CHAPTER 10

144 5 0
                                    



VIVIEN'S POV

Nanginginig ang mga kamay ko at tila ba ako ay naglalamig habang nag-aabang na tawagin ako. Mabilis lang naman ang pag-usad ng Audition kasi maraming nare-reject kaya mas lalo akong kinakabahan.

'Calm down, Vivien' Pagpapakalma ko sa sarili ko. Para mas lalo pang kumalma ang kalooban ko ay lumingon ako sa gawi nila Ericka at Michelle. Ngumiti sila sakin at tumango na para bang ini-encourage nila ako. Ngumiti ako pabalik sa kanila at tumingin sa harapan.

Dumating na ang turn ko kaya agad akong umakyat sa stage at hinawakan ang microphone. "Good Morning, guys. My name is Vivien Thorne" Saad ko habang may mga ngiti sa mga labi. "Good Morning also, Ms. Thorne. You can start now" One of the organizer said with a encouraging smile. Tumikhim muna ako bago tumango sa DJ.

[Now Playing: Never Enough]

"I'm trying to hold my breath
Let it stay this way
Can't let this moment end
You set off a dream with me
Getting louder now
Can you hear it echoing.

Take my hand
Will you share this with me?
Cause darling with out you

All the shine of the thousand spotlights
All the stars that we steal from the nightsky.
Will never be enough
Will never be enough
Tower of gold are still too little
These hands could hold the world but it'll never be enough.
Never be enough

  For me
Never never
Never never
Never, for me
For me

Never enough
For me
For me
For me~~"

While i'm singing, naka-pikit lang ang mga mata ko at tanging kami lang tatlo ng mga kaibigan ko ang nandito sa auditorium. Dinadama ko ang bawat lyrics upang maramdaman din nila kung anong minsahe ng kantang ito.

"All the shine of the thousand spotlights
All the stars that we steal from the nightsky.
Will never be enough
Will never be enough
Tower of gold are still too little
These hands could hold the world but it'll never be enough.
Never be enough

  For me
Never never
Never never
Never, for me
For me
Never never
Never never
Never, for me
Never enough
For me
For me
For me
For me~~"

Nang matapos na ang kanta ay kasabay nito ang pagdilat ng mga mata ko. Inikot ko ang aking paningin sa paligid ko at nanlaki ang mga mata ko ng makita ko si Kreimond na nakatayo mula sa gilid ng stage. Umiwas ako ng tingin sakanya at muling bumaling sa mga organizers.

"W-wow... What a great voice" Saad ng isang organizer na para bang kagagaling niya lang sa pagka-shock. Sumang-ayon naman ang mga estudyante na nasa loob kasama ang mga kaibigan ko. Namula ang mga pisngi ko at yumuko para hindi makita ito.

"This is the greatest audition that i've ever seen, since ng makatapak ako dito sa MU" Usal naman ng isa. "Wala ng paligoy-ligoy pa, Ms Thorne. Pasok kana sa semi-finals!!!!" Dagdag pa nito kaya napatalon sa tuwa sila Ericka at Michelle.

Dali-dali akong bumaba sa stage at lumapit sa kanilang dalawa para yakapin sila. "Owaaaaaaa.. Congrats ghourl!!!" Bati sakin ni Ericka habang yakap-yakap nila ako ni Michelle. "O my gosh... Vivien sabi na makakapasok ka!!" Tili ni Michelle habang ako ay nakayakap lang ako sa kanila at habang sila naman ay galak na galak dahil sa narinig nila.

Inaya ko na sila palabas ng Auditorium pero naka-salubong namin sila Kreimond. "Congratulations to you, Vivien" Bati niya sakin pero seryoso parin ang mukha nito. 'Parang noong nakaraan nilalandi mo pa ako' Bulong ko sa isipan ko. "Thank you, Mr President" Pagpapasalamat ko sakanya.

Tumango naman ang ibang kasama niya bago tuluyang dumiretsyo papunta sa harap ng stage. Bumuntong-hininga ako at hinila sila Ericka papunta sa Cafeteria.

Nang makarating kami sa cafeteria ay agad kaming umorder at umupo sa pwesto namin. I saw my cousin seating at our spot kaya agad akong umupo sa tabi niya. "Hello Kuya" I greeted to him then i kiss him on his cheek. "Hello Vien balita ko nakapasa kasa Audition" Aniya sabay gulo sa buhok ko. "Congrats baby couz" Dagdag pa niya. Nagpasalamat ako sa kanya habamg naka-ngiti at nagsimula ng kumain.

Habang dumadami ang mga estudyante dito sa cafeteria ay madami ding bumabati sakin kapag napapadaan sila sa gawi namin. Nagpapasalamat naman ako sa kanila habang may ngiti sa mga labi. "See? Maganda ang boses mo Vien at kilangan mo lang ito i-share sa iba" Saad ni Ericka sakin. "True, pero sana walang bruhildang eepal sayo katulad dati sa school natin" Sabad naman ni Michelle sakin.

"May umaway ba sa pinsan ko?" Tanong naman ni Kuya Drake. "Yes, kuya mga former schoolmates namin sila. Naingit ata sila kay Vivien kaya ayon ginulo nila ang tahimik na buhay ng kaibigan namin" sagot naman ni Ericka.

Nag-kwentuhan pa kami hanggang sa matapos ang break namin. Since half day lang din ang klase dahilan din sa may Audition ay agad akong hinila ng dalawa papunta sa parking-lot at pinasakay sa sasakyan ni Ericka. "Where are we going?" Nagtatakang tanong ko sa kanila.

"Sa bahay ninyo para maka-pag handa kapa sa semi" Sagot naman ni Michelle. "Correct at pipili tayo ng mga kakantahin mo" Usal naman ni Ericka habang ang paningin niya ay nasa daan. I sighed heavily before leaning on my seat.

Agad na binuksan ang gate para maka-pasok ang sasakyan ni Ericka at pinark niya ito sa tapat ng mansyon namin. Pinagbuksan nila kami ng pinto at dali-dali naman nila akong hinila sa studio ko. Pina-upo ako ni Ericka habang si Michelle naman ay may kinakalalkal.

Hinayaan ko lang ang dalawa at sinunod ang mga gusto nila hanggang sa sumapit ang hapon kaya kilangan na nilang umuwi. "Tomorrow mag ssleep over kami dito ni Michelle" Saad ni Ericka at hinagkan niya ako sa pisngi. Ganoon din ang ginawa ni Michelle sakin. Tumango ako sa kanila at nagpaalam na sila sakin. Tinanaw ko muna ang papalayong sasakyan ni Ericka bago tuluyang pumasok sa loob.

Nag-pahanda na ako ng hapunan sa mga kasambahay namin para hindi na mapagod pa lalo si Mommy pag-kauwi niya. Pumanhik muna ako sa kwarto ko para makapag-palit at gawin ang mga homeworks ko.

Dumiretsyo ako sa Dinning Hall ng pinatawag na ako ni Daddy dahil sa magdidinner na kami. Kwinento ko sa kanila ang nangyari sa araw ako at tuwang-tuwa si Mommy dahil daw naka-pasa ako sa Audition. Pinag-mayabang pa nga ni Daddy na kung sumipot lang daw siya sa Finals eh mananalo siya kaya naka ani siya ng kurot kay Mommy.

Matapos ang masaya naming paghahapunan ay pinaakyat na ako ni Mommy para makapag-pahinga na ako. Humiga na ako sa kama ko ng mapatay ko na ang ilaw at tinira ang lampshade na nakabukas. Pumikit na ako at natulog..

THE SUPREME STUDENT PRESIDENT POSSESSIONWhere stories live. Discover now