POV ni Yuan

72 0 0
                                    

ako si Yuan Moreno. 3rd year student. only child ni Jeremy Moreno. actually, di talaga ako only child. my kapatid pa 'kong isa. si Sapphire Moreno. little sister ko. siguro, nagtataka kayo ngayon kung bakit ko sinabi na only child ako noh.... well.... katulad ni Lexi, wala na rin kasi kapatid ko. nasagasaan ng motor. ano? akala niyo na yung kuya ni Lexi ang nakabunggo kay Sapphire ?.... hindi. sabi kasi ni tita Artessa ( mommy ni Lexi ) na naaksidente si Onyx ( kuya ni Lexi ) noong June 26 at nasagasaan naman si Sapphire noong April 15. nalalako pa yung parang kahapon lang nangyari. paano pa naman kasi, ako ang dahilan kung bakit nasagasaan siya.

*flash back*

kuahan na ng report card namin sa school......

"papa look oh !!! top 1 dao ako sa klase !!!"

"aba!!! very good Sapphire !!! im so proud of you. ikaw Yuan. may top ka ba?"

"ah... top 2 po."

" ha !!! patingin nga ng card mo !!!. O0O ano ba namnag klaseng grade yan Yuan !!! tignan mo nga !!! may isang line of 8 ka !!! ang mga Moreno anak, hindi nakakakuha ng line of 8  !!! YOU SHOULD BE ASHAMED OF YOURSELF !!! tignan mo 'tong grades ng kapatid mo. walang ni isang line of 8. kasi, nag-aaral !!! eh ikaw, anong ginagawa mo ??!!"

"eh papa, nag-aaral naman ako eh... masyado lang kasing mahirap yung mga exams, quizzes at recitations na binibigay ng mga teachers"

"eh ano ngayon? hindi magiging mahirap kung mag-aaral ka ng maige !!! mahiya ka nga sa kapatid mo !!! mas bata pa siya sayo and yet, kaya niya maging 1st place !!! eh ikaw, second best !!! anak, eto ang tatandaan mo. !st place is the best. 2nd gets the rest. 2nd place is always the 1st LOSER !!! at walang LOSER sa pamilya natin. tatak mo yan sa kokote mo ha... do you understand"

"yes papa.... T_T"

kakainis !!! palagi nalang kaming kinukumpara ni Sapphire. nakakairita !!!! sana, naging only child nalang pala ako. atleast walang comparison. SANA, DI KO NALANG SIYA NAGING KAPATID !!!

**FLASHBACK PAUSE **

 i never thought na magkatotoo yung sinabi ko. pinagsisihan ko yung sinabi ko ever since....

**FLASHBACK RESUME**

"YES !!! nabili ko na rin ang gusto kong  bilhin na PSP !!! naku.. baka hiramin ni Sapphire. ah !! tatago ko nalang sa bag ko. ay ! parating na siya.."

"KUYA!!!! sabi sakin ni papa, nabili mo na dao yung gusto mong PSP. PERAM AKO !!!!"

"hindi pa. hindi ko pa nabibili. bukas ko pa biblhin."

"eh. ano yung nasa bag mo?"

----_________----- di ko pala naitago nang mabuti

"ah !! calculator yan"

"kuya, im not stupid you know !! kaya nga ako top 1 sa klase diba. kuya !! peram ako please !!!!"

"no !!! sisrain mo lang toh !!!"

nag-agawan kami. hanggang sa nabitawa naming dalawa. bumagsak sa sahig. ayun nagasgas.....

"kuya im sorry"

"KASALANAN MO TOH EH !!! SABI NANG BAWAL MONG HIRAMIN, PINILIT MO PARIN !!!!"

"kuya..... d-di ko naman sinasadya eh"

"ANONG DI MO SINASADYA?! PINILIT MO ANG GUSTO MO !!! KAYA NAGASGAS !!! ALAM MO, MATAGAL KA NANG LETCHE SA BUHAY KO EH !!!"

"kuya, bat ka ba galit sakin, dahil sa PSP mo? kuya, mapapalitan naman yan eh,"

"AAAAARRRRGGGHHHHH HINDI MO BA KO NAGEGETS !!! MATAGAL KA NANG SALOT SA BUHAY KO !!! MATAGAL KA NANG LETCHE SA BUHAY KO !!! AT MATAGAL KO NARING TINITIIS TONG GALIT KO SAYO. PERO, SUMUSOBRA KA NA EH !!!!"

"kuya, sorry na.... T_T !!!!"

"SORRY?! SORRY?! 13 YEARS AKONG NAGKIMKIM NG GALIT SAYO AT YUN LANG ANG MASASABI MO? SORRY?"

"kuya,.... ano ba naging kasalanan ko sayo't matagal ka nang galit sakin?!"

"KASALANAN MO?! GUSTO MO MALAMAN KUNG ANO NAGING KASALANAN MO?!

NABUHAY KA...... YUN ANG PINAKAMALAKING NAGING KASALANAN MO SAKIN. NABUHAY KA'T PALAGI NALANG AKONG KIMNIKUMPARA SAYO. PALAGI KA NALANG NAGMUMUKHANG PERPEKTO SA MGA MATA NG TAO. AT AKO NAMAN, HUMAHABOL. PERO, ANG LAYO MO NA !!! ANO PA NAMANG LABAN KO SA ISANG PERPEKTONG TAO? LUGI AKO DIBA?

SANA, DI NALANG KITA NAGING KAPATID !!!! SANA, DI KA NALANG SINILANG SA MUNDONG TO !!!!"

"WAHAHAHAHAAHAHAAHA!!!!!!!!! T_T T_T T_T "

lumayas ng bahay si Sapphire. dumeretcho siya sa kalsada. sa sobrang dam ng luha niya sa mga mata niya, di niya nakita na may padaan na motor. lasing pa naman yung driver kaya di rin namalayan nung driver na nasa kalsada si Sapphire. ayun. nasagasaan siya. 

kaya ever since noon, pinangako ko na kapag binigyan ulit ako ng pagkakataon na maging kuya ulit, hindi ko na uulitin yung nangyari. susuportahan ko siya sa mga ginagawa niya, sasamahan ko siya sa mga trip niya, magiging the best brother ako sa kanya. kahit ayaw niya akong tanggapin, hindi ako susuko sa kanya. i will be the Big Bro my little sis wants me to be. pinapangako ko yan.

My Big BroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon