Chapter 11- "I'M JEALOUS!!!"

4 2 0
                                    

"It's you!" Sabi ni Abby sa lalaking katapat niya ngayon.

Tumingin kay Abby ang lahat ng kaibigan niya kasama na si Charles na ngayon ay katapat niya. Tinitigan naman siya ng lalaki at halatang nagulat ito.

"Miss!?" Tanong nito na May pagkagulat. "Ikaw ung babaeng tinulungan ko dati hindi ba?" Pagtatanong nito.

"Oo. Ako nga iyon!" Sagot naman ni Abby sa lalaki. "Buti na lang nagkita na uli tayo." Sabi ni Abby na may pagkaexcite.

Ngayon naman ay tinitingnan ni Charles ang dalawa ng pabalik balik. Hanggang sa nakita niyang ngumiti si Abby na para bang may lumabas na usok sa ilong at tenga niya. Hindi siya makapagpigil nang galit.

"Hey! Kanina ka pa nakatitig sa kanya. Pwede bang kumain ka na lang. O kung gusto mo i cut his ugly chicken face and fry it." Sabi ni Charles na galit na galit.

Napatingin naman ang lahat kay Charles nang sabihin niya iyon. "Charles Su. It's nice to meet you here." Sabi naman sa kanya ng lalaki sabay ang pag angat ng kamay nito para makipagkamay.
Pero patuloy lang sa pagkain si Charles at hindi man lang siya tinapunan ng tingin.

"Pagpasensyahan mo na ha. Red day niya kasi ngayon." Sabi ni Abby sa lalaki na sakto lang ang lakas para marinig ng mga kaibigan.

Ngumiti naman si Lyndsay habang ang iba ay nakatingin lang sa aming dalawang babae.

"What is the meaning of red day?" Pagtatanong ni Erick.

"Ibig sabihin nun may regla." Sagot niya sa lahat at sabay sabay silang tumawa maliban kay Charles.

Umupo na silang lahat at ngayon ay magkatabi si Abby at ang lalaki.

"Ah oo nga pala ano bang pangalan mo?" Tanong ni Abby. "Oh yeah. My name is Zach song. I'm from A 1 section." Sabi ng lalaki sa kanya.

Hanggang ngayon naman ay nakatitig lang si Charles sa kanilang dalawa sabay tusok ng manok sa plato ng ngitian ni Abby si Zach.

Tuloy tuloy lang sa pagkain ang lahat. At nang matapos sila ay May natitira pang 10 min. bago mag next subject. Naglakad sila papunta sa classroom nila.

"So ibig-sabihin kaklase mo si Charles?" "Oo kaklase ko ko siya. And I'm one of the top 5 on our class." Sabi ni Zach kay Abby na ngayon ay katabi niyang maglakad. Ang iba naman ay nasa likuran nila.

"Hmph, top 5 lang mama siya eh ako naman top 1." Pagmamayabang ni Charles. Pero di siya pinansin ni Abby at patuloy lang sa pakikipag-usap kay Zach.

Kahit na anong pagpapansin ang gawin ni Charles ay walang epek kay Abby. Kaya sa sobrang inis niya ay parang gusto na niyang gawing bungal ang lalaki. O di kaya kalbuhin at ilagay para maging nilagang itlog.

"Abby, i go now. Pumasok ka na rin sa classroom mo." Sabi ni Zach.

Nang marinig iyon ni Charles ay galit na galit na siya. Nasa isip niya: Abby? May pa Abby Abby ka pa diyan. Tsk, ang sarap niyang balatan ng buhay.

"Okay sige bye." Sabi naman ni Abby sa kanya. "Okay bye rin." Sabi naman sa kanya ni Charles. Pero inirapan lang niya iyon.

Kaya mas nagalit pa si Charles. Na para bang gusto na niyang punitin ang labi nito dahil sa pag ngiti sa baby niya. Oops I mean kay Abby.

Nung uwian na sabay sabay sila umuwi. At ang nagpasama pa sa araw ni Charles ay kasama pa rin ni Abby hanggang ngayon si Zach.

Kaya nang makabalik siya sa sarili niyang condo. Buong gabi siyang nag iisip kung paano makakalayo si Zach kay Abby.

Kinabukasan

"Tara na Abby." Sabi ni Lyndsay. "Sige." Sagot naman nito.

Nang nasa labas na sila ng dorm. Nagulat sila ng may lalaking nakasandal sa gate. At iyon ay si...

Love Between UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon