WARNING: MEDYO MATURE CONTENT.🥳
HINDI ko maintindihan ang pag-iinit ng pisngi ko kasama na rin ang tenga ko. Ang mga banat n'yang 'yon na pinipilit kong kainisan pero tumutusok sa puso ko. Humahaplos sa puso ko at naiiwan sa utak ko. Umuulit ulit sa pandinig ko at hindi ko malaman kung saan nanggagaling ang mga ito. Hindi kaya.. nagugustuhan kona s'ya? Pero hindi pwede. Alam kong dala lang 'to ng sakit na idinulot sakin ng mga nangyari nitong nakaraan. 'Yon lang at wala ng iba pang dahilan.
"Tch! Tigilan mo'ko d'yan sa mga banat mo, baka ikaw na banatan ko." Inis kunwaring sabi ko. Napatingin ako kay Papa na nanunukso padin ang tingin sakin. "I-Ikaw naman, Papa. Ngayon mo lang 'to nakita b-babasbasan mona agad? P-Pinamimigay moko agad?"
"Hindi naman sa gano'n. Kaso.. Pisngi mo ang nagsasabi, oh. Ang pula. Ganyan ka ba magblush on, baby? Abot tenga?" Lalong nag-init ang tenga ko dahil sa sinabi ni Papa. Napatingin ako kay Helicate na walang kasing lapad ang pagkakangiti sakin. Napahawak ako sa pisngi ko at 'tsaka tumakbo palabas ng kwartong 'yon.
Patakbo akong pumunta sa kwarto ko pero bago pa ako makarating ay sinalubong ako ni Carol.
"Oh? Ikaw nanaman?" Inis na tanong n'ya. Naitaas ko ang kilay ko. Ang kapal ng mukha n'yang magtanong, e' nandito s'ya sa pamamahay ko.
"Yaya?" Sigaw ko.
"Ay? Magsusumbong ka? Hindi naman kita aanuhin, ha?" Nakangising aniya. Nakita ko namang papalapit na si Yaya Tessy na nakataas na ang dalawang kilay, animo'y nagtatanong. "Oh please, 'wag kang bitter—"
"Yaya? Bakit pakalat kalat ang basura dito sa pamamahay ko? Itapon ang basura sa basurahan, ayoko ng may kakalat kalat dito sa hallway." Tinitignan ko si Carol t'wing babanggitin ko ang 'basura' at pinagkakadiin pa 'yon. Napanganga s'ya na para bang hindi makapaniwala sa naririnig n'ya.
"Ako? Ako ba ang tinutukoy mong basura? Hah! Look who's talking.. Ang ipinagpalit." Inilapit n'ya pa ang mukha n'ya sakin. Sinenyasan ko si Yaya na umalis na kaya nakayuko itong umalis.
"Tignan mo nga naman, may nagsasalita palang basura—Ah! Ano ba!" Dahil sa sinabi ko ay agad n'yang hinatak ang buhok ko at inilampaso ako sa sahig. Nakita kong nakatayo si Noel sa dulo ng hallway kaya hindi na ako nanlaban pa. Baka isipin n'ya ay walang kayang patunayan ang babaeng 'to pero pinatulan ko.
"Kung makapagsalita ka akala mo ikaw ang pinakamalinis na tao sa buong mundo!! Hoy! Ang kapal ng mukha mo!! Aakitin ko din si Helicate para iwan ka ng mga lalaki sa paligid mo—"
"Enough!" Biglang sigaw ni Noel. Natigilan si Carol pero hindi n'ya padin binibitawan ang buhok ko. "Let her go.. and leave." Pinagkadiin pa nito ang huling salita dahilan para pumihit paikot si Carol.
"K-Kung ano anong sinasabi n'ya sakin. S-Sinampal n'ya ako kanina—" Napaawang ang labi ko dahil sa sinabi n'ya. Para na s'yang asong naglalambing ngayon kumpara kanina. Bumuntong hininga ako at iiling iling na tumitig sakanya.
"Nakita ko.. lahaat." Pagpigil ni Noel sa sinasabi n'ya. Kinuha ni Noel ang kamay n'ya kaya agad na lumambot ang mukha nito. Pero agad s'yang natigilan nang tanggalin ni Noel ang singsing sa daliri n'ya. "Umalis kana. Maayos ang usapan natin, pero tinraydor mo'ko. Ngayon, umalis kana. Susustentuhan ko ang anak ko sayo pero hindi kita papakasalan. Umalis kana ngayon." Malamig na sabi ni Noel 'tsaka naiilang na tumingin sakin. Akma n'ya akong tutulungan pero narinig namin ang boses ni Helicate.
"Elsi! Elsi!" Sigaw ni Helicate habang papalapit s'ya samin. Nakita kong nagsalubong ang kilay ni Noel bago lumayo ng bahagya sakin. "Are you okay? Anong ginawa n'ya sayo? Aish! May gasgas ang pisngi mo.. Halika, do'n sa kwarto mo. Gagamutin natin." Naglakad kami hanggang sa makarating sa kwarto ko. Agad n'yang inilock ang pinto at kinuha ang first aid kit. "Ano ba kasing meron sa utak no'ng babaeng 'yon. Inaano ka ba no'n? Pinagseselosan ka? Hoy, babae sumagot ka." Kunot noong sunod sunod na daldal n'ya habang nilalagyan ng alcohol ang bulak at dahan dahang tinap sa pisngi kong nagasgasan. "Papansin 'yong fiancé n'yang 'yon, kanina ko pa napapansin na kinokontra n'ya bawat sinasabi mo—" Natigilan s'ya nang mapansing sobrang lapit ng mukha n'ya sa mukha ko.
Hindi ko inalis ang paningin ko sakanya dahil ngayon ko lang napansing gwapo pala s'ya. Mahaba ang pilik mata dahilan para gumanda ang kanyang mga mata. Walang kadumi dumi ang balat n'ya at ang ilong n'ya ay walang kasing tangos. At ang labi n'ya.. Napatitig ako do'n dahil kitang kita ang pamumula. Natural na natural. Pag-angat ko ng tingin sakanya ay nakatitig din s'ya sa labi ko. Parang hinihigop ng labi n'ya ang mata ko kaya bumalik ang tingin ko do'n. Nakita kong ilang beses pa mula s'yang lumunok at walang sere-seremonyas na sinunggaban ang labi ko. Bumilis ang tibok ng puso ko na bago sa pakiramdam ko.
Agad na lumalim ang halik n'ya at hindi ko maitatangging napakasarap no'n sa pakiramdam. Para akong kinikiliti dahil sa ginagawa n'ya.
Wala sa sariling napadaing ako sa labi n'ya ng kagatin n'ya ng bahagya ang ibabang labi ko. Dahan dahan n'ya akong inihiga sa kama nang hindi inaalis ang pag-iisa ng labi naming dalawa. May pinindot s'ya sa side table dahilan para mamatay ang lahat ng ilaw sa loob ng kwartong inuokupa naming dalawa.
Maya maya pa ay matunog na sinira n'ya ang damit ko. Hindi nag-abalang hubarin ng maayos ang mga 'yon. Walang natira maski isa.
Bumaba ang halik n'ya sa pisngi ko hanggang sa tenga ko. "Ohh.." Mahinang daing ko. Itinuloy n'ya ang pagbaba hanggang sa marating n'ya ang malagong hinaharap ko. Hinawakan n'ya ang kanan at maingat na minasahe 'yon. "Helicate.. Ohh.." Isinubo n'ya ang isa pa at pinaglaro ang dila n'ya do'n.
Nang magsawa ay bumaba ang halik n'ya sa tiyan ko na naging dahilan ng pagbigat ng hininga ko. Bumaba sa puson ko hanggang sa marating n'ya sa simbolo ng pagkababae ko. Bahagya n'yang idiniin ang hinlalaki n'ya sa bukana ng simbolo ko 'tsaka dahan dahang dinilaan 'yon. Napahawak ako sa unan dahil sa sarap no'n sa pakiramdam. "Ahh! Ohh.." Naramdaman ko ang paglalaro ng dila n'ya sa simbolo ng pagkababae ko, pinaglalaro at paminsan minsan ay inilalabas masok hanggang sa maramdaman kong umagos ang katas ko. Dinilaan n'yang lahat 'yon 'tsaka umangat sakin at hinalikan ako sa noo.
"Thankyou for trusting me.. Now, I have enough reason why I can't leave your side and I love you so much.." Naramdaman kong humiga s'ya sa tabi ko at iniunan ako sa braso n'ya. Humalik pa ulit s'ya sa noo ko. "Goodnight, my Elsi." Sa sobrang panghihina ay hindi na'ko nakatugon pa.
ENJOY READING!🥰