Chapter 11: Valentine's

6 0 0
                                    

"Hey honey.." mom said while I was washing the dishes

"Yeah?" Tumingin ako kay mama na nasa likuran ko

"We'll be eating tomorrow outside, is it okay to you?" She smiled

Mom knows na ayoko masyadong lumalabas sa public places dito. School and house that's my daily routine since I got here.

"Yeah sure. But what is the occassion tomorrow mom? Why are we going to eat outside?" I said curiously

"Honey.." she rubbed my back

"Tomorrow is Valentine's day."

Owh. Ohkay.

"Okay mom." trying to hold back the tears and smiled to my mom. Bumalik na din ako sa paghuhugas ko

"Dinner it is. I'll just text you tomorrow where we'll eat honey." Mom said trying to end the conversation very quickly.

I noded.

Sabi ni mama ay, itext nalang niya sa akin, para deretso nalang ako doon after ng class ko.

----------

"15th friendship anniversary." Tinignan ko ang kalendaryo na nasa gilid ng kama ko. Ang bilis ng panahon.

Tumayo na ako at kinuha ang twalya na nasa upuan. Time to get ready.

February 14 the day of our anniversary. The day when he left me without a single word.

Nasaan na kaya siya?
Ano kayang ginagawa niya ngayon?

Siguro ang saya na niya noh kasi kasama niya na parents niya

Magkikita pa ba kami?
Naaalala niya parin ba ako? O baka naman kinalimutan na niya ako. Ay ewan.

These are the thoughts na pumasok sa utak ko while I was getting ready for school.

Earphones on.

Andi, forget about him okay. Just forget about everything. Don't ruin your day.

Huminga ako ng malalim at nagsimulang maglakad

----------

"Good Morning sweetie" tumabi sa kaliwang upuan si Jones.

Tinignan ko siya and noded in acknowledgement na narinig ko siya na naka poker face lang.

Akala ko hindi ko aalalahanin ang nangyari 5 years ago pero habang ako'y naglalakad but all the memories came flashing back on my mind. Kaya ngayon ay mukang spaced out ako.

"What's up with you?" Inilapit niya ang kanyang mukha sa mukha ko.

"Can you stop Jones?" I said in full of authority habang nilalayo ang mukha ko sa kanya.

Good that he stopped scrutinizing my face.

"Can we eat lunch today?" Sabi niya without being too confident

"Sorry I have some stuffs to do."  Palusot ko.

Mabuti at hindi na siya umangal pa. I don't have time for these things today.

I don't want to hang out to people who reminds me of Enz, for now at dahil naalala ko nga ang nangyari noon.

----------

cuz life's not easy i'm not made out of steel do--

I answered my phone buti nalang at saktong kakatapos lang ng English class ko. Nako kung hindi mapapahiya ako katulad ng first day ko noon.

-----FLASHBACK-----

cuz life's not easy i'm not made out of steel --

I was trying to find my phone at my bag, lahat ng tao nakatingin na sa akin.

Don't Look BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon