5

195 9 4
                                    

Chapter 5:The plan
Sandara's POV

Napabugtong hininga naman ako at napag-desisyunan ng umuwi na sa girls dormitory.Agad naman akong tumayo at nagsimula ng maglakad patungo sa dorm building.

"Oh?jessica!" ani ko at sumabay sa kanya sa paglalakad "H-hi." nahihiyang bati niya sa akin "Sooo,how's your day?" i asked and flashed an smile at her.

"Good." she replied and we entered our dorm room.

Agad naman akong napahiga sa kama at napatubnganga lang sa kisame ng ilang segundo.

Hmm,so akala talaga nila na patay na ako and also they think na doppleganger ako ng dati kong self.Little did thry know that Sandara Leonora is Alexandria Sandoval.Heh.

Nasan na kaya sina Gab, Nicole,Nica?Hays i miss them so much.

Anyways my first target is Vivian ang  alagad ni Miranda para makalap ang kanilang maduduming sekreto.

"Pupunta muna ako sa library i'll be back sooner or later." ani ni Jessica habang sinusuot ang kanyang hoodie.Tumamgo naman ako at naiwan naman akong mag-isa sa loob ng kwarto.

Hm,mabuti't may white na nighat gown at tomato juice akong binili sa canteen para doon ko malagay sa nightgown amd also magdadala pala ako ng kutsilyo for props lang at pwede kong takutin si Vivian.

Agad ko naman iyon linagay sa isang backpack at linagay sa isang tabi.Now let's wait until night.

---------

Tila' one o'clock na ng madaling araw at tulog na si Jessica.Agad ko namang sinuot ang night gown na may blood splatter at pinahiran ang mukha ng red lipstick at ginulo ang aking buhok at agad kong hinablot sa bagpack ko ang kutsilyo.

Dahan-dahan akong lumabas ng kwarto at naglakad papunta sa alleyway kung saan natambay ang mga alagad ni Vivian known as 'Red Lips Society' na finorm ni   Miranda 2 years ago it's also known for an 'all girls gang'.They are also involve in some shady bussiness and some extra service.

Madami akong makakalap na impormasyon.Heh

Nagsimula naman na akong maglakad at nakita  naman Vivian si sa kalagitnaan i can tell in just her voice na kinakabahan siya habang may kausap sa telepono.

3...2...1...0

"H-help m-me!" ani ko at gusto kong mapapalakpak dahil sa pag-acting ko.But still i kept an straight face.

"S-sino ka?!" saad ni Vivian at dahan-dahang lumingon at lumapit sa akin.

"Di' mo na ba ako tanda Vivian?" ani ko at linabas ang patalim habang tumatawa ng na parang sinasapian.

"AHHHHHH ANG KALULUWA NI ALEXANDRIA!" sigaw niya at kumaripas ng takbo at di naman niyang napansin na nahulog niya ang kanyang cellphone.

"Mission Success." i murmured.

Napangisi naman ako at bumalik na a loob ng kwarto.Agad naman akong nagpalit ng damit at nagsimula ng tingnan ang laman ng cellphone niya.

Yucks mga scandal niya,drug deals thru text,mga nakakadiring litrato niya at ng kanyang mga ka membro.Eww.

Agad ko naman iyon ki-nopy sa laptop ko at pinicturan ang mga text message niya.Heh,mabla-blackmail rin kita sa wakas.

Agad naman akong gumawa ng fake aacount ni Nathalie ang isa pang alagad ni Miranda at inad-friend ang lahat ng mga eatudyante sa University.Gladly i know all of them.I uploaded all her scandal vids and not the drug deal thru phone text.Di pa yon pwede i-post.

Now we wait.

----------

Umaga na at agad naman akong nag-bihis.Habang naglalakad naman ako sa dormitory hallway ay lahat ng mga estudyante ay kumpulkumpulan na nag-chichikahan dahil sa nangyari.

Rinig ko naman sa cellphone nila ang paulit-ulit na ungol ni Vivian habang nakatali sa isang kama at kasama ang kanyang isa sa mga boyfriend ba si Roi.

"Have you heard Sandara,someone just uploaded Vivian's scandals." i pretended to lool shocked but in my mind i tried hard not to smile because of my success.

"Which is amusing,'Red Lips Society' will be closed soon." bulong sa akin ni Jessica.Nanlaki naman ang mata ko at napanganga.

"Ciao." ani ni Jessica at nag-mamadaling lumakad sa exit ng school.Nginisian naman niya ako bago siya nakalabas.

What does she know about red lips society?Hmm

"Looks like she gone psycho~" Selena said in an sing-song voice while looking at Vivian taken by the Campus Police..

"What does Red Lips Society go to do with Jessica?" i murmured

"Red Lips Society huh?" ani ni Selena at napatalon naman ako sa pagkagulat.

Hinigit naman ako ni Selena at dinala niya ako sa isang kwarto.Huh?napatingala naman

"This is my dorm room." aniya at    binuhay ang kanyang laptop.

"Ito ba mismo ang logo?" napatango naman ako at napakamot ng ulo.

"how do you know them exactly?" tanong ko at napa-krus ang braso.

"Only that they're involve jn some shady bussiness and some extra service.Also,k discovered them 2 years ago beacause of Cameron's descead girlfriend."

"She looks like you to be honest."

"Luckily,i know every importnant member of the society." she said.

"First up Vivian Gozon she was involved in some extra service bussiness and also,she sell illegal drugs to some people."

"How come the officials of the school does'nt notice it?"

"Hindi ko rin alam,they're very secretive." she said and motioned an hushed tone.

Hmm that's why.

"Cameron Hernandez asked me to do the investigation last year maybe?So that's why i always come back and forth."

"The death of Alexandria Sandoval is not accidental it's intentional,but still i still need to investigate two more gangs."

intentional?

"Do you know Jessica Parkinson?" napatango naman ako at tumingin sa kanya.

"She's Miranda's stepsiste----."

Nanlaki naman ang mata ko at napatayo.

"WHAT?" sigaw ko.She hushed me and i satted and my face turned red from embarassment.

"Duh,my parents is friends with her family but we rarely talk."

But why is she in Australia if she had a home here in the Philippines?

"I heard that her father died in an car crash also?they also own 'Parkinsons Inc.'."

"You mean yung company na dealership sa kotse ganon?" tanong ko at napatango naman siya.

"Let's investigate."

That SSG President is My Ex!?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon