Chapter 9

96 12 1
                                    

Chapter 9: Guard

"Sigurado ka? Ayaw mong pumasok para gamutin 'yang sugat mo?." Tanong ko dahil pumutok ang gilid ng labi n'ya.

Ngumiti s'ya at umiling." 'Wag na, okay na ako." Sabi ni Adrian.

Nauna ng pumasok si Buwan para ilagay lahat ng mga dala naming pag-kain na nasa plastik bag."Sure ka talaga?." Tanong ko ulit, naguguilty kasi ako.

"Oo nga, tsaka ba't ka nag-aalala ka sa'kin masyado? Crush mo ko noh?." Pang-aasar n'ya.

Tumawa ako."Hindi noh, naguguilty lang ako." Sabi ko."Sige, mauna na ako baka—"

"Anong ginagawa mo rito?." Boses ito ni kuya, pag-tingin ko sa likod ay sumalubong ang naka-taas na kilay ni kuya.

"Ah, kuya—"

"Manahimik ka, 'di kita kinakausap. Pumasok ka na roon sa loob, hinhintay ka na ng mga kaibigan mo." Wala akong nagawa kun'di sundin si kuya dahil malalagot lang ako kapag hindi ko s'ya sinunod.

Problema n'ya kay Adri? Parang kay Motor lang no'ng nag-kita sila, napa-iling na lang ako. Dumaretso muna ako sa kusina para uminom, pag-punta ko roon ay nandoon si Ryder na nag-luluto.

Ang bango naman! Nagutom tuloy ako bigla kumuha ako ng baso at kinuha ang pitsel sa ref, nag-buhos ako ng tubig sa baso."Oh, you're here, can you taste this? It's my first time cooking this." Sabi ni Ryder.

Inubos ko muna ang tubig bago mag-salita."Ano ba 'yan niluto mo?." Taas kilay kong tanong.

"Caldereta? That was tita say's." Aniya.

Natawa ako sa pagka-pronounce n'ya ng 'Caldereta'."Nasa Pilipinas tayo kaya mag-tagalog ka." Ani ko.

He shrugged."I'm not fluent to it, I'm still learning it for 3 years i think?." Sabi n'ya.

Kumuha ako ng kutsara at lumapit sa niluluto n'ya at kumuha ng sabaw, pagkatikim ko ay tinignan ko s'ya."What? Is it bad?." Tanong n'ya.

Hmm! Ang sarap! "First time ba talaga? O baka second time?." Taas kilay kong tanong.

"Yep, why?."

"Ang sarap! Feeling ko mas masarap 'toh sa luto ni mama." Ani ko at kumuha ng sabaw ulit.

I heard her chuckled."So you mean I'm the best cooker than your mom?." Tanong n'ya.

Tumango ako at tumawa."Huwag kang maingay kay mama, baka 'di na ako pakainin kapag nalaman n'ya." Sabi ko."Sana all marunong mag-luto."

Umiling s'ya."Nah, i just learned from Percival." Aniya."Why? Don't you know how to cook?."

Umiling ako."Hindi, takot akong mag-luto eh. Soon to be chef pala si Cival? Ngayon ko lang nalaman." Sabi ko, siguro busog na busog si Ara kakain ng luto ni Cival?.

"And you're going to be my soon to be wife." Kinindatan n'ya pa ako.

Sinamaan ko s'ya ng tingin, putcha, puso easy lang."As if, magpapakasal naman ako sa'yo." Pag-tataray ko at humigop ulit ng sabaw.

Tumawa s'ya."Easy, you might wanna spare some of my friends and your friends and how can you live for yourself when you don't know how to cook?."

Napatigil ako sa pag-higop ng sabaw, ngayon ko lang napansin na kanina pa ako higop ng higop."Ay, hehehe ngayon ko lang napansin. Atsaka unti lang naman ang kaya kong lutuin pero 'di ko kaya 'yung mga matataas na level, hirap eh." Saad ko.

Magsasalita na sana s'ya ng biglang sumigaw ni Kezy."Buhawi! Sa'n ka na?!"

I heard he sighed."I guess kailangan ka na ng mga kaibigan mo."

Caught By Your Arms(EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon