Kabanata 9
SizeThere's an air of awkward silence between me and Jeremiah since we got off the boat, hanggang ngayon na naglalakad kami pabalik ng picnic area. Hindi rin naman siya nagtatangkang kausapin ako, siguro dahil ramdam niyang hindi ko siya gustong makausap.
I have feelings for him, but I want to rid of it or just forget about it, because it's not right. But how can I forget it if Jeremiah was so insensitive of giving me such compliment that is so bothering. It's messing up my mind and feelings right now.
"Sumuko na yata ang kapatid mo."
I dismissed the thoughts of him and gave him a glimpse. There's a sweet smile that curves on his mouth, while he's staring at my sister.
Lumipat ang tingin ko sa kapatid ko. Nakaupo na ito ngayon sa nakalatag na blanket, at kumakain ito ng sandwich habang nakatanaw siya sa malawak na lawa.
Nang lingunin niya kami ay agad siyang tumayo at kinuha ang maliit na stainless bucket.
"Look, I've caught one!" she proudly said with a wide smile on her lips that almost reach her ears.
Inakbayan ni Jeremiah ang kapatid ko. "That's fast," he said in amusement, but his mouth twisted when he saw what's inside the bucket. "It's not that big, but nice try, lady." he added as he teasingly messed up my sister's hair.
Naiinis na lumayo si Mary kay Jeremiah at hinampas ito sa braso ng kapatid ko.
"Nakakainis ka!" she exclaimed while pouting her lips and giving her fiancé a deadly glare at the same time.
Tawang-tawa namang ikinulong ni Jeremiah ang mukha ni Mary sa kanyang mga palad at saka hinawi ang ilang hibla ng buhok nito na tumakas sa nakapusod nitong buhok, ikinawit niya iyon sa likod ng tenga ni Mary.
"You're always messing around, Jem!" tila naghihimutok na sabi ng kapatid ko.
"Sorry na, binibiro ka lang eh." he said tenderly.
I like how Jeremiah treats my sister. Para silang magkaibigan. Kumportableng inaasar ni Jeremiah ang kapatid ko, pagkatapos ay agad niyang nilalambing ito kapag naiinis na.
"How's the boat ride, by the way?" tanong ni Mary at saka siya tumingin sa akin. "Ate, did you had fun?"
"Y-Yes." tipid kong sagot.
"Mag merienda na tayo. May ginawang sandwich si manang Carlota, kinain ko na ang akin. May biko at puto pa na natira." aniya.
Hinila ni Mary ang kamay ko, patungo sa nakalatag na blanket.
Inaya ni Mary at Jeremiah ang mga bodyguard na kasama namin, para saluhan kami. Ako naman ay tahimik lang na inoobserbahan sila habang masayang kumakain at nagkukwentuhan ang mga ito.
Matapos naming mag merienda ay nag aya na si Marie na mamangka, pero sa halip na si Jeremiah ang inaaya niya ay ako ang hinihila niya ngayon at gustong isama.
"I don't know how to paddle, baka ma-stuck lang tayo sa lake, Mary." dahilan ko.
"Ako ang magsasagwan, ate. Samahan mo lang ako. I want to go boating with you."
"But--"
Nanghihingi ng tulong na tinignan ko si Jeremiah but he just smiled, he picked up the fishing rod and bucket, then turn his back on us as he started walking away.
"Enjoy your boat ride. Ako naman ang manghuhuli ng isda." aniya habang nakatalikod at naglalakad ito.
"H-Hindi tayo sasamahan ni Jeremiah?" nababahalang tanong ko kay Mary.
BINABASA MO ANG
Wild Lonesome Beauty (Ashralka Heirs Series #4)
General FictionHiniling ni Marie Louise Buenaflor na magkaroon ng kapatid at dininig naman ang hiling niyang iyon nang magtatlong taong gulang siya at manganak muli ng isang babae ang kanyang ina. She loves her younger sister Mary Antonette, more than anything, wh...