Pagkatapos ng klase namin ay nagpaalam na ako kay Anny para maunang lumabas ng silid.
"Bulaga"napairap nalamang ako sa walang saysay na panggugulat ni Cass.
Magkasabay kasi kaming papunta sa Club namin which is Dressmaking.
Pupunta kaming Dressmaking Club,wala kasi si sir sa next class sana namin which is P.E
We're happy naman kapag pumupunta kami ng club namin.
Meron kaming sahod na nakukuha sa pananahi at the same time may natutunan din kami.
Nginitian kami ni Mrs. Char ng makapasok kami,binati muna namin siya ng magandang hapon bago pumasok alangan naman batiin namin siya ng maganda kami di ba,hahahaha charot.
Sinimulan ko ng magtahi para marami-rami akong magawa.
"tayo yung mag aayos ng gym para sa buwan ng wika"rinig kong sabi ni ma'am.
Hindi na ako nag abala pang tumingin sa kanila dahil sabi ni ma'am dapat kapag nagtatahi ka nasa tinatahi mo lamang ang iyong atensyon para hindi masaktan.
"hoy sabay tayong uuwi"rinig kong sabi ni Cass
"sige tapusin ko na lang ito"sabi ko sa kanya
"sige chika muna ako kina ma'am at sa iba"rinig kong sabi niya
Binilang ko muna kung ilan ang nagawa ko saka ibinigay kay ma'am Char.
Nagpaalam na kami ni Cass kay ma'am para makauwi na. "anong uulamin natin ngayon"tanong niya habang naglalakad kami palabas ng buildin.
"kung anong meron sa refrigerator natin"saad ko habang nagtitipa ng message sa gc to notify the others na pauwi na kami.
Sumakay kami sa Jeep pauwi hanggang labas lang ng subdivision ng kung saan ang apartment namin kaya naglalakad na kami ni Cass papasok.
Ganito ang eksena namin sa tuwing hapon basta mag kasama kami pauwi, meron din namang sikad kung saan maari kang magpahatid sa tinitirhan mo.
Sadyang pinili lang namin maglakad for some exercise at makakatipid kami sa pamamasahe.
Nadatnan namin ang may ari ng inuupahan namin ng apartment sa labas ng bahay.
"Mams,magandang hapon po"bati namin sa kanya
"Naku mabuti naman at nandirito na kayo,punta na kayo sa bahay may kunting handaan doon sa amin"napahinga naman ako ng maluwag akala ko maniningil na si mams ng upa haha.
"Sige po mams,susunod kami"pagsasabi ni Cass na siyang ikinatango nito at nagpaalam para pumunta sa iba pang kapit bahay.
Pumanhik muna kami ni Cass sa kanya kanya naming sid para makapagbihis.
"Hintayin nalang natin ang dalawa bago pumunta kina mams"tumango naman ako sa sinabi ni Cass
Nakaupo kami ngayon dito sa may sala habang hinihintay ang dalawa.
Nagkatinginan naman kami ni Cass ng marinig namin ang boses ng dalawa papasok ng bahay.
"aray para kayong tanga"napatawa kami sa angil ni Ayne ng tapunan namin sila ng unan sa pagmumukha pagka pasok pa lang nila
"Magbihis na kayo,kina mams tayo kakain"napatakbo naman sila paakyat dahil sa sinabi ko.
"makakatipid na naman tayo"rinig pa naming sabi ni Jas habang tumatakbo papuntang ikalawang palapag kung saan ang mga silid namin.
Napakaraming bisita ni mams ganito ba ang unting handaan lang.Hinanap namin si mams para bumati na din.
"Happy birthday mams"sabay naming bati sa kanya na ikinangiti niya.
"Thank you,kumain na kayo doon wag kayong mahiya"napangiti naman kami sa sinabi niya.
Inihatid niya kami kung saan naka puwesto ang mga handa niya saka kami iniwan para asikasuhin ang iba niyang bisita.
Pumuwesto kaming apat sa bakanteng lamesa na may upuang apat parang nakalaan talaga ito samin chars.
Naguusap lang kaming apat about sa mga nangyari nitong araw.
"Crush mo si Nyt"napatingin naman ako kay Ayne ng magsalita ito
"ako,sino yun"nagtatakang saad ko na ikinangiwi nila
"iyong tinitingnan mo kanina during first class natin sa umaga"napatango naman ako sa sinabi ni Jas
"so Nyt is his name"baliwalang sabi ko
"Evander Nyt Corpus his full name"napalingon naman ako kay Cass ng magsalita ito.
"He's a Basketball team Captain"binalingan ko naman ng tingin si Ayne sa idinugtung niya
"okay"maikling saad ko na ikinataas ng kilay nila
"anong okay"napatawa ako sa halos sabay nilang angil
"okay like I find him attractive"parang sinapian naman sila ng kabute sa pagka kilig nila.
"owwem girl may crush ka na finally"kinikilig na sabi ni Cass
"We're so happy for you"saad naman ni Jas
"No matter what,we will support you"ani naman ni Ayne
Inirapan ko na lamang sila napa ka o.a meron din naman akong Crush noon.
Noon lang yun naging kami ngunit walang label haha haha nagmahalan pero walang label,anlabu parang relasyon nga namin hahahaha edi wow.
"well may kumakain na naman ng libre ngayon"napatingin kaming lahat sa babaeng nasa harapan namin ngayon.
Hyst ba't ba nakalimutan namin na pamangkin ito ni mams ang palaka nato haha.
"excuse me we're invited kaya"mataray na saad ni Cass
"may problem ba dito"napalingon naman kami kay mams ng dumating siya sa harapan namin.
"Tito you invited them pala"maarteng saad nito kay mams na ikinairap ko.
"Dear it's my birthday and they're my friends and btw it's tita mams bruhang 'to"napatawa naman kami sa sinabi ni mams sa kanya.
"what ever"saad nito saka umalis
"hayaan niyo 'yon kumain lang kayo ng kumain,sege maiwan ko muna ulit kayo"nakangiting saad ni mams sa amin na siyang ikinatango namin.
Hindi din naman kami nagtagal doon at umuwi din kami ngunit bago kami umuwi ay nagpasalamat at nagpaalam muna kaming apat kay mams sa pagiimbenta nito sa amin.
"Good night mga bruha"saad ko bago pumasok sa sariling silid tulugan ko.
BINABASA MO ANG
SARILING TADHANA
Fiksi RemajaAno nga ba ang kailangan mong gawin para lang sa tinatawag na pag-ibig.Handa ka bang gawin ang lahat para lang rito o mas prepared mong maghintay ng tamang panahon o hayaan ang tadhan ang gumawa ng desisyon mo sa buhay