B

5 1 0
                                    

Naka tuon ang mga atensyon namin sa discussion ni Mrs.Cruz mahirap na baka mapa Guidance ng alanganin kapag hindi na kinig.

Sungit pa naman ni ma'am sa hindi nakikinig sa kanya.Pero yung discussion niya pumapasok lang sa ears ko din lumalabas sa kabila.

Ikaw ba namang magkasunod ang Mathematics saka science parang nagutom ako.Pero mabuti na nga lang yon.

Mas maganda ng magkasunod sunod ang major classes then sa hapon ang special class at iba pang subjects.

"Sa lahat ng dumalo sa pagsisimula ng Buwan ng Wika noong Agosto 1 sa taong ito ay makakatanggap ng extra points"saad ni Mrs. Cruz na ikinagalak namin

"Ngunit sa mga hindi dumalo at hindi pumasok sa araw na iyon, meron kayong pagsusulit"napa angil naman ang iba na siyang ikinakunot ng noo ni ma'am.

"Bago tayo magsi alisan nais ko lamang ipaalam sa inyo na merong mapipili sa klaseng ito na magiging Guro sa Filipino na magtuturo sa ibang kurso sa darating na Agosto 29 hanggang Agosto 31"nagkaroon naman ng ingay na waring mga bubuyog.

"Nauunawaan ba ng lahat ang aking sinabi?"ma awturidad na tanong nito.

"Nauunawaan po naming lahat Ginang Cruz"sabay naming sagot habang nakatayo.

"mabuti,maari na kayong lumabas"saad niya na ikinayuko namin bago pumanhik palabas ng silid.

"Puntahan na natin sina Cass at Jas sa may lobby"napatango naman ako kay Ayne.

Magkaklase kasi kami sa last class sa umaga.Ngumiti naman ako pabalik sa mga nakakasalubong namin.

"Good morning po ate Faith at ate Shayne"nakangiting bati sa amin ng mga freshmen pagpasok naming elevator.

"Good morning din"parang nahihiya naman silang nagsisiksikan sa gilid kaya napatawa ako ng mahina

"Girls,Boys,kalma lang wag kayong magsiksikan diyan wala kaming sakit okay"natatawang sabi ni Ayne na ikinahagikhik ng mga ito.

Pagkarating namin sa ground floor ay nagpaalam na kami sa mga ito para puntahan ang dalawang bruha na nasa may bleachers sa harap ng fountain.

"Cafeteria tayo"napa irap na lamang ako sa subong ni Jas.

"kina aling Sita nalang tayo"sabi ni Cass.

"Mabuti pa nga I'm sure maraming tao sa cafeteria ngayon"pagsasang ayon ko

"so it's final"nakangiting sabi ni Jas.

"Let's go dami niyong alam"napatawa naman kami sa sinabi ng nauunang Ayne sa amin.

Kahit ang sakit ng tirik ng araw ay kaya naming tiisan para lang makarating sa "Karenderya ni Aling Sita"pangalan ng kakainan namin.

Parang tatakbuhin na namin palabas ng University para lang makarating doon baka kasi maunahan kami.

Nasa may harap lang naman kasi ng University kaya patuk para sa lahat ng mga estudyante at guro.

"nandito na pala kayo,gaya ba ng dati"bungad sa amin ni aling Sita ng nasa harapan niya na kami.

"Upo aling Sita" sagot ko dito.

"nasa timing talaga ang dalawa na ito.Rico,Albert tulungan niyo na muna itong dalawa bago kayo kumuha ng order niyo dito" napalingon naman kami sa tinawag nito.

Nginitian ko pabalik ang nakangiting sina Rico at Albert mga suki din sila ni Aling Sita.

"Oh Rico,Albert yow"parang tangang bati ni Ayne sa kanila

Inalapag ko naman ang dala ko sa table,"Hello girls"sabay na bati ng dalawa.

"salamat ulit sa pagtulong"pagpapasalamat ni Jas.

"Sa uulitin"pabirong sabi ng mga ito saka bumalik sa counter ng ma ilapag ang order ng dalawa.

Walang imikan kami habang kumakain.Inilabas ko na ang spaghetti ko ganun din sila ng tapos na kaming kumain ng kanin at ulam.

Napatingin kami kay Ayne ng ilapit niya sa amin ang mukha niya"Type yata kayo ng dalawang kasama nina Ric at Al"napairap ako sa sinabi niya.

"para kang tanga umayos ka nga"nahihiyang sabi ni Cass na ikinangisi ko .

"Nasa likod niyo lang sila wag nga kayo"babala ko sa kanila saka nagpatuloy kumain.

Hanggang sa palabas na kami ng Karenderya ay hindi parin tapos sa chika niya si Ayne.

"Naririnig ko kasi pinaguusapan nila,owwem talaga mga bruha iba talaga taglay ng kagandahan natin"maarteng saad niya na ikinatawa namin.

Tatawid na sana kami papuntang University "Ayne bebe" ng may tumawag sa kay Ayne kaya napilingon kaming apat.

"wow si Ayne bebe kayong lahat"pangaasar ni Ric kaya inirapan ko ito na ikinatawa niya.

"Gusto lang namin ipakilala sa inyo itong dalawa naming kasama"nakangiting sabi naman ni Al habang nakatingin kay Jas.

"Bakit kanina hindi niyo pa pinakilala hinabol niyo pa kami"napakamot naman si Ric sa ulo niya wet este wait may kuto ba ba siya.

"I'm Jasmin they are Shayne, Faith, and Cass"pakilala ni Jas sa amin saka nakipag shake hand sa dalawa na sinundan naman namin

"I am Dave and this is Kent,nice meeting you all"nakangiting pakilala nito.

"kaya pala mas pinipiling maglakad nitong dalawa para lang dito kumain para lang masilayan kayo"napailing ako sa sinabi ni Kent

"see you next time nalang baka malate tayong lahat sa first period natin ngayong hapon"alanganing sabi ni Cass na sinangayunan namin.

"They are pogi naman"kinikilig na sabi ni Cass ang bruhang 'to haha.

"Sabay sabay tayong uuwi mamaya"napalingon naman kami kay Jas.

"Library pa ako mamaya duty ko  ngayon remember"saad ni Ayne

"May gagawin pa ako next time nalang siguro"saad ko

"sabay kami ni Faith,dadaan din kasi akong Club mamaya"saad ni Cass saka kami naghiwa-hiwalay ng way.

Pagkarating ko ng First class namin ngayong hapon ay naabutan ko ang mga ka blockmates ko na nagchichika.

"Faith"nginitian ko naman si Anny ng tawagin niya ako.

"may pabor sana akong hihingin sayo"sabi ko na nga ba eh may pabor pa lang hihingin.

"Busy ka ba,kasi uuwi sana ako ng maaga sa amin"saad niya hanep din ang babaeng ito walang paligoy-ligoy kaya napatango ako

"kaya sana ikaw muna magduty ng shift ko bukas sa Computer Room"pagmamakaawa niya kaya sumang ayon na lamang ako pera din makukuha ko sa pagta trabaho ko kaya why not.

Nagchika naman kami pagkatapos niya akong yakapin sa galak sobrang miss niya na siguro pamilya niya sa kanila.

Nasa City kasi kami ng La Vista kailangan pang sumakay ng ilang beses sa Jeep pero malayo masyado kaya nga napili naming mag apartment nalang gastos din kasi ng pamasahe at hassle sa byahe araw araw.

Napatigil kami sa chika ng dumating ang prof namin sa Aring Panlipunan para magbigay ng leksyon.

SARILING TADHANATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon