•Ring•

0 0 0
                                    

Title: Ring
Genre: Tragic
Warning: Typogramatical and Grammatical Errors Ahead.

E N J O Y  R E A D I N G . . .
.............................................
🌹

Andito kami ngayon ng aking asawa. Nasa labas kami ng aming bahay habang hinihintay ang iba pa naming kaibigan.

Pupunta kasi kami ng palawan para mag bonding, hinihintay lang namin ang susundo sa amin.

Bigla na lamang niyang hinawakan ang aking kamay kaya napatingin ako sa kanya pero ang kanyang tingin ay nasa ring finger ko lang na may dalawang singsing na nakasuot.

Una ay ang ibinigay niya sa aking promise ring at ang engagement ring noong ikinasal kami.

"Bakit?"

"Hellooo Guyz!" Napatingin ako kay Kin, kaibigan namin kasama nya si Ray na kaibigan rin namin.

"Hello Kin, Ray."

"Yow." Pagtawag ni Ray kay Kyle, asawa ko.

Tinanguan lang siya ni Kyle.

"Hey! Sorry natagalan kami, nawalan kasi ng gas." Si Elie. Sundo namin kasama ang iba pa naming barkada.

Sumakay na din naman kami kaagad.

Kumpleto na pala kami.

Si Ray, Kin, Elie, Ako, Kyle, Ton, Gelo.bale pito kaming lahat dito.

"Key! Kamusta buhay mag-asawa?" Tanong ni Elie na lumingon pa sa amin, nasa bandang likod kasi kami pumwesto.

"Ayos naman haha, bakit?" Ako ang sumagot dahil tahimik lang si Kyle habang hawak ang kaliwang kamay kung nasaan ang suot kong singsing.

"Haay... Kelan ko kaya mahahanap si Mr. Right ko?" Sagot naman ni Elie na tumingin pa sa bubong ng kotse na parang nangangarap.

"Paano ka magkakaroon ng asawa eh hindi ka nga nagpapaligaw, hindi ka nag t-take ng risk!" Sabi ni Ton na nagmamaneho, katabi nya.

Hinampas nya ito sa braso habang nakasimangot, tumawa lang si Gelo sa kanya.

"Panira ka! Eh kasi naman, parang trip lang nila yung mga ganon nila. 'Pwedeng manligaw' daw pero sa chat lang naman! Aish, makatulog na nga lang." Umayos na sya ng upo para makatulog.

Tulog na din ang iba pa naming kaibigan, si Gelo, ako at si Kyle nalang ang gising. Hindi naman pwede matulog si Gelo dahil siya nga ang nagmamaneho.

Madaling araw na rin kasi kaya mabilis nakatulog sila Kin.

Isinandal ko ang ulo ko sa balikat ni Kyle at ipinikit ang mata.

"Wife..." Nagising ako sa tapik ni Kyle sa balikat ko.

"Good Morning, Key." Sabi nya at hinalikan ako sa noo na nagpangiti sa akin.

'sweet'

"Good Morning too."

"Tara na, andun na yung iba." Kami nalang talaga ang nasa loob ng Van dahil lumabas na ang iba.

Pagkalabas namin ay dumiretso kami sa Rest House nila Elie at sakto namang naghahanda na sila para sa Almusal.

"Yun, Andyan na pala kayo. Kakain na." Sabi ni Ton na kakalabas ng ng kwarto nila.

Si Gelo lang ang wala paniguradong natutog ito dahil pagod sa pagmamaneho.

"Ilagay lang namin 'tong gamit namin." Sabi ni Kyle at ibinigay ang bag ko sa akin.

Magkahiwalay kasi lami ng kwarto, magkakasama ang mga lalaki at magkakasama naman kaming mga babae.

Compilation of my Short Stories (One-Shots)Where stories live. Discover now