Klare Jasthin's POV
"'nak, can you lead me the rollers?"
yan ang bungad sakin ni Mama pag labas ko sa banyo pag katapos kong maligo. Agad ko namang hinanap ng tingin ang pina aabot ni Mama at akmang dadalin sakanya pero sya na mismo ang nadaan sa kinatatayuan ko at kinuha sakin ito.
Meron siyang kulay white na parang icing sa kaliwang kilay niya.She's baking? Great timing.
Tumungo ako agad sa kusina pag katapos kong mag bihis and saw her fixing something habang nakatalikod. So I grab the chance.
"Ma, can you tell me a story?"
"What story baby? Hansel and Gretel the Witch Hunters?"
"The heck ma?"
"What? I love that movie" lingon nito sakin at pinandilatan pa ako.
"Ma naman, 19 na po ako. Di ako naniniwala sa witches no"
"Oh really? But you love Cinderella?"Sarcastic ito pero inunawa kong pilit yet I don't understand what that means.
"Err.. yeah? Anyway, kwentuhan mo ko ng love story ma." mahinahon kong sagot dito habang nilalaro ang bulaklak na asa gitna ng lamesa.
Tinignan ko ito nang mapansin kong hindi ito sumagot. At saktong nakataas ang kamay nito na may hawak na tissue roll na ibabato saakin. Dahil doon ay nailagan ko naman ito.
"Kler Jasten! Gumagarampang ka na ha!"
"Uy Ma! Hindi po! Sumbong kita kay Papa, words mo na haaaa"
"Sige, di ko bibigay allowance mo bwahaha"Si Mama parang bata minsan. Siguro yun din nagustuhan ni Papa sakanya. There are no dull moments when she's around. Kahit minsan nakakahiya din lalo na pag she's baby-ing me and we are in public. Pero nah, I love her.
Kumuha ako ng tubig sa ref at pag tingin ko ay napabuga ako ng tubig ng makita ko si Mama na nakatungtong sa lamesa at akmang pukpukpukin ang kisame ng cake roller.
"Wag OA anak. Babaon ko lang tong pakong nakausli. Panget tignan, makita pa to ng Lola mo lagot tayo."
"Hu ma, susumbong talaga kita kay Papa. He told you to wait and he's gonna do that pag uwi nya ehhh.""Tang*namong pako ka ha. Magulo ka ha." bulong nito pero rinig ko parin.
"I'M CALLING PAPA! HUHU AKALA KO NAG BEBAKE KA HUHUHUHU"
Hagalpak si Mama sa tawa habang bumabalance sa ibabaw ng lamesa habang hawak parin ang roller sa kamay nya.
"Di na anak. Ito na." umayos siya ng tayo at itinaas ang mga braso at dahan dahan ibinaon ang pako sa kisame.
"This is a love story and the girl's name is..."