Chapter 23

202 6 0
                                    

~Patricia's POV~

Today is the day that I'll do my plan, its still christmas break kaya Im up all night kagabi kasi nag bake ako ng cupcakes. Dugo't pawis ang nilaan ko para dito noh!

"Eomma alis po muna ako ahh? Pasabi po kay Jay kung bumisita man nakina Couz ako ah?" I said

Lumabas nako ng gate, lumiko ako para kunwari aalis talaga ako, pero totoo tatawid lang ako. Sinilip ko muna yung bahay namin kung nasa labas sina kuya and thank goodness wala!

Nasa tapat nako ng gate nila ngayon...

Gagawin ko na ba talaga o hindi?

Kinakabahan ako...

Pano kung mahuli nila ako?

Or even worse, makita ako ni Jay na nasa bahay ng mga lalake?

Aish! Trust your guts Patricia! Think positive Patricia! Kaya mo yan! Walang masamang mang yayare! Hwaiting!

Nag door bell nako, and pinagbuksan naman ako ni Tao.

"Teka, Miss Saliva Girl bakit ka nandito?"

"Uhm... Si eomma kasi.. P-pinagbake kayo ng c-cupcakes. Gusto nya d-daw makilala k-kayo... Kahit months n-na kayo n-nakatira dito... Kaso she's s-sick... Kaya a-ako nalang a-ng pinapunta n-nya" Sabi ko at inabot yung tupperware ng cupcakes.

I cant help but stutter. Kinakabahan ako eh.

"Ah ganun ba? Sige pasabi salamat! Tyaka pagaling sya!" Sabi nya at sinara ulit yung gate pero pinigilan ko pa

"T-teka lang! She also said na i-ipaglinis ko d-daw kayo ng b-bahay tyaka ipagluto.." Sabi ko habang nakatungo.

"Omo.. Ang bait naman ng eomma mo, ge pasok ka"

Pinapasok nya ko, and oh my! Malaki yung bahay! Ang hirap linisin nito!

"Sorry if sobrang kalat, ilang araw nang hindi nakakapag linis eh" Sabi ni Tao at may kinuha pang nakasabit na brief sa staircase.

Spell nakakahiya?

"Ah. Okay l-lang" Pagkasabi ko nun, may bumababa sa hagdan.

"P-patricia?" Gulat na sabi nya. Bigla naman ako napatayo sa kinauupuan ko. Si Sehun.

"Uhmm.. Im just here because of my mom" I answered.

"Ahh.. Okay." He replied.

"Soooo... Where will I start?"

"Pinggan?" Suggest ni Kai.

"Ok"

Then I tied my hair up and went to the kitchen.

Grabe! Sangkatutak! Gabundok! Sangkaterba! Lahat na ng term na madami! Sobra sobrang dami nito ah! Ilang araw na silang hindi nag huhugas?

"Gulat ka noh? 4 days old na kasi yan" Sabi sakin ni Kai.

"Ah. Hindi naman masyado" Sabi ko at sinimulan nang maghugas.

Habang nag huhugas ako, rinig ko sa likod ko, sa may dining area, may nag uusap. Sina Tao at Sehun ata?

"Di kaya mahirapan yan? Sobrang dumi ng bahay tas ang laki laki pa! Tas nag iisa lang yan! Hindi ba kayo naawa?" - Sehun

"Aba! Anong magagawa namin eh nanay nya daw ang nag utos?" - Tao

"Aish! Tutulungan ko mamaya" - Sehun.

At nakarinig nalang ako ng foot steps na paakyat sa hagdan.

Pagkatapos kong maghugas ng pinggan, tiningnan ko kamay ko, jeske nakakaawa! Kulukulubot na, huhuhu.

"Uhm. Tapos nako sa dishes" I said. Then tinanguan nalang nila ako.

He's my Enemy [Sehun FF] UNDER-EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon