Chapter 17
PAGKATAPOS naming mag-usap ni Frost ay inaya ko na siyang bumalik na sa loob pero nanatili muna siya doon.
"Oh Mattina, nasaan si Frost?" tanong ni Raven.
"Nagpaiwan muna doon. Excuse me lang guys ha, pupuntahan ko muna ang kaibigan ko. Enjoy na lang kayo." paalam ko at lumapit ay Maverick na mag-isa sa isang table.
"Hey." bati ko ng makalapit ako sa kanya.
"Hey, congrats nga pala." sabay ngiti.
Umupo ako sa bakanteng umupan , "Thank you. Bakit nga pala mag-isa ka dito? Wala bang babaeng nagkamali na lumapit sayo?" biro ko.
"Wala lang talaga ako sa mood para makipagflirt ngayon." he said while chucking.
Umikot naman ang mga mata ko. "Ikaw pa, wala sa mood? Wala sa mood my ass."
He laughed, "I'm telling the truth, swear!" then he raise his right hand like he's swearing.
"Whatever, you're ugly."
Nanlaki naman ang mata niya. "Take that back! That's not true!"
I playfully stuck my tongue out like a child but he just chuckle and stared at me.
I don't know why but I feel uncomfortable of his stare.
"Bakit ka nakatingin sa'kin ng ganyan?"
He smiled, "Nothing, it's just you're beautiful, as always."
I sparingly smile, still uncomfortable. "Thank you."
He sigh and look down then he murmured something I can't hear.
"May sinasabi ka Mave?"
Nag-angat siya ng tingin at ngumit. "Wala naman."
I frown. Bakit parang kakaiba ang kinikilos niya?
I mentally shrugged and didn't mind what I've thinking earlier about him, being weird.
Nagkwentuhan lang kami ni Maverick doon hanggang sa may lumapit samin.
Si kuya Rassel, signaling me to come with him then he turn around and leave.
I immediately excuse myself to Maverick and followed him.
Naabutan ko siyang nakatayo sa balcony nakatukod ang dalawang suko nito sa railing habang nakatingin sa labas, may hawak siyang wine glass at tahimik na umiinom.
Tahimik akong lumapit sa kanya. Gaya niya ay nakatingin lang ako sa labas at pinagmamasdan ang mga bahay.
"Reasons." panimulang sabi niya habang nakatuon pa rin ang kayang atensyon sa labas.
Napatingin ako sa kanya. "What?" naguguluhang tanong ko.
"Explaining your reasons make people understand your actions. Without it you'll be misinterpret and they'll judges you so easily," he sigh, "and I don't want to judge you nor misinterpret you." he faced me, "that's why I want to know your reasons to make me understand why you still chose to stay with him even what happened."
I just look at him in the eyes. I was moved by his words that I felt my eyes getting wet.
Itong lalaking 'to, ang pinsan ko. Masuwerte ako dahil siya pinsan ko siya. Instead of judging me, he chose to listen to my explanation.
BINABASA MO ANG
Marry me, Mattina (ONGOING)
Storie d'amore"Yes, I'm in love with you. I am madly in love with you but it doesn't mean that I will give you a permission to break me again and again. You already broke me twice and I'm not stupid to make it thrice. I love you but..... I guess we're not meant f...