Ikadalawampu't Anim Na Kabanata

749 30 7
                                    

Ikadalawampu't Anim na Kabanata

WE REACHED the said restaurant just on time. Sabay na nagparke ang sasakyan ni Tyron at ang sasakyan kung saan sumakay ang magulang namin sa parking lot.

Sabay kaming pumasok sa restaurant and the manager assisted us to the reserved table.

Exactly on that time, the Trinidad family arrived at the said table.

Agad naman kaming tumayo para salubungin ang mga ito.

After our parents greeted each other, they greeted Tyron. "You must be Tyron? The eldest son of Callahan. How are?" Mr. and Mrs. Trinidad smiled at my brother.

"Yes, sir. I'm fine and Nice meeting you."

Lumingon naman sila sa akin. "I'm J Tyler Callahan Mr. and Mrs. Trinidad. And mrs. Trinidad, you look beautiful today." Tatlo silang magkakapamilya at sabay na ngumiti sa akin.

"By the way, this is my daughter Fiona Althea Trinidad, my one and only daughter." Pagpapakilala ni Mr. Trinidad sa babae. I smiled at her, a forced one.

Like the previous scenario like this, this is no difference, they are all boring.

"Nice to meet you." Lumapit ito sa akin at hinalikan ang pisngi ko. What the?! So disgusting!

"Nice to meet you too." She smiled.

"Ok, let's have a sit." Aniko at tinalikuran sila at umupo. I don't think I'm rude because I invited them before I took my sit.

Akmang uupo narin sana ang mga ito nang may naglakad patungo sa direksyon namin. "Sorry, I'm late. Where are we now?" That very familiar voice!

I immediately stand up to look if I was right, and I just am! Nagawi sa direksyon ko si Sun dahil sa biglaang pagtayo ko. Gaya ko, siya ay gulat rin ng makita ako.

Naputol lang ang titigan namin ni Sun nang magsalita si Mr. Trinidad. "Oh, by the way," natatawang ani nito. "this is my only son, Símon Uriel Niccolo Trinidad."

Nabali ang tingin nito sa aking mga magulang. At nakipagkamay sa aking ama. "Good evening, you must be Mr. Callahan." Tumingin naman ito sa aking ina. "And you, you must be Mrs. Callahan, you look gorgeous ma'am." Ngumiti ang aking ina dahil sa kompliment nito.

"Oh hijo, you have a sweet tongue." Sagot ng aking ina sa komplimento ni Sun.

Ngumiti ito bago bumaling sa aking kapatid. "And you must be their first son." He smiled to my brother.

"Yes, Tyron bruh." Ani ng kapatid ko bago nakipagkamay sa kanya.

"And I am Simon Uriel Niccolo. But you can call me Sun." Sun smiled.

And instead of smiling back to Sun, Tyron looked at me, and I know what's in his mind! Alam ko kung ano ang tumatakbo sa utak niya! Fvck! Tyler smiled at me mischievously pero nagbaba lang ako ng tingin while feeling how heat my cheeks are.

Tumingin muli sa kanyang harap at makahulugang ngumiti. "So you are Sun?" Pinadaan ni Tyron ang tingin niya mula sa paa paakyat sa ulo nito! I want to shout at Tyron but I just can't!

"Haha." Sun awkwardly laugh because he didn't get what Tyron have said. And he slowly grabbed his hands away on Tyler's. The handshake was long. I wonder if Tyron hold Sun's hand tightly.

"Did you already met my younger brother, Sun?" He said. He even emphasize Sun's name by making his voice firmer at the end.

Sun looked at me. Pinanlakihan ko siya ng mata para iparating na hindi niya dapat sabihin. Ngumiti ito ng tipid sa akin bago bumaling sa aking kapatid na parang napansin and ginawa ni Sun dahil napangisi pa ito ng mas malaki!

The Forgotten Night (BxB)-COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon