Chapter 5

23 1 3
                                    

"With my girl. Merida" seryosong sabi ni Greg

"Oh my god! Anong your girl? What are you saying dumbass?!" galit na sigaw ni Merida kay Greg sabay sampal dito.

"Merida!" sabay sabay na sigaw namin sakanya. Gulo 'to, sigurado ako, magagalit ang grupo nila Zach saamin and baka may gawin sila. But I'm not saying na takot ako sakanila. Masyado naman atang maging OA si Merida? Greg just defended her.

"I'm sorry okay? N-Nabigla lang ako Merida. It will not going to happen again, bye." biglang sabat nila Mikaella at agad agad na tumakbo palayo. Bigla nalang hinila ni Merida si Greg kaya palihim namin itong sinundan.

"What did you just do, Greg! I thought we're going to remain it secret? Bakit sinabi mo sa harap mismo ng mga kaibigan natin na girlfriend mo ako?" umiiyak na sabi ni Merida pero nababbakas parin ang galit sa tono ng boses nito.

Oh my god. Mag on sila?

"I did that for your reputation, I did that because I don't want them to hurt you. And I did that because... I love you."

"Mag jowa kayo? Merida? Why did you not tell us? I thought we're friends?" seryosong sabat ni Beillie sa usapan ng dalawa. Anong ginagawa niyan diyan? Hindi ko siya napansin. Bigla bigla nalang sumasabat si gaga.

"B-Beillie, g-guys." natatarantang sabi ni Merida. Nagkatinginan naman kaming magkakaibigan and we just smirked dahil sa reaction ni Merida. "L-Let me e-explain--,"

"SANA ALL MAY JOWA!" sabay sabay naming sigaw at malakas na nagtawanan.

"Buti ka pa girl may jowa, itong si Jellcy kung sa lalaki, torpe eh, nandiyan na yung mahal hindi pa nagka-comeback, mahina ka sis." tatawa tawa pang dagdag ni Trecy, aba? nang-iinis 'to ah?

"Aba! Nakakatawa yun? Eh kung diko pauwiin si Kuya Zayn ng hindi mo na talaga yun makita? Maka sabi 'to parang crinushback kana ni kuya ah?" sarcastic na sabi ko sakanya na ikinatahimik niya. Akala niya ah HAHAHAHA.

"Ito naman, di kana mabiro, dika na nasanay sa'kin? Tagal tagal na nating magkakilala ganyan ka parin, Mapanakit ka!" sigaw niya sa'kin na ikinatawa naming lahat.

"Mahina ka pala girl. May pang blackmail si Jellcy sa'yo." sabat ni Reinna na ikinatawa nanaman namin.

"By the way, Greg, Merida. Kelan pa?" pasabay na sagot naman ni Reinna at Alexis, nagkatinginan pa muna sila bago ito inirapan ni Reinna.

"Grade ten palang tayo, 'di pa tayo magkakakilala guys" paliwanag samin ni Merida. Napa tango nalang kami.

"Greg."seryoso kong siyang tinawag dahilan ng pagiging seryoso rin ng mga friends ko. "Listen carefully, please take care of her, don't make her jealous, 'wag mo siyang sasaktan o sasaksakin kita? please stay with her through ups and down. Make her special. Pag sinaktan mo 'yan I'll break your bones, I'll promise" natatawa man pero seryoso kong sabi kay Greg.

"Jellcy! pinapaiyak mo naman ako eh! Ito naman parang magpapakasal kami, Parang pinapamigay mo 'ko" maarte at umiiyak talagang sabi niya sakin, tss. Ang OA talaga.

"O sige, saktan mo na yan Greg." tatalikuran ko na sana sila ng bigla akong hilahin ni Merida.

"Uy, ito naman eh, meron ka ba?" natatawa niyang sabi sabay yakap saakin. "Sorry naman ah? Thank you sa payo mo, advicer ka talaga eh." natatawa niya paring sabi. Nakaka touch haha, charot.

Paalis na sana kaming magkakaibigan ng tawagin kami ni Greg.

"Girls! My friends wanna ask you something" sabi niya sabay tingin kila Zach na hanggang ngayon cold parin ang itsura. Ano kaya ang problema ng isang 'to? "Come on, tell them boys" he said then smirked.

The Boy who Stole my First Kiss ( Best friends Series #1 )Where stories live. Discover now