Ikasampung Kabanata

1.3K 61 4
                                    

Ikasampung Kabanata

KINUHA KO ANG hotdog sa aking plato at walang pakundangang inihagis ito sa mukha niya. But lucky him, nasalag niya ito habang tawa ng tawa. He keeps on laughing kaya hindi niya napansing ibinato ko ang pritong itlog sa mukha nito.

Sapul.

"Stop laughing." I said.

He calmed himself and luckily hindi na gaanong kalakas ang tawa nito pagkatapos isubo ang itlog na inihagis ko sa kanya.

But when he looked at me again, "HAHAHHAHAHAHA" mas lalo itong natawa and to my irritation, I grabbed the other two hotdogs and threw it to his face.

Bullseye.

"Ty, ang lagkit ko na." he said between his laughs.

I just rolled my eyes and waited for him to stop. At makalipas nga nang mahigit isang minuto, tumigil na ito ng tuluyan.

"Tawa pa." I uttered while glaring at him.

"I'm done." he smiled.

"Tumawa ka pa." I said in a firmer voice.

"Hindi na."

"Tumawa ka pa."

"Ayaw ko na." he pouted. "But swear, I mean what I said while ago."

Beat.

"Kumain... kana nga."

He smiled at me as he grabbed a piece if hotdog in his plate using the fork and took a bit on it. "Mag-sha-shower ako dito mamaya." he pouted while chewing the hotdog.

"And why is that?" napataas ang kilay ko sa sinabi nito.

"Binato mo kaya ako ng niluto ko. See this?" tinuro nito ang may manteka. "Nadungisan na ang mukha ko."

"You deserve that anyway." I uttered. "At wag mo'kong gaguhin katabi lang kita ng bahay kaya wag kanang maligo dito."

"Ang sama mo." habang nakanguso, he extended the fork with the hotdog towards my lips. "Ahhhhhh."

I glared at him. "Wag mong sabihing isusubo mo yang nakagatan mo na?"

"What's wrong with that? Hinalikan na nga kita e." nguso nito. "Kaya say ahhhh." he added as the tip of the hotdog is touching my lips.

Wala akong nagawa kundi ang kumagat dito while giving him a death glare. But the latter just looked at me smiling before, uttering, "That's my baby."

"PUNTA TAYO SA bahay ko." he suggested as he started putting the dishes in the sink.

"May pabili-bili ka pa ng bahay ni hindi mo nga alam kung pano maghugas ng plato." I said as a matter of fact.

He stopped at the middle of placing the last batch of the dishes in the sink and looked at me. "Edi aaralin ko. Kung ang kapalit naman niyon ay makita ka araw-araw. I'm a fast learner." he winked. "Na-perfect ko nga ang pag pi-parito ng itlog in just three days, yun pa kaya." he proudly says.

"Eh?" tanging lumabas sa bibig ko.

"Oo." taas noong anito. "I'm discovering a lot of things, all thanks to you."

Binilisan niyang ilagay sa lababo ang pinagkainan at naglakad patungo sa harap ko. "Ano? Punta tayo?" he made a puppy eyes.

"I don't want to." I shortly answered.

Mas lalo itong napanguso sa mismong harapan ko. "Sigi na."

"Nag-i-imagine ka?" I raised my brow.

The Forgotten Night (BxB)-COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon