Chapter 9: His eyes
Sandara's POVUmaga na at hindi pa rin dumadating si Jessica.Gosh!baka na-kidnap sya!or na-rape?i don't maring posibilidad kung anong mangyayari sa gabing yon.
Ano kaya yung markang yun?
Hinilamos ko naman ang mukha ko at napatingin ng ilang segundo sa salamin bago lumabas at nagbihis.
Perfecto!done doing my simple makeup.I also added my Prada divine pumps and my Chanel backpack.As for the hair?lugay ko nalang.
Agad naman akong lumabas ng dorm room at naglakad papunta sa school.Dahan-dahan kong binuksan ang locker ko at kinuha ang aking mga libro.
Nagulat naman ako ng may kumalbit sa aking likod.Tumalikod namanako at nakita si Jessica na sabog ang itsura at malaki ang eyebags she also smelled like alchohol.
"What the heck happened to you?" i said and nearly dropped my books.Buti nalang dala ko ag makeup pouch ko.
"Sundan mo ako." ani ko at pumunta kami sa girls comfort room.Linapag ko naman ang libro ko sa lababo.
"Ba't di ka umuwi kagabi!?" i yelled as she washed her face "I can't say." ani niya at pinunasan ang kanyang mukha gamit ang tissue.
"Aayusan kita ha,no buts." i said sharply at her and she just nodded like she does not have an choice.It just take a few minutes to fix ger face and voilá!
Such an goddess like that night!The bell suddenly rang "Mauna ka na,i'll catch up." i said tumango naman siya at nag-mamadali kong linagay sa bag ang makeup pouch ko.As for my stack of books.NEVERMIND!i'll carry it.
Lakad takbo akong pumunta sa klase and the worst part is our classroom is at the very end of the hallway.
"OUCH!"
My books toppled over as someone bumped over me.Napatingala naman ako at nakita ang mukha niya.CAMERON!nagpangap naman akong hindi gulat.Bahid sa mukha niya ang gulat.
Iniabot naman niya sa akin ang mga libro na nahulog.Napatulala naman kami ng ilang segundo.Mukhang naiiyak siya pero hindi niya lang mailuha ang kanyang mukha.
"T--thanks." ani ko at kukunin na sana ang libro na nasa kamay niya pero ang nahawakan ko naman ay ang kamay niya.Nahihiya kong kinuha ang libro at tumayo.Tumayo naman ako at pinagpagan ko naman ang sarili ko.
"A-alexandria?" naluluhang tanong niya at umiling-iling naman ako at nagpakilala "Sandara Leonora exchange student from L.A you must be mistaken.If you'll excuse me i'm late for my class." i said and walked pass him holding my tears.
Napalingon naman ako at nakatayo lang siya at naka-talikod.Halata naman na humahagulhol siya ng tahimik.
Umiiyak akong naglakad papunta sa park at doo nalang umupo at humagulhol ng tahimik.
"Oh?Sandara?" ani ni Selena at agad ko naman pinunasan ang luha ko "Ba't namumula ang mata mo?" tanong niya at tinampal ang likod ko
"Napuwing lang ako." i said and she satted beside me and patted my back.
"Masakit ang ulo ko ngayon,babalik muna ako sa dormitory." ani ko at tumayo,tinulungan naman ako niya dalhin ang mga libro ko.
"Ito na ang dorm room ko." i said and she gaved me my books "Rest,and you'll feel better." tumango naman ako ag sinaraduhan ang pintuan.
Gusto ko siyang yakapin ng mahigpit.Kaso,bawal kailangan ko niyang bayaran ang ginawa sa akin.Iniwanan lang ako niya ng ganon basta basta?
Hindi maaari,kailangan ko mag-tiis.
--------
Selena's POVI wonder what make her cry?halata naman talagang umiiyak siya eh.
Napatigil naman ako ng paglalakad papunta sa library ng makarinig ako ng mahinang pag-hagulhol.Dumungaw naman sa student council office.
Tama nga nandoon ang nahagulhol.Is that?Cameron!?Agad naman ako pumasok sa loob at nadatnan na nag-lalaslas siya.
Hinablot ko naman sa kanya ang blade at tinapon sa balkonahe.
"L-leave me ALONE!" sigaw niya habang nanginginig.Kinuha ko naman sa bulsa ang panyo at binalot ito sa kanyang kamay.
"Why can't you stop hurting yourself Cameron!naglalaslas ka ngayon ANONG KASUNOD?BIGTI?" hindi naman siya sumagot at napahagulhol.
"W-what the hell is going on?" ani ni Isabella at tumakbo papalapit sa amin.
"Fuck,he's having an panic attack again!" she yelled and quickly grabbed something on the first aid.Which is an inhaler.
Sinuksok naman niya yon sa bibig niya at medyo kumalma naman ng konti si Cameron."Meron siyang asthma kaya't hindi siya pwede umiyak,in other words he have trouble breathing." tumango naman
"Get the first aid kit,he hurt himself." ani ko at tinuro ang parte ng kamay kung saan nag-laslas siya.
Tumango naman siya at agad kinuha ang first aid at iniabot sa akin.Agad ko namang lininisan ang sugat niya at linagyan ng bulak at bandage.
"A-alexandria..."
Ani niya habang nakatitig sa malaking painting na nasa taas ng fireplace.
That's IT Sandara can help.Pero,won't Cameron recognize her different persona?
"If you don't stop hurting yourself Cameron I'LL DEFINATELY REMOVE THAT PAINTING!" Isabella yelled.
"THEN I'LL DEFINATELY HURT MYSELF MORE!" sigaw niya at tumayo sa sofa at pumunta sa kanyang desk at tinutok sa amin ang kutsilyo.
Saktong nag-ring naman ang bell at naglabasan ang mga estudyante.To make things worst the doors were wide open so the student's can see through.
"FUCK,HE'S GONE INSANE!" Isabella yelled while were backing off.
"One move and i'll hurt myself."
He said coldly while playing with the knife on his hands.Dumungaw naman ako mula sa bintana at bahid sa mukha ng mga estudyante ang takot.
"Cameron stop at this instant!" a teacher yelled.Sasaktan na sana niya ang kanyang sarili pero may biglang sumulpot na babae na naka-puting dress.Naaninag ko naman ag kanyang mukha.ALEXANDRIA!
"STOP HURTING YOURSELF HERNANDEZ!" Sandara yelled while hugging him tightly,he dropped the knife and hugged her with his bloody hands.
The students gasped as they saw her face.The girl hanging on the top of the fireplace.Which is the painting.
"Can you close the door for us please?" ani ni Sandara tumango naman kami at sinaraduhan ang pintuan.
"A-alexandria..." humahagulhol na ani ni Cameron habang mahigpit na nakayakap si Sandara sa kanya.
Na-teary eyed naman kaming dalawa ni Isabella kaya't iniwanan namin sikang dalawa doong magkayakap at naiyak.