NARRATOR:
naging malapit na ang loob ni maxyne sa kanyang mga kaklase , di na siya ganon ka mahiyain kase lahat ng classmates niya ay makakapal ang mukha .
sa tatlong buwan na ito ay nag disisyon si maxyne na subukan niyang tanggapin ang alok ng guro niya na si Ms. Montez na tungkol sa Quiz bee na magaganap well tinggap niya yun kase nag babasakali lang naman siya na sana di sama ang Harvard University sa Quiz bee na yun.
pero mao na rin di talaga kasali ang Harvard University sa Quiz bee na yun kasi alam nating lahat na hindi kaya ni maxyne na kalabanin ang dating paaralan niya.
ginawa lahat ni maxyne para maka sagot siya sa lahat na tanong na sasagutin niya sa magaganap na Quiz bee. nag aral siya buong gabi kahit alam niyang di siya sanay sa mga gantong bagay na tulad nga mga Quiz bee or maka compitisyon na alam mong kailangan mo talagang gamitin ang utak mo .
sanay siyang ang kaibigan niyang si sam palagi ang representative nila sa klase nila at hindi siya kasi nga ayaw niya sa mga gantong bagay pero wala namansiya magawa kundi subukan.
Dumaan rin ang ilang araw matapos ang Quiz bee ay papalit na ang district meet nila , tungkol naman sa bet nila ni zach , xander , ion and ni jeshua na tungkol sa kung sino ang pinaka matalino kung si maxyne ba o si zach. at ang kaparusahan naman ay kung sino matatalo ay siyang mag papatalo rin sa district meet .
pero noong matapos na ang first grading nila ay hindi inisaaan ni max and ni zach na parehas ng average
96. 57 and sila mismo dalawa ang first honor and ang second honor naman ay si nicole , francis at si jeshua . well di pa ba mag papatalo si xander . third honor lang naman siya at wala siyang kaparehas ng average .honor sila lahat sa klase nila at yun naka disisyon sila ni zach , xander , ion and jeshua na di nalang nila ipag papatuloy ang bet kasi nga first naman pala silang dalawa ni max and zach kaya sa pag dating ng district meet ay tudo nilang ibinigay ang galing nila sa mga sports na sinalihan nila para sila parin ang champion ngayong taon.
well si maxyne naman ay tatlong sports ang sinalihan niya pero about naman sa archery ay ang Harvard University ang dinalang pangalan niya kasi nga ayaw na ayaw niyang umalis sa team nila kaya nagkita kita sila ng mga dating classmate niya at team niya na kasali sa district meet at mata gumpay na pilinalo ni maxyne ang lahat meters na sinalihan niya sa archery.
sa dalawang na titirang sports na sasalihan niya na ang volleyball at ang badminton ay ang Hillstone University naman ang dinalang pangalan niya kasi ayaw niya naman na ma disappoint ang school niya kasi ibang school ang dinalang pangalan niya . pero sa archery ay naintindihan naman ng Hillstone University na ang dadalhin na pangalan ni max ay ang Harvard University .
samantalang si zach naman ay bago palang ang district mangyari ay tudo pratice na sila ng team nila sa basketball at sa volleyball pero di rin niya nakakalimutan na uminom ng gamot niya kasi baka aatakihin na naman siya ng sakit niya . sumali rin si zach sa archery gaya nila ni francis , khel and zion na dala dala ang pangalan ng Hillstone University .
oo naka laban nila si maxyne sa lahat na meter na sinalihan nila at may gold and silver ang tanggap na medal ni maxyne total of six medals , sila naman ng boys ay may na tanggap ring mga medals . hindi lang sa archery kundi pati rin sa basketball at sa volleyball .
may mga maraming athletes sa Hillstone University at di lang volleyball, basketball at archery ang sinalihan pati na rin table tennis , tennis at ang gymnastics.
wala namang na muong sama ng loob ang mga tao na sumali sa district meet labad kay maxyne dahil nga na ang dinalang pangalan ni max sa archery ay ang Harvard University , naintindihan naman nila ang dahilan na binanggit sa kanila ni max .
matapos ang district meet ay balik normal na ang klase sa Hillstone University nasa Second Quarter na sila ng School year and wala paring nag babago sa samahan ng klase nila mas naging ma kulit pa sila sa mga bata pero may pag babago lang sa achievers nila , nag daan kasi ang buwan ay exam na naman nila at meaning nun matapos ang exam ng second quarter exam nila ay may pag babago na sa mga honor list nila .
and tungkol naman sa pamilya ni maxyne ay dumating na ang mga tinuturing niyang magulang galing sa mexico , September kase ang dating nila at tungkol namn sa pag hahanap sa taga pag mana ng mga Lopez ay patuloy parin sila kumilos at may mga plano na silang gagawin kasi nalaman na nila na positive ang DNA test ni maxyne at kay Mrs. Jhulienne Lopez .
Di muna nila kukunin si maxyne hahayaan nilang si maxyne mismo ang maka diskobri sa totong pagkatao niya .
MAXYNE'S POV :
3 months later...
"dali na dalian mo na dyan sabi kasi ni Ms. Montez After Snacks daw ay ipo post na niya sa bulletin board sa room ang ranking ng honor students dali na"sabi ni nicole habang inaalog ang katawa ko kase excited na siyang pumuntang room habang ako ay di pa tapos sa kakain dito .
hahays ewan ko ba ba't ba siya nag mamadali na hindi naman mawawala ang list ng honors dun eh , ayoko kopang pumunta dun gusto ko pang kumain matapos ang isang habang quiz namin kanina sa math yung utak ko talaga wala ng alam .
"maya na nicole gusto ko pang kumain eh gutom pako "sagot ko
at bigla siyang tumayo at pinipilit niya akong tumayo .
"sige naa excited na akong tingnan ang bag ong ranking "sabi niya
"eh? kung gusto mo ikaw nalang mauna doon sa room gutom pako eh , tsaka ang haba haba pa naman ng time ng snacks na ubos kaya lahat brain cells ko sa math akalain mo 6 pages ang quiz natin tapos show your solution pa "sagot ko
"sige naa ayokong mag isa pumunta dun gusto ko sabay tayo pleaseee max " sabi niya
"oo na nga wait lang tatapusin ko nalang tong naiwan na pagkain ko "sagot ko kaya agad akong kumakain para ma ubos ko baon ko
"yess!! thank u max"sagot ni nicole
maya maya ay natapos ko nang ubosin ang baon ko kaya agad na rin namin iniwan ang canteen at sumakay na kami sa elevator para madali kaming maka punta sa room para makita namin ang ranking naming lahat ng classmates ko this second quarter .
____________________________
hi guys so I'm so thankful to those people who follows me and hoping that more people will continue on reading my stories and supporting me , don't worry guys i will follow back to those people who follows me and i will also support you guys for your story/ stories .. thanks gals and guts
#nohatejustlove
#galsandguts
#lovelots
BINABASA MO ANG
Suddenly he saves me
Novela JuvenilAn Identify that few people knew but you yourself don't recognize it, a perfect life that you always want but you can't have. Truth and Crime will always reveal at the end of the plan. A life that you never imagined but you have.