"Jeremy, Pwede ba tayo mag-usap?"
"sige. Yuan, sige na. pwede ka nang lumabas. kami nang bahala kay Lexi."
"sige po..."
***lumabas na si Yuan ***
"jeremy, hindi na 'to mabuti kay Lexi. tignan mo oh, naglasing pa. hindi pa handa si Lexi na magtanggap ng mga bagong myembro sa pamilya namin."
"wait, ano ibig mong sabihin Artessa? na wag na nating ituloy 'tong satin?"
"hindi. hindi sa ganoon. ang sinasabi ko, kailangan nating ipospone ang wedding natin."
"WHAT !!!"
"kasi nga, hindi pa handa si Lexi. kapag handa na siya, doon na natin ituloy ang kasal. kaya mo ba yun"
"kahit gaano pa katagal ang kailangan. maghihintay ako sayo. dahil ikaw ang gusto kong kasama sa harap ng altar. ikaw ang gusto kong kasama sa pagtanda. ikaw ang gusto kong maging asawa. i love you !!!."
" i love you too !!!"
di nila alam na nakikinig sa labas si Yuan at medyo gising na si Lexi. kaya, narinig nila ang usapan ng dalawa.
***** umaga na*****
*tok tok tok*
"Lexi, pwede pumasok?"
"mm....sige. pasok"
"narinig mo ba yung usapan nila tita at daddy kagabi?"
"oo. narinig ko nga. nagiguilty na nga ako ngayon eh. dahil sa akin, hidni matutuloy ang kasal nila. tanga kasi ako."
"hindi. wag mong sabihin yan. alam ko naman kung bat mo ginawa yun eh."
"pero, tandaan mo. hindi lahat ng problema, nasoslusyonan ng pag-iinom.
"alam ko naman yun eh. ang ibig kong sabihin ay, dapat di nalang ako doon pumunta. dapat, pumunta nalang ako sa lugar kung saan ko nilalabas lahat ng galit, lungkot, saya na nararamdaman ko."
"saan? gusto mo, punta tayo doon ngayon?"
"sige"
pumunta sila sa puntod ni Onyx.
'ah.. so dito ka pala napunta."
"oo. nung sinabi ko kay mommy na nagpahangin lang ako, ang totoo, dito ako nag punta noon.hindi alam ni mommy na napunta ako dito. wala akong sinasama kapag pupunta ako dito."
"so, ako ang una?"
"oo. ang swerte mo nga eh."
nagsimula na sillang maglinis ng puntod ni Onyx, pero, dahil nga madalas bumisita si Lexi, hindi ganoon kadami ang kailangan nilang linisin.
"oh. nalinis na natin puntod ni Onyx. ngayon, puede ka nagng makipag-usap sa kanya."
"ok."
"whoooohhh..... ok. ehem ehem.... uh.... h-hi kuya! uh... eto nga pala si Yuan. yung anak ni tito Jeremy. kuya, may problema nanaman ako. kuya, i need your presence here with me...... este... with us pala......"
medyo kinabahan na si Yuan nung sinabi yun ni Lexi.
anong plano ni Lexi? gusto ba niyang makita ang kuya niya? kung oo, ibig sabihin ba nun, makikita ko rin siya? makakaita ba ako ng multo? - tanong ni Yuan sa isip niya.
biglang may nakita si Yuan na parang may lumilitaw na imahe sa harap ng puntod ni Onyx. hindi natakot si Yuan, pero, medyo kinabahan siya kasi, first time niyang makikita si Onyx in person or, in spirit pala.