CHAPTER 13

135 4 0
                                    


KREIMOND'S POV

Maagang akong nagising at naghanda para makapunta sa kabahayan ng mga Thorne dahil ito ang unang araw ng panliligaw ko sa unica ijah nila. Habang pababa ako ng hagdan ay hindi parin mapawi ang ngiti saking mga labi. "Aba mukhang masaya ka ata ngayon anak" Puna ni Mommy habang papalapit sakin. Ngumiti lang ako sa kanya dahilan para makitaan ko siya ng pagkagulat.

Humalik ako sa pisngi niya at niyakap siya ng mahigpit. "I'm finally courting her, mom" I said to my mother. "O my gosh!!! I'm so happy for you son" Ani ya habang may galak sa kanyang tono. Nag-paalam na ako kay mommy na mauuna na ako dahil susunduin ko pa si Vivien sa bahay niya. Dali-dali akong pumunta sa garahe at sumakay sa sasakyan ko. Binuhay ko ang makena at pina-andar ito papunta sa Mansyon ng mga Thorne.

Tili mabibiyak na ang pisngi ko sa sobra kong pag-ngiti habang nasa byahe ako at panay rin ang tingin ko sa side-mirror kung ayos lang ba ang itsura ko. Nang makarating na ako sa bahay nila ay agad akong nag-park sa harap ng Main Door nila at pinag-buksan ko ng pinto ng mga kasambahay nila. Tanging pag-tango lang ang sinagot ko sa kanila habang binabati nila ako.

"Madam and Master, Young master Lawrence is here" Their butler announced causing the Thorne family to face me. Lumapit ako sa mag-asawang Thorne at nag mano sa kanila. "Good Morning, Tito and Tita" I greeted to them with a smile. "Good Morning ijoh, kasama mo ba Mommy mo?" Tita Sabrina Greetes back to me. "Hindi po Tita" sagot ko sa ginang.

Binati din ako ni tito kaya bumaling ako kay Vivien at kay Kuya Clark. Una kong binati ang nakatatandang kapatid ni Vivien bago siya hagkan sa kanyang pisngi at batiin din siya. "Good Morning, mi amore" I greeted to her. Nakita kong namula ang mga pisngi niya dahilan para lalong lumapad ang ngiti ko. "G-good Morning" Bati niya pabalik sakin.

Inaya ako ni Tita Sabrina na sumabay sa kanila na mag-breakfast at agad ko naman itong pina-unlakan. Pinag-hila ko si Vivien ng upuan bago tumabi sa kanya. Pinag salok ko ng siya ng pagkain at nilagay ito sa kanyang plato, nilagyan ko narin ng juice ang baso niya. Nakarinig ako ng pagtikhim kaya agad akong lumingon sa gawi nila Tito. "Nako ijoh ipag patuloy mo lang ang ginagawa mo" Tita Sabrina said while smiling. Napa-upo ako ng maayos at napakagat sa labi ko.

"Kreimond are you courting my sister?" Kuya Clark asked to me while staring intently at my eye. I nodded my head as a sign of response to his question. Narinig ko ang pagtili ni Tita Sabrina at ang pagbagsak ng kubyerstos sa mga plato nila Tito Vincent at Kuya Clark. "Oh my!!!" Tita exclaimed while clapping her hands.

Napa-lingon ako kay Vivien at mas lalo pang namula ang mga pisngi niya. Napatawa ako ng mahina at muling bumaling sa kanila. "That's why i'm here to get your approvals" I said to them with a serious tone. "Kung pumayag nasi Prinsesa ay okay na ako" Saad ni Tito Vincent at agad na sumang-ayon si Tita Sabrina sa kanya.

"I'm okay with it, also" Usal naman ni Kuya Clark. Tumango ako sa kanya at hinawakan ng palihim ang kamay ni tuhod ni Vivien. Nagsimula na kaming mag break-fast at paminsan-minsa ay tinatanong nila ako about sa School. Magalang ko namang silang sinagot.

After we had a great break-fast ay nagpaalam na kami sa kanila. Inakay ko si Vivien papasok sa Passenger-Seat at sinara ang pinto sa gilid niya. "Ingat sa pagmamaneho, ijoh" Paalala ni Tito Vincent. "Yes po, Tito" Saad ko at sumakay na. Sinuot ko na ang seatbelt at nilingon si Vivien. "Ready?" I asked to her. Tumango siya sakin kaya agad akong tumingin sa daanan at pinasabad ang sasakyan ko.

"Can we go out this sunday?" I asked to her while focusing my eyes on the road. "U-ummnn.. M-maybe hindi ko alam kung may lakad kaming t-tatlo sa sunday" Sagot niya sakin. "B-but i can text you immediately if kung wala p-pero wala akong number mo" Dugtong pa niya. "Phone" Maikling usal ko at dali-dali niya namang binigay sakin ang telepono niya.

Bumaling ako saglit sa phone niya at tinype ang phone number ko. Binalik ko na sa kanya ito at nag focus ulit sa pagmamaneho. Nang makarating na kami sa MU ay agad akong nag-park sa private PL ko at lumabas sa driver seat. Umikot ako papunta sa gilid niya at pinag-buksan siya ng pinto. "Let's go?" Pagaaya ko sa kanya pagkasara ko ng pintuan.

Tumango siya sakin at sinabayan niya ako sa paglalakad. Hawak-hawak ang kamay niya ay patuloy lang kami sa pagtahak sa daan papunta sa first clasa niya. "Everyday sabay na tayong Papasok at uuwi" I said to her while still holding her hand. "O-okay" Tugon niya.

Hinatid ko na siya hanggang sa tapat ng room at hinalikan siya sa noo. "See you later at the Cafeteria" I said to ther before leaving. Maraming mga mata ang nakamasid sakin habang naglalakad ako papunta sa Office halos lahat dito ay panghanga o kaya naman ay pagtataka pero hindi ko na lamang sila pinansin at nagpatuloy sa paglalakad.

Nang makarating ako sa Office ay agad akong umupo sa swivel chair ko at ginawa ang dapat kong gawin. "May pa holding hands at kiss sa forehead kana Pres ah?" Malokong saad ni Dymon pagka pasok niya palang sa loob ng Opisina ko. Binalingan ko siya ng masamang tingin bago ulit mag focus sa ginagawa ko. "Go to hell" Malamig kong turan pero tinawanan niya lang ito.

"Kayo na?" Tanong niya sakin. "Not yet" maikling sagot ko sakanya. "Eh anong eksena ninyo doon? Manliligaw ka palang sa kanya?" Pagtatanong niyang muli. Bumuntong hininga ako at sumandal sa swivel chair. "Para malaman ng iba na sakin lang si Vivien" Saad ko at inikot ang kinauupuan ko. Nag d'quatro ako at nilagay ang baba ko sa pinag-dikit kong mga kamay. "Naninigurado kana talaga ano?" Dagdag pa niya. "Yes" I said to him.

'She's mine, only mine' Saad ko sa isipan ko at tumitig sa kawalan.

THE SUPREME STUDENT PRESIDENT POSSESSIONWhere stories live. Discover now