Kio's POV
Nangmabasa ko ang sulat ni katherine ay agad kong pinaharurot ang sasakyan ko papunta sa bahay niya.
"I won't let her end our friendship like this!" Sabi ko sa aking sarili.
Bumaba ako ng kotse ng makarating ako kina kath. Wala ng masyadong tao dahil anong oras na din. Kumatok ako sa labas ng pinto nila at bumungad saakin ang mama niya.
"Si kath po?" Tanong ko.
"Teka lang hijo tatawagin ko si katherine. Pumasok ka muna" sabi niya sakin.
"Hindi na po dito na lang po ako sa labas" sabi ko na tinanguan naman niya.
Ilang segundo lang ay lumabas na si katherine. Walang emosyon ang nakaguhit sa mukha niya hindi katulad noon na sa tuwing makikita niya ako ay nakangiti siya.
"Sabi mo hindi ka lalayo..." panimula ko.
"Malinaw naman na ang nakasulat sa iniwan kong sulat para sayo" sabi niya.
"Why? Why we have to?" Tanong ko.
"Ayoko ng maging kaibigan kita" direktang sabi niya.
"Tsk. This isn't true katherine" sabi ko sakanya.
"Kahit kailan ay hindi kita itinuring kaibigan kio. Ginagamit lang kita para mas mapalapit kay kuya zael at mavi at kay sir kaiden" sabi niya. Nakayuko lang siya at hindi niya ako magawang tignan.
"What? I-I don't believe you" sabi ko sakanya.
"Ito na ang huling paguusap natin kio" sabi niya pa.
"Can you please look at me?" Sabi ko na sinunod niya naman.
"Simula ngayon... hindi na tayo magkaibigan, ikaw at ako ay hindi na magkakilala. Kakalimutan na nating kilala natin ang isa't isa." Sabi niya.
"Is that what you want? Then fine! Kalimutan na natin ang isa't isa. I wont show myself to you anymore" sabi ko at naglakad na palayo.
Katherine's POV
Tumutulo ang luha ko habang nakatitig kay kio na naglalakad palayo.
I'm sorry...
Hindi ko gustong mangyari 'to but I guess this is paalam.
Pinahid ko ang luhang kumawala sa mata ko at pumasok na sa loob ng mawala sa paningin ko si kio.
Kinuha ko ang cellphone ko at puro message 'yon ni kio. Tinignan ko naman ang message ni jerzel saakin.
[From:Jerzel
I put the note on his desk. You must stay away from him kath]
Si jerzel ang nagsulat at naglagay ng note na 'yon sa ibabaw ng lamesa ni kio. Hindi ko gustong lumayo pero wala akong magagawa.
Kararating ko lang sa saint antonette. Parang wala ako sa sarili dahil pakiramdam ko ay may kulang. Hindi na magiging katulad ng dati na magkasama kaming papasok ni kio o kaya naman hihintayin namin ang isa't isa.
"Kath? Himala at magisa ka" sabi ng kaklase kong si vince.
"Oh ano naman?" Sabi ko sakanya. Hindi ito pala kausap si vince ngayon ko nga lang siya nakausap eh.
"Hindi mo kasama si kio?" Tanong niya.
"Hindi eh" sabi ko.
"Uy malungkot siya. Halata oh! Nag away kayo noh?" Sabi niya.
"Hindi noh wala lang ako sa mood" sabi ko.
"Wala daw sus palusot mo laos na! By the way hindi naman sa feeling close ako sayo since ngayon lang naman tayo nagkausap" sabi pa niya.
"Okay lang noh" sabi ko pa. "Uhm vince mauna na ako sayo pumunta sa classroom ah" sabi ko sakanya na tinanguan naman niya. Napabuntong hininga ako at naglakad papunta sa classroom ko.
Maaga ako pumasok ngayon kaya onti palang kaming nandito sa room dahip kadalasan talaga ang iba ay late na pumapasok.
Napagisip isip ko din na pumunta mamaya sa bahay ni sir kaiden at hihingi ako ng tawad sa nangyari nung nakaraan pero nahihiya ako.
Habang nakaupo ako at nagbabasa ay bigla nanamang sumulpot si vince.
"Kath gusto mo ba sumama mamaya? Birthday ko kasi ngayon eh" sabi ni vince.
Tinignan ko naman kung ano ang date ngayon.
September 14, 2020
"Happy Birthday! Sige pupunta ako sa birthday mo ichat mo nalang sakin mamaya kung saan gaganapin ah?" Sabi ko sakanya na ikinangiti niya naman.
"Yey! Thank you. Pero kung gusto mo sana sabay na tayo" alok naman niya.
"May pupuntahan pa kasi ako mamaya eh kaya hindi ako makakasabay sayo" sabi ko.
"Ganun ba? Okay lang naman ang mahalaga ay makaattend ka sa birthday ko" sabi niya na ikinangiti ko naman.
"Pero hindi ba nakakahiya sa mga kaibigan mo kasi alam mo na hindi naman ako mayaman atsaka hindi din nila ako close" sabi ko pa.
"Baliw! Hindi kami ganon noh atsaka okay lang onti lang naman kayong inimbitahan ko and sure ako na magiging close mo din sila" nakangiting sabi niya.
Sana nga... sana hindi katulad ng iba.
To be continued.
BINABASA MO ANG
CHANCES (IHBILY SEASON 3)
Mystery / ThrillerSeason 3 of IHYBILY Paano malalampasan nina zael at mavi ang pagsubok na mararanasan nila? Ating tuklasin ang istorya nilang magkapatid at ang mga babaeng kanilang mamahalin.