Prologue

36 5 0
                                    

Kasalukuyan kaming nasa grocery ni Mama nang biglang bumuhos ang malakas na ulan.

"Ma! pa'no na 'yan, ang lakas nang ulan oh, wala tayong dalang sasakyan, o kahit payong man lang, sabi na kasing dalhin na lang yung kotse ko eh" inis na saad ko.

"Tawagan mona lang si Mario, magpa sundo nalang tayo, eh sa 'di ko naman alam na uulan, malay ko ba."

"Ma, kain muna tayo, nagugutom na 'ko eh, please? Kahit ngayon lang" pagmamaka awa ko kaya mama.

'Di n'ya kasi ako pinapayagan kumain kung saan saan, kesyo wala daw 'yong nutrients, palibhasa doctor eh, tss.

"Nako, Jellcy. Hindi. Pagdating nalang sa bahay" oh, diba? sabi ko sainyo eh, wala paring effect ang pagmamaka awa ko, haha.

Pagkatawag ko kay Kuya mario ay agad agad siyang dumating.

Naka uwi na kami sa bahay, nag aayos na sana kami nang mga pinamili nang biglang sunod sunod na tumunog ang door bell.

Sino kaya 'yan?

"Sandali!!" ang OA naman nito, akala mo hindi pagbubuksan.

Pagka bukas ko ng pinto ay agad na tumambad sa 'kin ang pamilyar na lalaki.

"Hi, Good morning" naka ngisi niyang bati.

"Wait, you look so, familiar" nag isip isip pa 'ko kung sino nang bigla kong maalala na "OMG! Zach Stanford, you're the guy yesterday! walang hiya ka! anong ginagawa mo dito?!"

He's just wearing a simple black t-shirt and maong shorts, with matching white sneakers.

"Anak, sino 'yan ba't ka sumisigaw-" naputol ang sasabihin ni mama ng makita n'ya si Zach. "Zach? 'di mo naman sinabi ngayon ka pala dadating, edi sana pinasundo kita kay mario." gulat na ani mama.

Hindi ako nakakibo dahil sa sinabi ni mama.

"Ma? Kilala mo s'ya?" takang tanong ko.

"Ah, yes anak, anak siya ni Tita Maureen mo, nai-kwento n'ya kasi sa 'kin na uuwi dito sa pilipinas 'tong si Zach, kaya nag offer ako na dito na muna s'ya kase wala silang bahay dito sa manila." paliwanag n'ya.

and what? titira s'ya dito? oh my god.

"nakoo, bahala na nga kayo d'yan ma! aakyat na 'ko." sabi ko sabay walk out.

ano't nang aasar yata ang tadhana?

that asshole is the one that stole my first kiss.



——————————————————————————————


***
Hope you'll enjoy this story, Thank you! Mwaa!

The Boy who Stole my First Kiss ( Best friends Series #1 )Where stories live. Discover now