Ang iilang inatasan ko na ang bahala sa venue namin kanina, nandito kami sa hotel para sa reception.
"Tata" pinuntahan ako ni Galvyn, my inaanak.
"Where's Mommy?" I asked him, tinuro naman niya nandoon kasi sa gilid inaayos ang iilan sa bulaklak.
"Let's go to Mommy?"
"Yes po"
Sinamahan ko siya papunta sa Mommy niya. "Hoy, Mrs. Borromeo baka hinahanap ka na ng asawa mo" biro pa sa akin ni Alja.
Binuhat ko si Gal. "Akala ko ba umiinom siya ng tubig?"
"Oo, pero hinahanap ka na raw sabi ni Gal"
Tumingin ako sa napaka-cute na batang karga-karga ko. "Really?"
"Yes po, kaya po kita pinuntahan" magalang nitong sagot.
Ibibigay ko na sana si Galvyn kay Alja kaso ayaw na nitong bumaba.
"Why?"
"I want to be with you" malungkot naman nitong sabi.
"Dalhin mo sa tatay niya, nakita niya kasing mayroon akong ginagawa dito"
Buhat ko pa rin ang bata papunta sa lugar kung saan kami uupong mag-asawa.
Hindi ko mahanap ang tatay nito kaya baka hanggang mamaya nandito sa kandungan ko.
"Honey! Come here" tawag sa akin ni Vaughn.
Lumapit ako doon sa kinaroroonan niya. "What is it?"
"This is Mr and Mrs. Sarmiento" pagpapakilala niya. "Parents of Eunice"
"Oh, I see. Nice meeting you po" nakipagkamay ako.
"Congratulations! Masaya ako for both of you. Pasensya na talaga sa nangyari noon, I hope you can forgive my daughter" Mrs. Sarmiento said.
I smiled. "Kalimutan na ho natin iyon, halina po kayo doon"
Hindi ko na kailangang balikan ang nakaraan, masaya na ako sa kung anong mayroon ako ngayon.
Si Iza at Caleb ayun! Nagkabalikan na dahil nag-usap rin sila bago itong araw na ito. Si Alja naman masaya na sa buhay niya kasama ang asawa't anak niya.
Si Kuya? Nanliligaw na ulit kay Ate Geen dahil umuwi na siya galing US. Nagulat nga ako nung malaman kong kapatid ni Gab yun eh, talagang kababata ko sila.
Si Chard naman, dito na muna siya titira sa bahay namin..Aalis na rin ako doon dahil mayroon kaming sariling bahay ni Vaughn. Wala pa ring siyang jowa pero sabi ko pormahan na niya si Kristine.
Si Mommy and Daddy naman, malakas pa rin lalo na kapag nanermon, pero napakahalaga nila sa akin. Ayokong gumawa ng kahit anong bagay ng hindi pinapaalam sa kanila.
Ganoon din naman ako kina Mama at Papa, nahanap na nila ang true love! Talagang bilib ako dahil hindi kumupas ang pagmamahalan nila sa isa't-isa.
Tinitigan ko silang lahat. Sila ang mga taong masasabi kong ginto na ayaw mong mawala dahil sobrang mahalaga ito sa iyo, kapag nawala mo ito malaking kawalan.
At sa huli, kasama ko na ang taong mahal na mahal ko, si Vaughn.
Ilang beses man kaming paglaruan ng kapalaran, hinding-hindi kami susuko para sa relasyon naming ito.
"I love you, Mrs. Borromeo"
"I love you more, Mr. Borromeo"
God's plan is the best! Siguro hindi ko na kailangang maniwala sa Fate, I needed to have faith in Him.
*******************************************
A/N: Maraming salamat sa pagsubaybay at pagsuporta sa pagmamahalan ni Loureene Faustina Davis Borromeo and Jason Vaughn Borromeo! Ipinagdarasal ko na sana marami kayong natutunan dito.
We still have 2 series left, I'm hoping that you'll support me till the end. Again Till Fate Do Us Part is now completed!
BINABASA MO ANG
TILL FATE DO US PART (Fate Series #1)
RomanceShe was having difficulty locating her father in order to make her mother happy. She encountered many difficulties and met him. That man assisted her in her search for her father, making things much easier. They became friends, and then lovers. Thei...