Chapter 6: Absent

11 1 0
                                    

It's Monday, it means school. I got up forcely.. kailangan kong umalis ng maaga to check Enz.

I got ready, took a quick shower and went straight to Enz house. I told mom and dad last night that I'll be leaving early in the morning to check on Enz, if he's still sick. Kasi alam kong pag naunahan niya ako, nako hindi na magpapaawat yun, he'll say that he's okay tapos mas lalala pa yung sakit niya katulad ng nangyari noong mga bata pa kami.

"Good Morning Yana, Is Enz still up in his room?"

'It's good that you're here Andi, Enz is just preparing his things for him to pick you up." muling may pag-aalala sa mukha ni Yana

"That kid." naglakad ako papunta sa kwarto ni Enz, magkasalubong ang kilay.. nagpumilit na naman 'to kay Yana na papasok siya.

Naabutan kong nilalagay niya ang mga nakakalat na gamit sa lamesa sa kanyang bag.

"Enz, What are you doing?" Ibinaba ko ang bag ko, and went to the place where he's standing, Kinuha ko ang kanyang bag, kukunin ko na sana yung hawak niya sa kaliwa niyang kamay ng bigla niya itong itinaas at inilayo sa akin.

Awkward position.

My lips is inches away from him. My heart is beating so fast..

What should you do Andi? What should you do?

"Keep Calm Andi, just keep calm." my left brain said

"HOW CAN SHE KEEP CALM WHEN THEIR LIPS IS INCHES AWAY." they are debating inside my head.. nonstop noise.

Why do I have these two conscience, they are driving me crazy.

I acted cool at lumayo sa kanya "Yana told me that you're still not feeling better, and I think you should take a rest for one day." mabilis ko namang nakuha ang hawak niya at inilapag iyon sa lamesa.

"I'm good, look" tinuro niya ang katawan niya

"I'm totally fine." he continued.

"But you still need to rest, you'll get sick again if you don't rest for a little bit. It's just one day, I'll give you the notes later and if there's homework I'll tell you about it." I pushed him papunta sa bathroom niya.

"You should change your clothes." Kumuha ako ng damit sa cabinet niya at ibinigay ito sa kanya.

"But-"

"No buts, just change your clothes." I said demandly.

I closed the door, may 30 minutes pa ako bago magstart ang class.

Nang makapagpalit na ng damit si Enz, sinabihan ko siyang matulog para kinabukasan ay makapasok na siya. Siya naman ay nakabusangot ang muka dahil ayaw niya umabsent sa class

Parang Nanay lang ako ni Enz noh? He doesn't listen talaga kasi kay Yana, sa akin lang nakikinig yan eh. He can't react to the things I'm saying kasi pag nagalit ako, malala.. He'd seen it, that's why ayaw na niyang maulit 'yon.

-------

"Well..well..well..look who's here." may humarang sa harapan ko, sino pa ba ang manghaharang sa akin kundi si Eli o Elizabeth.

Ayokong tumingin sa kanya, hindi ko kasi kayang maging emotional sa harap ng maraming tao dito sa canteen, dumaan ako dito dahil nga't nagugutom na ako sa kadahilanang hindi ako nakapagbreakfast, bumili ako ng water and an apple.

Nanatili akong nakatungo.

"Why don't you look at me Andi?" she said while leveling his face down to my face.

Don't Look BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon