Chapter 13- Feelings

4 1 0
                                    

"What do you mean by that?!" Tanong ni Erick kay Charles.

"Are you deaf? I ask you one more time. Paano mo malalaman kung may gusto ka sa isang tao?" Pag-uulit ni Charles.

Ngayon ang magkakaibigan ay nasa dorm sila ni Charles. Naguusap usap sila ngayon at nang marinig nila ang tinanong ni Charles ay nagulat sila.

Sa kasalukuyan ay umiinom ng tubig si Justin at napatigil siya dahil sa pagtatanong ng kaibigan.  At umupo sa tabi nito. Ganun rin ang ginawa ni Erick na kanina ay nag cellphone.

"Bro? Are you alright?" Tanong ni Justin sa kanya. Nagtataka naman si Charles sa mga inaasta ng mga kaibigan niya.

"Yeah. I'm alright. What's the problem?" Takang tanong niya. "It's just you're asking those kind of things." Sabi ni Justin.

"Wait! Don't tell me—" si Erick. "Stop! That's why I'm asking the both of you!" Sigaw ni Charles.

Nagkatinginan naman ang dalawang kaibigan niya. At ngumisi. Nilapitan nila si Charles at saka nagpaliwanag.

"Alam mo we know that you're in love bro! Right justin!" Si Erick sabay baling kay Justin. Tumango lang naman ito.

"Hey! H-hindi kaya s-sinong May sabi niyan sa inyo!" Pa utal utal pa niyang sabi.

"No one! But we know, based on your actions! And we also know who the girl is!" Sigaw sa kanya ni Erick.

Nagulat naman si Charles sa sinabi nito. Tinignan niya si Justin at blanko lang ang mukha nito.

"H-huh?! H-hindi kaya!" Inis na sigaw ni Charles. "Tsk! Kahit na i-deny mo alam pa rin namin!" Si Erick.

"K-kung ayaw niyong sagutin ang tanong ko edi w-wag!" Sigaw ni Charles.

"Hay naku! Masyado kang tampuhan tubol!" Natatawang sigaw ni Erick.

"A-ano! Anong tubol ha!?" Sigaw ni Charles na akma pang sasapakin si Erick.

"Hahahahaha! Joke lang! Pero ito seryosong tanong. May nagugustuhan ka na ba talaga?" Seryosong tanong sa kanya ni Erick.

"K-kaya nga nagtatanong ako dahil g-gusto kong malaman." Nauutal niyang sagot. "Ikaw lang naman kasi ang expert dyan sa ating tatlo kasi CHICKBOY KA!" Dagdag pa niya.

"Hoy! Tama ka, expert nga ako pagdating sa ganyang klase ng bagay. Aaminin ko Chickboy ako dati pero past is past nagbago na ako ngayon noh. At dahil yun sa pinakamamahal kong Lyndsay." Sabi ni Erick na sinabayan niya ng pagwawagayway ng kamay niya.

"Tsk! I'm not interested on you! You gay! Just answer my damn question!" Inis na sigaw ni Charles.

"Fine fine! Ganito kasi yan. There's a lot of ways para malaman. Pwede mo namn iyon i search pero lumapit ka pa talaga sa akin. Huwag kang mag-aalala tama lang naman ang nilapitan mo. Hehehe. Here, i give three ways para masabi mong in love ka!" 

"Tsk. Sabihin mo na lang kasi! Ang dami mo pang sinasabi eh." Pagrereklamo ni Charles.

"Yan! Yan ang problema sayo! You don't have patience! Paano magkakagusto sa'yo si Abby kung ganyan ka!" Sigaw sa kanya ni Erick.

"H-hey! A-ano ba ang pinagsasabi mo d-dyan! B-bakit naman di a-ako magugustuhan ni  a-abby?! Tsaka d-di naman s-siya ang t-tinutukoy ko e-eh!" Utal na pagdadahilan niya.

"Hahahahaha! Look at your self bro! Pautal utal ka pang nagsasalita hahahahaha! Nahuhuli ka tuloy sa akto!" Tawa sa kanya ni Erick.

"Tsk."

"Okay! Ill go straight to the point. Like i said earlier, there are three ways. Ang una ay... ang vibe." Si Erick.

"Anong Vibe?"

"Vibe. Kumbaga ung pakiramdam mo sa tao kapag malapit siya sayo. Ganito na lang para mas madali. Kapag ba malapit siya sayo tumitibok ung puso mo?"

