**Kim's Pov**
"Anong na-feel mo nung makita mo siya"?tanong ni Eds, ang best friend ko for so many years. We grew up together sa aming probinsya.
"I'm happy na okey siya"maikli kong sagot.
"Andun pa din yung feelings"?curious na tanong ni Eds, alam niya yung totoong nangyari sa amin ni Xian three years ago.
"Ewan ko!Basta ang alam ko lang na masaya akong nakita ko siya ulit"
"Yun lang yun?Bakit hindi mo siya nilapitan"? tanong niya habang nakakunot ang noo sa akin.
"Kasama nga nya yung pamilya nya di ba? Baka ako pa ang maging dahilan para masira yung dinner nila"! sabi ko na lang para magkaroon ako ng excuse.
"Ewan ko ba sa'yo kahit naman ilang beses mong itanggi! Sigurado naman ako na hindi siya nawala dyan sa isip mo"! naiiling na sabi ni Eds.
"Naging magkaibigan kami, given na yun!Pero hindi ko alam kung kaya ko pa siyang harapin after ng mga nangyari"
I missed him everyday pero tinuruan ko ang sarili kong tanggapin na naputol ang kwento namin the day na pinili niyang bitawan yung friendship namin.
I'm used to it until I saw him again.
Affected pa din pala ako!
"Paano kung bigla siyang bumalik"?sandali along hindi nakaimik.
Possible nga kayang bumalik pa siya?
"Imposible na yun!" sabi ko na may kasama pang iling. Naisip ko na din naman yung thought na magkakaharap kami ulit pero honestly hindi ko alam ang magiging reaction ko kapag nangyari na yun.
Because if there's someone na hindi ko makalimutan si Xian yun.Kahit pa how much I tried naiisip at naiisip ko pa din sya
We shared a beautiful friendship and hindi madaling kalimutan yun. Same way name hindi din madaling kalimutan si Xian.
"Paano kung tupadin niya yung pangako niya sa'yo"?tanong ulit ni Eds.
"Impossible na yun!Kung noon nga hindi niya napanindigan yung friendship namin ngayon pa bang successful na siya"wala sa loob kong sabi.
"What if nga di ba?Malay mo naman na ngayong successful na sya mas may lakas na sya ng loob na tupadin yung pangako niya and malay mo mas may lakas na siya ng loob na magtapat ng feelings nya para sayo" mahabang sabi ni Eds.
Hindi nakilala ni Eds si Xian dahil sa probinsya namin sya nag-college. Pero nakwento ko na sa kanya ang lahat. Alam niya na nagkakilala kami sa isang bar nung panahong lasing na lasing ako at si Xian lang yung lalaking nagmalasakit na tulungan ako.
That night!Natulog ako sa condo niya dahil hindi niya alam kung saan ako ihahatid.
And then flashback comes to my mind.
Masakit na masakit ang ulo ko ng magising ako nung umagang yun. Wala na ako halos matandaan sa mga nangyari dahil lasing na lasing ako
I broke up with Bryan dahil nahuli kong niloloko niya lang ako.
He was my first loved!
At dahil sobrang nasaktan ako I decided na mag-inom sa bar after class. Napasobra ako ng inom kaya nalasing ako.
"Hey!Areyouokey"!naalala kong tanong ng lalaking lumapit sa akin. He looked handsome pero kiber ko ba sa kanya.
BINABASA MO ANG
Maybe This time
FanfictionPaano kung magkita kayong muli ng kaibigang pinili mong layuan? Yung tao na sa loob ng maraming taon pinilit mong kalimutan. Would you give your heart a chance this time? Pero paano ka lalaban? Kung ang puso niya'y pagmamay-ari na ng iba?