Chapter 3

7 4 0
                                    

Recess na pero di parin ako umaalis sa upuan ko kahit inaalok ako ni nikka.Nakatulala lang ako sa bintana at di ko alam kung bakit kusang ngumingiti ang mga labi ko....

"Chaze...chaze?"nag snap si nikka malapit sa dalawang mata ko dahilan para mabaling ang atensyon ko sa kanya...

"Anong meaning ng ngiting yan?"pagtatakang tanong nya sakin.

"Bakit may dahilan ba kapag ngumingiti?"nakangiti kong tanong.

"Hindi eh...parang may something na wierd na......ay ewan ko sayo,bat ba ang saya mo ngayon saka ano yang palugay buhok mo?"hinawakan nya ang buhok ko kaya napatawa nalang ako...napansin pala nya yun?

"Wala wag mo nalang pansinin."tumingin ulit ako sa bintana habang naka ngiti.

"Alam mo di ka dapat nakangiti eh kase kanina ko pa sayong sinasabi na pinapatawag ka ni miss kilay"sabi nya na ikinagulat ko naman.

"Bakit daw?ano daw nagawa ko?"takang tanong ko kay nikka.

"Di mo ba talaga alam o konwari wala kang alam?di ba nga nung nakarang buwan kinalat mo lahat ng basura sa room tapos nag cutting classes kapa"

Yari!oh mother f***er patay tayo ngayon.

"Teka nga nung kabilang buwan pa yun ah bat ngayon nya lang ako pinatawag?"tanong ko na di rin alam ni nikka ang dahilan.

Lakas loob akong pumunta sa teachers room kung nasaan ngayon si miss kilay.

"Ma'am pinapatawag nyo daw po ako?"sumalubong sakin ang dalawa nanaman nyang kilay na magkasalubong.

"Come in may mahalaga akong sasabihin sayo"

Pumasuk ako sa loob kahit na medyo ninenerbyos ako.

"Nung isang buwan naalala mo ba na may nagawa kang kasalanan?"mahinahong tanong nito kaya tumango naman ako habang nakatingin sa kanya ng tuwid at gusto kong iparating na may paninindigan ako.

"Totoo bang tinapon mo lahat ng basura sa loob ng room..ikaw lang mismo ang nagbuhat ng sako?"sumang ayon lang ako sa tanong nya at ngayon lalo akong kinakabahan sa susunod nyang sasabihin.

"Ngayon napatunayan mo sakin na may isa kang salita...totooo ba?"tanong nya ulit at muli akong tumango.

"Kung bibigyan kita ng pagkakataon na ipakilala ulit sakin ang sarili mo gagawin mo ba?"sumagot ako ng oo kaya napangiti sakin si miss kilay...

I dont know what she thinkng of.......

"Ngayon ipakilala mo sakin kung sino ka"utos nya kaya walang pag aalinlangan kong inulit ang pagpapakilala ko nung first day of school palang namin.

"Im Chaze Lluna Hercel...15 years old.Ayoko ng may gumagalaw o humahawak ng gamit ko kapag di nag papaalam sakin.Maingat ako sa gamit ko kaya di ko hahayaan na madumihan ito kahit konti.Hobby ko ang halos lahat ng sports,pagaalaga ng mga hayop pati pagkanta,pagsayaw at kaya kong tumogtug ng iba't-ibang instrument.I have one word to be promise.Di ko gustong nagagalit kase alam kong di nyo rin gugustuhin na magalit ako,let's be friends"paguulit ko kay miss kilay...wala akong binago o inalis sa sinabi ko dati gaya ng simabi ko kanina may paninindigan ako at mag isang salita.

"Sa sagot mong yan parang pinapatunayan mo nga talaga na may isang salita,hindi ba?"pagtatama nya.

"I hate people saying words but thay didn't do"ika ko habang nagaayus sya ng mga papeles.

"Kilala mo naman siguro ang president ng room natin diba?"

"Kilala ko po"

"At alam mo din na lagi syang nahihimatay?"i dont know what she's talking about that girl...

HIGH SCHOOL WINTER (like you a lot)Where stories live. Discover now