Chapter 5

20 2 0
                                    

Chapter 5


I froze when he said that. Hindi ko alam kung maniniwala ako o hindi sa sinabi niya. Nakakagulat pero alam kong pinagtritripan na naman ako nito.


"Oh!" Tumawa siya ng malakas habang tinuturo ang reaksyon ko. "Naniwala ka naman?" Nagpatuloy ito sa pagtawa habang pumapalakpak. Nakakainis.


"Excuse me! I said earlier that you're not my type!" Dugtong nito. He's doing it again! My style! Punyemas na pamumuhay, bakit ba kasi sumama ako dito?


Malakas na pinalo ko siya sa balikat na siyang dahilan para mapahawak siya rito. I stood up to walk away from him. Papara nalang ako ng tricy diyan para maka-uwi na 'ko. I don't want to see his face! After what he did? Baka sabihin niya tuloy na may gusto talaga ako sa kanya. Argh! Nakakabuwisit kasi naman!


I saw his car approaching when I turned around. Buti nalang may tricy kaya sumakay nalang ako doon. I honestly don't want to see him again. Nakakairita na kasi. Hindi ata nabubuo ang araw niya kapag hindi niya ako naiinis!


We would see each other in the hallways but I would just ignore him. He would give me the smirk and I know deep inside, he wants to tease me again. Iyon ang naging routine namin. Minsan nauuna na akong kumain para hindi ko siya makasabay. Minsan naman, kakain din siya pag tapos na kami ni Zhan. Zhan would keep asking us kung bakit ganoon ang mga galaw naming dalawa. When I rolled my eyes on Zedong, she already knew why. Mabuti nalang at uuwi na ako sa Sunday. Konting tiis nalang, I won't see him when I wake up or when I run in the hallways.


"Thanks for everything Zhan!" I hugged Zhan then went inside Kai's car. Last Saturday pa umuwi sina Kai kaya nagpasundo nalang ako sa kanya. Mamayang hapon pa naman kasi uuwi sina mama.


"If you need anything, I'm just a call away!" She said then waved her hands to me. Kai honked before leaving.


After the 15-minute drive, nakarating na rin kami sa tapat ng bahay. I was removing my seatbelt when he said that he'll giving me a souvenir he got from Hong Kong Disneyland.


Kinuha niya ang paper bag mula sa likod at inabot sa akin. "Here." The paper bag was huge. I wonder kung ano kaya laman nito. Is it a huge doll again? Gosh, I hope not! I'm too old for dolls!


"Ano 'to." I said while opening the paper bag. I was surprised when I saw two Minnie headbands.


Isinuot ko iyon at nagpa-cute pa kay Kaizer kaya ito napatawa. I tried putting the other headband on his head but he refused!


"Sige naaaa!" I pouted. Pinipilit ko pa rin siya hanggang ngayon. After some few seconds, naconvince ko na siya at siya rin mismo ang nagsuot nun. I clapped my hands softly then took my phone out to take a selfie. I did a 'peace sign' while he was in his fierce look.


"Ano ba 'yan Kai! Ngumiti ka nga!" Iritang wika ko pero kumunot lang ang noo nito.


Ibinaba ko ang phone ko at hinawakan ang pisngi niya. Using my thumb, I forced him to smile.


"Ayan! Perfect!" I clapped my hands sofly again then took a picture. Ginaya ko pa ang napipilitang ngiti niya which made me laugh so hard.


"Tignan mo mukha mo dito oh!" I laughed so hard my tummy ached. He looks like he was forced by his mom to take a picture. Pero kahit ganoon, napakagwapo pa rin. Kahit anong gawin ko sa mukha niya, hindi ko pa rin maitatago ang katotohanang naipanganak talagang heartthrob 'to.


"You look like a mom." He chuckled. I gave him a glare while editing my caption so that I could post it on my story in Instagram.


"Epal mo." I rolled my eyes on him then continued on placing the caption below the picture.


Love and Lies (Claveria Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon