Kabanata 5
Kabayo"Ate?"
Mary looks worried when I came back to my senses. I'm still on the verge of confusion after knowing that Jeremiah Rusca is her fiancé.
"Okay ka lang?" my sister added.
I nodded my head before I glanced at her fiancé. Ang lalaking nagpapagulo ng isip ko at nagbibigay ng hindi maipaliwanag na damdamin sa akin. He's talking to our father now, while his hands on his pocket.
I got a chance to surveyed him for a moment.
He's wearing a quilt blue longsleeve shirt with a gingham pattern. Nakabukas ang dalawang butones 'non sa itaas, sumisilip ang ilang pinong balahibo sa kanyang dibdib at ang manggas niya ay nakatiklop hanggang siko. Humahapit ang tela nito sa bandang braso niya dahil bumabakat doon ang kanyang mas lumaking muscles.
Bumaba pa ang tingin ko. Nakatuck-in ang laylayan ng longsleeve niya sa kanyang pantalon. He's wearing a brown belt buckle.
My eyes widened when I realised that he's still wearing a freaking western jeans and a boots.
Ganito ba talaga siya manamit? Para siyang cowboy. Mas naging matikas at makisig lamang siya ngayon, but his fashion haven't changed since the first time I saw him at Joshua's party.
Muli ay bumalik ang atensyon ko sa kapatid ko.
Nagtatanong ang mga tingin niya sa akin. Nahalata niya kayang hinagod ko ng tingin ang fiancé niya?
Pinanlakihan ko siya ng mga mata. Asking her what's wrong and she just shook her head and smiles at me.
"Kumain na tayo. Gutom na ako." yaya niya. Nasa braso ko pa rin ang kamay niyang kanina pa nakakapit sa akin.
"Mabuti pa nga." ang papa na tumigil sa pagsasalita at pareho silang napatingin ni Jeremiah sa amin.
"Baka nagugutom na rin itong si Jeremiah." dagdag pa ng papa, habang tinatapik ang balikat ng fiancé ni Mary.
Fiancé. Bakit ba parang may kung anong tumutusok sa dibdib ko kapag napapagtanto ko na fiancé ng kapatid ko ang lalaking ito?
"Excited na akong matikman ang luto ni manang Carlota." Nakangiting sabi ni Jeremiah.
My brows furrowed. How did he knows about manang Carlota?
"Naikwento ko sa kanya na masarap magluto si manang." sabi ni Mary sa akin na para bang narinig niya ang tanong sa isip ko.
Hindi ko maipaliwanag ang matinding pagkailang ko kay Jeremiah habang nakaupo siya sa tapat ko ngayon. Nasa right side ng mesa sila nakaupo ni Mary at kami naman ng papa ay narito sa kaliwang bahagi.
Jeremiah seems unbothered by my presence. Unlike me, kulang na lang nga ay lumubog ako sa kinauupuan ko dahil masyado akong nadadala ng presensya niya.
I still can't believe that the owner of the company that I'm working in is the future husband of my sister and what made me more surprised is the fact that I have a little admiration for this man. Well, I don't exactly know if it's just a little because I won't be acting like this if it was.
He's bothering me and I feel like all my senses is in trouble by his presence.
"Marie?" questioning look, written on my father's face, when he muttered my name.
Oh God. I'm spacing out again?
"You haven't touched your food. Something wrong?" concerned na tanong ng papa.
BINABASA MO ANG
Wild Lonesome Beauty (Ashralka Heirs Series #4)
General FictionHiniling ni Marie Louise Buenaflor na magkaroon ng kapatid at dininig naman ang hiling niyang iyon nang magtatlong taong gulang siya at manganak muli ng isang babae ang kanyang ina. She loves her younger sister Mary Antonette, more than anything, wh...