Chapter 16

36 23 7
                                    


Now Playing: Sweetest Thing // Seventeen



***



Chapter 16: Her, Him.








Hinatid ako ni Deon sa apartment.






"Sige na dito na ko." binuksan ko na ang pintuan ng kotse at bumaba na.

"Allura, wait." pigil niya sakin. Sumilip ako sa bintana ng kotse niya.

"What?"

"Thank you." ngumiti siya sa akin.

"Welcome, sige na babye na." nakangiting sabi ko sakanya at sinarado na yung pintuan ng kotse niya. Pumasok nako sa gate namin nang makapasok ako biglang nagring yung cellphone ko.

"Hello! Bakit ka napatawag? Nagdadrive ka."

[I know]

"Ay nga pala eight ng gabi bukas."

[Okay]

"Bakit ka ba kasi tumawag?"

[I'll want to hear your voice]

Ang weird talaga niya no!

"Magdrive kana kapag nako!"

[So you care for me huh?]

"Oo, sagot ko pa kapag may nangyari sayo. Sige na ibaba ko na to."

[Take care]

"Ikaw ang mag-takecare. Ingat sa pagdadrive, Mr. Lee." natatawang sabi ko sakanya kahit hindi naman niya nakikita.

[Bye, see you tomorrow. I'll hang up now okay?]

Inend call na niya tsaka na ako pumasok sa loob. Pagpasok ko palang sinalubong na kaagad ako ni Fiona ng mapangasar na ngiti niya sakin.

"Ayan ang ngiting inlove no?" pangasar pa niya.

"Ready na ba yung susuotin mo bukas?" tanong ko.

"Ayon iniiba ang topic HAHAHA!"

"Ewan ko sayo."

"Opo ma'am nakahanda na po yung outfit ko sa reunion. Alam mo prend bagay kayo niyan ng anak ni Mr. Lee." nakangiting sabi niya sakin.

"Talaga?" tanong ko sakanya habang nagsasalin ng tubig sa baso at ininom ito.

"Oo. Single siya tapos single ka din. Bakit hindi nalang maging kayo? Di ba?" tumataas baba pa yung kilay niya na alam mo yun na may halong pangaasar.

"Magkaibigan lang kami ng lalaking yon."

"Pero gusto mo siya? Sige wag mong aminin halata naman sayo. Prend ako pa lokohin mo halata namang gusto mo siya bakit ko nahalata yun ayan ngayon ko nalang ulit nakita iyang ngiti mo simula nang...Tsaka tignan mo bakit siya magpapasama sayo para saan? Alam mo kung bakit? Kasi gusto ka niyang makita, gusto ka niyang makasama. Ewan ko ba sainyong dalawa jusme, sige na papasok na sa kwarto." tapik niya sakin sabay ngiti at pasok sa kwarto niya.

Nang pumasok na si Fiona sa kwarto niya tsaka ko lang naisip yung pinagsasabi niya kahit ako din hindi ko alam yung ikinikilos sa akin ni deon nalilito narin ako.

Ewan nalilito narin ako natatakot akong umamin sakanya baka mareject lang ako mahirap na. Pumasok nakong kwarto at hinanda yung damit ko para bukas.

***

Next Day...

Tanghali na ako nagising hindi muna ko bumangon dahil gusto pa ng mata ko na pumikit at matulog ulit pero bago yun tinignan ko muna yung phone ko may text message galing kay Fiona.

Have You ForgottenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon