Chapter 16

309 209 0
                                    

Keziah's POV

Haharap na sana ako sa kanya ng sabihin sakin ni Raven ang masakit na salita.

"Pero ayoko masira ang pagkakaibigan natin dalawa. I love you for who you are. But, you not deserve me." ani nito at naramdaman ko nalang na basa na ang aking damit na suot

Pagkatapos ng sabihin iyon ni Raven sa akin lumabas nalang kaagad sya sa kanyang kwarto.

Napaluhod ako at napaiyak dahil isinaalang alang nya ang pagkakaibigan namin for almost 24 years.

Pinunasan ko ang aking mga luha at lumabas na ng kwarto ni Raven.

Ngumiti ako sa lahat ng nandirito sa loob ng bahay nila Raven para maitago ko iyong sakit na nararamdaman ko.

Napansin ko nakatingin ito sa gawi ko kaya umiwas ako ng tingin sa kanya.

End of Flashback

Pinilit ko maging masaya sa harapan ng lahat at parang wala lang nangyari sa amin ni Raven kagabi.

Habang nagmomovie marathon kami kagabi alam ko panay sulyap sa akin ni Raven pero ako na ang nagbalewala dahil ayaw nya masira ang pagkakaibigan namin dalawa.

Habang tinutulungan namin si Tita Jocelyn napansin namin na pababa na ng hagdan si Raven napansin ko nakatingin sya sa akin pero umiwas na ako ng tingin at nagfocus nalang sa pagtutulong kay Tita.

Nang maluto na ang aming breakfast dahil may pasok pa kami mamaya.

Nauna na ako matapos sa kanila kaya dagli dagli ako umalis at umuwi na sa amin.

Raven's POV

Naunang natapos kumain si Keziah at nagmamadali ito umalis.

Nakita ko sa kanyang mga mata na nasasaktan sya dahil sa ginawa ko kagabi.

Nasasaktan din ako dahil hindi ko pwedeng mahalin ang kaibigan ko dahil ayoko masira ang pagkakaibigan namin dalawa.

Nang matapos ako kumain umalis na ako ng bahay at dumiretso na sa aking kotse habang hinihintay ko sila Audrey at Nicole na matapos.

Nang papalabas na sila ng bahay sumakay na sila at tahimik lang kami pinapakiramdaman namin ang isa't isa.

Nang makarating kami sa Unibersidad may lumapit sa akin na babae at niyakap ako nito.

"Raven!" pagtatawag nya sa akin at mahigpit ang yakap nya sa akin
"Sino ka?" ani ko
"It's me, Megan Alysanne Mondragon. Remember? Classmate mo nong mga High school pa tayo. Naging seatmate mo pa nga ako eh." wika nito sa akin ng nakangiti sa akin
"Megan? Oh, fuck. How are you?" ani ko
"I'm fine, Venven. You? Ang tagal na natin hindi nagkikita ha. Gumagwapo ka na ha. May girlfriend ka na ba ha?" ani ni Meg na may halong pang aasar.
"Wala. Oo nga ang tagal natin hindi nagkita." wika ko

Sumilip ako sa loob ng kotse ko ng mapansin ko wala na pala ang dalawa sa loob.

Siguro nauna na sila dahil may lumapit sa akin na babae.

Megan Alysanne Mondragon is my partner in crime since noong Highschool pa ako.

Nakilala ko si Megan dahil naging schoolmate ko sya at naging kaclose ko sya dati.

Si Megan din ang nagiging takbuhan ko sa lahat ng bagay.

At alam nya may gusto ako kay Keziah pero hindi pwede maging kami dalawa ni Keziah dahil ayoko masira o masayang ang pinagsamahan namin dalawa.

Megan's POV

Masaya ako na nakita ko muli at nakasama ko muli si Raven sa ilang taon namin hindi pagkikita simula noong nagtapos kami ng sekondarya.

Nang malaman ko na nag aaral sa isang sikat na Unibersidad si Raven hindi na ako nag atubiling hindi mag enrol kahit na late na ako sa pagpasok.

Pinagmasdan ko ng kabuuan ang Unibersidad at ang masasabi ko lang ay napakaganda at malinis ang paligid.

Habang pinagmamasdan ko ang paligid nakita ko si Raven na patungo sa parking lot.

Tinahak kong papunta sa parking lot kung nasaan si Raven.

"Napakagwapo nya parin kahit na matagal na kaming hindi nagkita. Akala ko hindi ko na sya makikilala at makikita pang muli." bulong ko at tinignan ko muli si Raven

Gustong gusto ko si Raven simula noong mga sekondarya pa kami.

Wala sya ideya na lagi ko sya iniistalk dati.

Lumapit na ako sa kanya at nginitian ko si Raven.

"Raven!" pagtatawag ko sa kanyang pangalan
"Sino ka?" aniya ni Raven
"It's me, Megan Alysanne Mondragon. Remember? Classmate mo nong mga High school pa tayo. Naging seatmate mo pa nga ako eh." wika ko
"Megan? Oh, fuck! How are you?" wika nito sa akin
"I'm fine, VenVen. You? Ang tagal na natin hindi nagkikita ha. Gumagwapo ka ha. May girlfriend ka na ba ha?" pang aasar ko kahit na nagseselos na ako. Ngumiti ako ng pilit kay Raven at tinignan sya
"Wala. Oo nga ang tagal natin hindi nagkita ha!" aniya ni Raven

Napansin ko sumilip si Raven ng kanyang kotse kaya napasimangot ako sa hindi ko man malaman ang dahilan.

Tinawag ko muli ito'y ng sa akin naman ang atensyon nya.

"Sino sinisilip mo dyan sa kotse mo?" wika ko
"Ah. Mga kaibigan namin ni Keziah." aniya ni Raven
"Ah." aniya ko at ngumiti ng pilit

Napairap nalang ako dahil binanggit nya ang babaeng kinakainisan ko non simula nya ikwento sa akin non mga High School pa kami dalawa.

Raven's POV

Masaya ako dahil nakita at nakasama ko muli si Megan.

Noong una hindi ko sya nakilala pero ng banggitin nya ang buong pangalan nya dun ko lang sya naalala.

Pupunta na sana ako ng next subject ko ng yayayain ako ni Megan na kumain dahil nga ngayon lang daw kami nagkita tatanggihan ko pa daw sya kaya wala ako nagawa kundi pumayag nalang sa gusto nya.

Habang nagmamaneho ako panay ang kwento ni Megan tungkol sa High School days namin.

Natatawa kami pareho ni Megan dahil sa mga kalokohan namin dati.

Nang makarating kami sa isang Restaurant ako na ang umorder sa pagkain naming dalawa ni Megan.

----
HALA!

SINO SI MEGAN ALYSANNE MONDRAGON?

BAGONG KARIBAL NA NAMAN BA ITO NILA ANDREA CYRILLE?

MIKAELLA?

AT KEZIAH?

MALAPIT NA SYA MATAPOS GUYS.

THANK YOU SAINYONG LAHAT MGA READERS KO.

LOVELOTS!

I HOPE SUPPORTAHAN NYO PARIN AKO SA PANIBAGO KONG MGA STORIES.

THAT'S ALL.

THANK YOUUUUUU! ❤️

I FELL INLOVE WITH MY BOY BESTFRIEND (COMPLETED) Where stories live. Discover now