CHAPTER 3

87 1 0
                                    

Sobrang nagalit ako kay mommy. I can’t believe na basta basta nalang niya papalitan si kuya Onyx. parang hindi niya naging anak si kuya ah.di ko na makaya. Kaya nagsumbong ako kay kuya Onyx. Pinuntahan ko yung puntod niya.

Nagsumbong nako kay kuya “hi kuya. Can you believe mommy?! Sinusubukan ka niyang palitan. Sigurado akong super galit ka ngayon kay mommy. Ok lang yan kuya. I can’t blame you for being mad. Galit naman din ako kay mommy eh. Sumosobra na kasi si mommy. Palagi siyang nakikialam sa mga buhay natin. paano na yan. May bago sa pamilya. At ineexpect ni mommy na tangapin ko siya bilang kapalit mo. Pero di ko kaya. Kuya, nahihirapan nako.

Bigla akong napaluha sa sobrang dami ng problema ko.

Binulong ko sa puntod ni kuya “ kuya, I wish you were here with me now. Kuya, please help me.”

Nung sinabi ko yon, may naramdaman akong malamig na hangin sa tabi ko. para bang may nasa tabi ko. Tumingin ako sa tabi ko at may nakita akong parang figure pero blured. Hindi ako natakot. Dahil alam ko na agad na si kuya yon. Lumapit nang lumapit yung figure sakin at binulong niya,

 “Lexi, patawarin mo na si mommy. Gusto lang naman niya na Makita ka niyang Masaya ulit. Pati, tangapin mo na rin si tito Jeremy at si Yuan.”

 “kuya, tangap ko si tito Jeremy. Pero si Yuan, di ko kaya.”

 “balang araw Lexi, matatangap mo rin siya. Pero ngayon. Naiintindihan ko na nahihirapan ka parin dahil sa pagkamatay ko. At dahil dun, humihingi ako ng tawad sayo. Kung hindi lang sana ako sumakay sa motor na yun, wala ka sanang problemang pinagdadaanan ngayon”

 “kuya, hindi ka dapat mag sorry. Gusto ka nang kuhanin ni God eh. Wala akong magagawa. Alangang, kumontra ako diba? Masyado lang kitang namimiss kaya ako ganito.”

 “I miss you too !!! I love you!!!!”

“I love you too kuya !!!!”

Bigla nalang nawala yung figure. Pero, alam ko na mananatili si kuya sa tabi ko.

My Big BroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon