Chapter 5

3 3 0
                                    

Author's pov

  Pinatayo si chaze sa may gilid ng kanilang silid na may nakasabit sa kanyang leeg na 'magnanakaw ako'at may nakapatong na libro sa kanyang mga braso at ulo.Sa sobrang kahihiyang ginawa ng teacher nya sa kanya ay hinarap parin nya yun kahit na pinagtitinginan sya ng mga estudyanteng dumadaan sa tapat ng kanilang room.

Chaze's pov

   Kahit nangangalay na ako at alam kong paglabag sa karapatan ko ang ginawa sakin ni miss kilay ay pinanindigan ko parin yun kahit na naapakan na ang dignidad ko para lang maipakita sa kanya na hindi ako ang magnanakaw sa classsroom.

"*Smirk*buti nga sa kanya...kala nya kung sino syang mayora dito na laging sinusunod..yan na papala nya."rinig kong sambit ng isa kong kaklase na si angel.

"Humanda ka sakin pag nakatapos ako dito"bulong ko habang pilit tumayo ng tuwid para di mahulog ang mga libro sa aking ulo at kamay.

Ilang oras na akong nakatayo at nakakaramdam na ng pagod..nagugutom narin ako at wala man lang saking lumapit kahit na si nikka.Siguro natakot sya na baka mapagaya sakin at ayoko rin na mangyari sakanya to kaya kaya ko to.Habang nag-iisip ako ng paraan para makaganti sa teacher na yun ay may isang lalaki sa gilid ang lumalakad patungo sakin.

"Chaze!"tawag nya sakin at parang kilala ko kung sino yun.

"Clent?.."tanong ko sa kanya.

"Anong nangyari sayo bat ka may ganyan?"tanong nya sakin.

"Wag mo akong isipin..pinagbintangan lang naman nila akong mag nanakaw."sagot ko sa kanya habang nangiti..pilit akong ngumiti kahit na hirap na hirap na ako para lang di siya mag alala sakin.

"Dapat di ka pumapayag na gawin nila sayo yan"sabi nya at kinuha ang mga libro sa aking ulo at kamay...

"T-t-teka anong ginagawa mo?wag mong tanggalin yan...kapag tinanggal ko yan lalo lang nila akong ipagdidiinan na magnanakaw at ayoko masira ang apilyido ni papa dahil lang sakin!"inagaw ko ulit sa kanya ang libro pero di nya sakin yun binalik...tumabi sya sakin at pinatong sa sarili ang  mga libro.

"Teka may kulang..."ika nya at binaba ang mga libro para isulat ang salitang 'magnanakaw ako'.

"Tama na clent!itigil mo na yan..."maluha-luha kong sambit sa kanya.

"Hindi ako papayag na ipahiya ka nila ng ganyan kahit wala kang kasalanan."ani nya kaya di ko na sya napigilan pa.Nakatayo lang kami ng tuwid dun habang nakapatong sa kanyang ulo ang anim na libro.

"Bat mo ginagawa sakin to?"tanong ko sa kanya habang nakatingin sa malayo.

"Alin?"tanong nya.

"Ang tulungan ako."

"Kaibigan kita diba?kaya di ako papayag ng ginaganyan ang mga kaibigan ko"

"Pero bago mo palang akong kaibigan kaya di mo pa ako kilala..malay mo totoong magnanakaw ako kakaibiganin mo pa ba ako?"napatingin ako sakanya habang tinatanong ang mga bagay na yun.

"Alam kong di ka magnanakaw...kahit ilang buwan palang tayong nagkaibigan alam ko sa sarili na hindi ka ganung tao at naniniwala ako sayo."

"Nasasabi mo lang yan kase di mo pa talaga ako kilala"napatingin ulit ako sa malayo habang nakikitang pinagtitinginan kaming dalawa ng mga estudyante.

"Dapat ba kilalanin muna ang isang tao bago mo pagkatiwalaan?"

"Oo..sa panahon ngayon di na mahalaga ang salitang pangako kung di rin naman gagawin."

HIGH SCHOOL WINTER (like you a lot)Where stories live. Discover now