"Umm, yes. Of course. Kahit nga malayo siya tumitibok pa rin ang puso ko." Sabi ni Charles.

Napahawak na lang sa noo si Erick. "Aisshh! Hindi iyon ang ibig kong sabihin. Ung para bang bumibilis ung tibok ng puso mo. O di kaya did you ever feel when she's is around your heart skipped a beat?" Pagtatanong ni Erick.

Napaisip naman si Charles sa sinabi ng kaibigan. "Hmm, oo minsan naramdaman ko na yan." Si Charles.

"Kung ganon check ka na sa Number one. Sa pangalawa naman. Dito naman ung tinatawag na lighting effect!" Sabi ni Erick sabay may pa senyas pa na parang sumasabog ang ulo.

"What?! Lighting what?!" Pagtatanong ni Charles na para bang naguguluhan. Si Justin naman ay Chill lang na nakikinig sa kanilang dalawa.

"Walang utak! Sabi ko lighting effect! Para bang kapag nakikita mo siya nag sha-shine shine ang paligid. Ung para bang nakakasilaw." Sabi ni Erick na para bang natatawa.

"Anong nag sha-shine shine?! Baka nag shashabu ka na bro!?" Birong tanong ni Charles.

"Hayssh! Wala ka talaga ang salitang romance sa vocabulary mo ano! Maiintindihan mo rin yun kapag mararanasan mo na, gunggong! Oh, ito na ang huli para matapos na rin ito! At huwag na huwag mo na akong lalapitan pa ulit! Cause i wasted a lot of mucus just explaining to you!" Pagrereklamo niya.

"Tsk!" Tanging nasabi ni Charles.

"Okay ganito yan kapag nakita mo siyang para bang lumiliwanag at wala kang pake sa paligid na para bang nag slow motion silang lahat at tanging siya lang ang nakikita mo! Ganun yun!" Pagpapaliwanag naman ni Erick.

Wala nang magawa si Charles kundi ang tumango. Habang si Justin naman ay umiinom ng juice habang nakikinig sa kanila.

"So, what's the last one?" Tanong ni Charles.

"The last one is..." Pasuspense na sabi ni Erick habang kunwari ay may hawak na drumstick at nagtatambol.

"Anak ng—! Sabihin mo na lang kasi! Bwiset ka talaga kahit kailan!" Sigaw namn ni Charles sa kanya.

"Oo na ito na. Ang panghuli ay... BEING JEALOUS!" Sigaw ni Erick.

"H-huh? K-kasama pa i-iyon? I-ibig sabihin—" Utal na sabi ni Charles.

"Oo, bro. Being jealous is the best way to confirm you feelings. Di ba nagseselos ka kay—" Si Erick.

"H-hindi ano! S-sinong ma'y sabing I-I'm j-jealous? D-di ako nag seselos sa Zach the chicken na yon! Hmph!" Putol naman ni Charles sa sinasabi ni Erick.

"Hahahahaha!" Malakas na tawa ni Erick.

"A-anong nakakatawa?!" Si Charles.

"Hahahaha! Nakakatawa lang kasi na wala naman akong sinabing pangalan pero sinabi mong si Zach yun! Hahahahaha!" Malakas na sabi ni Erick.

Habang si Justin naman ay napangiti.

"A-anong nakakatawa Justin!? T-tumigil nga kayong dalawa!" Pag-uutos ni Charles.

"Okay okay. Basta ako sinabi ko na ang lahat ng gusto at kailangan mong malaman. It's up to you whether you're gonna accept that you're in love or not. Just inform us if you're gonna court her bro!" Sabi ni Erick.

"Oo na sige na umalis na kayo! Shuuu! Shuuu!" Pagpapaalam ni Charles na para bang mga asong tinataboy ang mga kaibigan niya.

At nang umalis na ang mga kaibigan niya. Pumasok siya sa Kwarto niya at humiga. Inisip niya ang mga bagay na sinabi sa kanya ni Erick.

"Argggh! Impossible naman di ba. Malalaman ko lang iyon kapag naramdaman ko ang tatlong yun. Oo tama dapat maramdaman ko muna iyon bago ako makasigurado." Sabi niya sa sarili habang nakatingin sa kisame ng kwarto niya.

Maya maya rin ay nakatulog siya sa sobrang pag-iisip.

Love Between UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon