DISCLAIMER: This is a work of fiction, Names, characters , businesses, places, events, locales, and incidents are either the product's of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
****
𝐏𝐑𝐎𝐋𝐎𝐆𝐔𝐄
•
•
•
•
Hayyy nakakapagod talaga kapag maraming business ang hawak nang family nyo. Pati pag aaral ko kailangan ko munang itigil pansamntala para matulungan si mommy at daddy.Pero on the other side its not that bad dahil sa pag tigil kong ito pagbalik ko makakasabay kona ang kapatid kong si Akiesha Khate sa school meaning we can always be together na ulit.
Madalas nalang kaming nagkakasama dahil lagi akong may inaasikasong business sa ibang bansa at dahil don miss kona sya.
Isang taon lang ang tanda ko sakanya at marami kaming pagkakapareho kaya nagkakasundo kami sa mga bagay-bagay especially pagdating sa boys,pero bilang magkapatid sometimes we still have misunderstandings.
Ngayon na ang balik ko sa Philippines kaya naman susunduin ako ni Khate at dederetso kami sa mall to go shopping,like duH antagal na kaya nung last naming sister bonding.
Palanding na ang eroplano na 𝗌𝗂𝗇𝖺𝗌𝖺𝗄𝗒𝖺𝗇 ko, habang palapit ng palapit di ko maiwasang maexcite dahil magkikita na kami muli ng aking kapatid.
"𝗢𝗻 𝗯𝗲𝗵𝗮𝗹𝗳 𝗼𝗳 𝗣𝗵𝗶𝗹𝗶𝗽𝗽𝗶𝗻𝗲 𝗔𝗶𝗿𝗹𝗶𝗻𝗲𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝘁𝗵𝗲 𝗲𝗻𝘁𝗶𝗿𝗲 𝗰𝗿𝗲𝘄, 𝗜'𝗱 𝗹𝗶𝗸𝗲 𝘁𝗼 𝘁𝗵𝗮𝗻𝗸 𝘆𝗼𝘂 𝗳𝗼𝗿 𝗷𝗼𝗶𝗻𝗶𝗻𝗴 𝘂𝘀 𝗼𝗻 𝘁𝗵𝗶𝘀 𝘁𝗿𝗶𝗽 𝗮𝗻𝗱 𝘄𝗲 𝗮𝗿𝗲 𝗹𝗼𝗼𝗸𝗶𝗻𝗴 𝗳𝗼𝗿𝘄𝗮𝗿𝗱 𝘁𝗼 𝘀𝗲𝗲𝗶𝗻𝗴 𝘆𝗼𝘂 𝗼𝗻 𝗯𝗼𝗮𝗿𝗱 𝗮𝗴𝗮𝗶𝗻 𝗶𝗻 𝘁𝗵𝗲 𝗻𝗲𝗮𝗿 𝗳𝘂𝘁𝘂𝗿𝗲. 𝗛𝗮𝘃𝗲 𝗮 𝗻𝗶𝗰𝗲 𝘀𝘁𝗮𝘆!" ani nang flight attendant.
Tinanggal kona ang seatbelt ko at kinuha na ang dala kong handcarry bag at nagsimula nang maglakad palabas nang eroplano.
"𝗛𝗮𝘃𝗲 𝗮 𝗻𝗶𝗰𝗲 𝗱𝗮𝘆 𝗠𝘀. 𝗚𝗼𝗻𝘇𝗮𝗹𝗲𝘀" bati sa akin, at simpleng ngiti at tango lamang ang aking isinagot.
Natapos kona ang mga dapat gawin bago makalabas nang airport at nagpatuloy lamang ako sa paglalakad hanggang makarating sa lugar nang pagsusunduan sa akin nang aking kapatid.
Pero bago kopa man marating ang pinag aantayan nang kapatid ko,ay nakita nako nang media kaya naman dali dali akong pinalibutan nang guards ko.
Kung nagtataka kayo kung bakit may media or bakit ako may bodyguards,ay dahil nangunguna ang kumpanya nang aming pamilya dito sa pilipinas which is ang 𝗚𝗢𝗡𝗭𝗔𝗟𝗘𝗦 𝗖𝗢𝗥𝗣𝗢𝗥𝗔𝗧𝗜𝗢𝗡. At dahil nga nangunguna ito napagpasyahan nang aming mommy at daddy na mag hire nang mga guards na lagi naming makakasama kahit san man kami magpunta para narin sa aming safety.
Hindi kona pinansin ang mga tanong nila at nagpatuloy nalang sa paglalakad hanggang sa makarating ako sa kotseng nag aantay sakin at syempre ang kapatid kong si Khate.
"𝗔𝘁𝗲 𝗦𝗸𝗶𝗲!!" agad na salubong sa akin ni Khate pagkababa nya nang sasakyan.
"𝗞𝗵𝗮𝘁𝗲!!!" balik ko namang bati sakanya at agad siyang niyakap
"𝗞𝗮𝗺𝘂𝘀𝘁𝗮 𝗮𝘁𝗲? 𝗠𝗮𝘆 𝗰𝗵𝗶𝘀𝗺𝗶𝘀 𝗸𝗮𝗯𝗮?" ani Khate kaya naman napatawa ako nang mahina.
"𝗛𝗔𝗛𝗔𝗛𝗔 𝗯𝗮𝘁𝗮 𝗸𝗮, 𝗮𝘆𝗼𝘀 𝗹𝗮𝗻𝗴 𝗮𝗸𝗼 𝘁𝘀𝗮𝗸𝗮 𝗻𝗼𝘁𝗵𝗶𝗻𝗴 𝗻𝗲𝘄 𝗺𝗮𝗽𝗮𝗴𝗹𝗮𝗿𝗼 𝗽𝗮𝗱𝗲𝗻" ani ko kay Khate,at diko alam kung bakit pero bigla nalang siyang nalungkot.
"𝗢 𝘁𝗲𝗸𝗮, 𝗺𝗮𝘆 𝗻𝗮𝘀𝗮𝗯𝗶 𝗯𝗮𝗸𝗼? 𝗕𝗮𝗸𝗶𝘁 𝗸𝗮 𝗯𝗶𝗴𝗹𝗮𝗻𝗴 𝗻𝗮𝗹𝘂𝗻𝗴𝗸𝗼𝘁?" ani ko muli.
"𝗔𝘆 𝘄𝗮𝗹𝗮 𝗹𝗮𝗻𝗴 𝘁𝗼 𝗮𝘁𝗲 𝗵𝗲𝗵𝗲, 𝘁𝗮𝗿𝗮 𝗻𝗮 𝗺𝗮𝗹𝗹 𝗻𝗮 𝘁𝗮𝘆𝗼!!" sabi nya at nagpilit nang ngiti. Sumakay nalang kami sa sasakyan at dumeretso sa mall.
Nang makarating kami sa mall ay kumain muna kami at nagshopping, medyo gabi na nang makauwi kami.
Pagdating sa bahay ay agad akong nagshower at ginawa ang skincare routine ko, sinuot kona din ang sleep wear ko.
Balak kona sanang pumunta sa kwarto ni Khate nang bigla syang kumatok.
"𝗔𝘁𝗲 𝗦𝗸𝗶𝗲??" ani nya kaya naman pinapasok kona sya.
"𝗦𝗮𝗸𝘁𝗼 𝗯𝗮𝗹𝗮𝗸 𝗸𝗼𝗱𝗶𝗻 𝘀𝗮𝗻𝗮 𝗽𝘂𝗺𝘂𝗻𝘁𝗮 𝘀𝗮 𝗸𝘄𝗮𝗿𝘁𝗼 𝗺𝗼" aniko sabay ngiti
"𝗔....𝗮𝘁𝗲 𝗸-𝗸𝗮𝘀𝗶 𝗽-𝗽𝘄𝗲𝗱𝗲 𝗯-𝗯𝗮 𝘁𝗮𝘆𝗼 𝗺-𝗺𝗮𝗴 𝘂-𝘂𝘀𝗮𝗽? aniya na nauutal, kaya naman agad akong tumango.
"𝗧𝘂𝗻𝗴𝗸𝗼𝗹 𝘀𝗮𝗮𝗻 𝗯𝗮?"
"𝗞𝗮....𝗸-𝗸𝗮𝘀𝗲 𝗮𝘁𝗲..."
"𝗛𝗺𝗺𝗺?"
Nagulat naman ako nang may biglang tumulong luha sa kanyang mata hanggang sa nagtuloy tuloy na,kaya naman agad kong siyang nilapitan at niyakap.
"𝗛𝗔𝗟𝗔!! 𝘁𝗲𝗸𝗮 𝗯𝗮𝘁 𝗸𝗮 𝗻𝗮𝗶𝘆𝗮𝗸?! 𝗦𝗶𝗻𝗼 𝗯𝗮𝗻𝗴 𝗻𝗮𝗴𝗽𝗮𝗶𝘆𝗮𝗸 𝘀𝗮𝘆𝗼!?" ani ko na nagpipigil nang galit.
"𝗔...𝗮...𝗮𝘁𝗲 𝗻-𝗻𝗶𝗹𝗼𝗸𝗼 𝗻-𝗻𝘆𝗮 𝗮...𝗮-𝗮𝗸𝗼"
aniya habang pilit pinipigilan ang kanyang mga luha sa pagbagsak."𝗦𝗶 𝗝𝗼𝘀𝗵𝘂𝗮 𝗯𝗮?" agad naman syang tumango.
Agad naman akong nainis, palalagpasin ko ito pero diko hahayaang mangyari ulit to sa kapatid ko.
"𝗛𝗮𝘆𝗮𝗮𝗻 𝗺𝗼 𝗻𝗮 𝘀𝗶𝘆𝗮 𝗱𝗶 𝘀𝘆𝗮 𝗸𝗮𝗿𝗮𝗽𝗮𝘁-𝗱𝗮𝗽𝗮𝘁 𝘀𝗮𝘆𝗼,𝗺𝗮𝘀𝘆𝗮𝗱𝗼 𝗸𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗴𝗮𝗻𝗱𝗮 𝗽𝗮𝗿𝗮 𝘀𝗮𝗸𝗮𝗻𝘆𝗮 𝗺𝘂𝗸𝗵𝗮 𝘀𝗶𝘆𝗮𝗻𝗴 𝗽𝗮𝗮" ani ko kaya naman agad syang natawa.
"𝗛𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗻𝗮 𝗸𝗶𝘁𝗮 𝗵𝗮𝗵𝗮𝘆𝗮𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝘀𝗮𝗸𝘁𝗮𝗻 𝘂𝗹𝗶𝘁 𝗻𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗴𝗮 𝗹𝗮𝗹𝗮𝗸𝗶, 𝗞𝗮𝘆𝗮 𝘀𝗶𝗺𝘂𝗹𝗮 𝗻𝗴𝗮𝘆𝗼𝗻 𝘀𝗮𝘀𝗮𝗻𝗮𝘆𝗶𝗻 𝗻𝗮 𝗸𝗶𝘁𝗮 𝗺𝗮𝗴𝗶𝗻𝗴 𝗸𝗮𝘁𝘂𝗹𝗮𝗱 𝗸𝗼 𝘀𝗮 𝗮𝘆𝗮𝘄 𝗮𝘁 𝘀𝗮 𝗴𝘂𝘀𝘁𝗼 𝗺𝗼. 𝗢𝗸𝗮𝘆 𝗯𝗮?" tumango na lamang siya bilang sagot.
Dahil sa pananakit nila sa kapatid ko, kailangan ko siyang itulad sa akin dahil ayokong makita muli siyang umiiyak.
Kaya simula ngayon ako at ang kapatid ko ay magiging ganap nang 𝘾𝙖𝙨𝙖𝙣𝙤𝙫𝙖 𝙎𝙞𝙨𝙩𝙚𝙧𝙨.
*****
(𝗔/𝗡; Haii senyo!! So eto nayung nagawa kong prologue,wag nyoko ijudge huhu first timer lang po ko! So ayon dalawa po kami ni Kate ang author neto siya napo ang maguupdate nang 1st chapter!! Sana po ma appreciate nyo and sana ivote nyo hehe luvlots!!)
BINABASA MO ANG
It All Started With A GAME (ON-GOING)
أدب الهواةIsang araw ang dalawang 'casanova boys' ay nagyaya ng larong 'FALLING GAME' sa dalawang magkapatid na 'casanova girls' na kung saan ay magsasama sila ng dalawang buwan at bawal ang MAFALL at kung sino ang mahulog ay kailangan tanggapin ang iuutos. P...