2

10 3 8
                                    

Sino ba ito?

[hoy magsalita kang gunggong ka!] kaboses ni jin.

"Hello, kung sino ka mang tumawag ka. Wrong number ka, wag tanga ah? Wag tanga." Sabi ko at inend ang tawag. Wala na akong balak alamin kung sino ba yun.

"Sino yun?" Tanong ni Jimin. "Ewan, napagkamalan akong Namjoon eh." Sabi ko.

"Awit HAHAHA!" Tawa ni Taehyung. "Duh mukha ba akong namjoon? Tsk" angal ko.

Pagtingin ko kay Yoongi ay hindi na akong nagtaka nung natutulog siya sa sofa namin.

Grabe kapag ako kasi kapag matutulog ng matagal, pag gising ko sumasakit ulo ko.

Sana all yoongi.

"Tae, may project din ba kayo sa History?" Tanong ni Jimin. "'Di ko alam. Bahala na yung groupmates ko kung meron man."

"Gago talaga." Sabi ko. "Mas gago ka." Sabi niya naman sakin. "Pinaka gago si jimin." Sabi ko. "Aba? Mas Pinaka gago si yoongi."

"Narinig ko pangalan ko. Ano yon?" Tanong ni yoongi. "Wala matulog kana diyan." Sabi ko. Baka nakaka istorbo pa kami eh.

"Mag bunganga niya jan ha!" Suway ni mom samin. Oops narinig pala ni mom yung murahan namin kanina! HAHAHA!

*phone rings*

"Ohh?..mamaya na kasi..mamaya nanga!..ay nako bahala ka nga jan ayoko.. aish! Oo na! Bye!" Pagmamaktol ni Jimin. Yung kapatid niya siguro yung tumawag sakanya.

"Alis na ako, nakaka inis yung—aish! Sige bye na! Mag ingat kayo!" Sabi niya. "Oy, teka! Sige kate. Uwi na din ako. Sabay nalang kami ni Jimin. Mag ingat kayo!" Sabi niya't umalis na sila. Ano ba yan, ang boring nanaman dito sa bahay.

Sige nga, si mama na busy sa pag bake, si papa na nasa work, ang mga maid namin na busy, tapos itong pinsan kong tulog ng tulog.

Anong gagawin ko?:)

"YOONGI!" Pag sigaw ko. Nagulat naman siya't tumayo sa pagkakahiga niya. "Ano?!" Galit niyang sabi, nagulat ko ata shet.

"Basketball tayo. Turuan moko." Utos ko sakanya. "Ayoko, ang hirap mong turuan." Aba?

Bahala siya.

Pumunta ako sa kwarto niya, at kinuha yung bola niya sa closet niya.

"Eto na! Lika na yoongi!" Sabi ko at hinila siya papunta sa court dito sa bahay namin. Mansion ata to HAHAHA charot. Di ako hambog 'no. Duh.

Nung dumating na kami sa court ay tinuruan niya ako. "Ganito pag dribble." At pinakita niya naman kung papano.

"Oh ikaw nanaman" sabi niya't inilahad sakin yung bola. Pinerform ko naman pero di ko talaga kaya.

"Sabi na eh. Wag nalang tsk!" Inirapan ko nalang si Yoongi. Tae talaga.

"Sige na! Para ma-exercise ka din! Tulog ka ng tulog eh!"

"Mag exercise ka mag isa mo. Tulog lang ako." Sabi niya't iniwan na ako.

Ngina.

*phone rings*

Gianna calling..

[UNNIEEE!!] shit! Ingay!

"Oh?"

[punta tayong shopping. Remember mo yung sabi koo? Ngayon na kita ipapakilala sa kuya kooo!] na excite naman ako dun.

"Sige! HAHAHAH bibihis lang ako." At inend ko na ang tawag.

Gahd, nameet ko lang si Gianna sa shop lang din. Nahulog yung cellphone niya, at nakita ko't ibinalik ko.

Yun ang start ng friendship namin! HAHAHAH napaka-friendly ko talaga jusko.

Madalian akong nagbihis at pumunta sa favorite mall namin ni Gianna.

Tinext ko siya kung nasan na siya. Sabi niya naman nasa ice cream store kung nasan kami kumakain.

Kaya't pumunta naman ako dun.

"Yanna." Tawag ko. Magkatabi sila ng kuya niya pero di ko pa nakikita, yung likod niya lang.

Gosh feeling ko ang gwapo nito. Ang ganda ng built ng katawan eh.

"Uy unnie! Upo kaa!" Anong nakain netong batang to at ang taas ng energy, sigaw ng sigaw.

Umupo naman ako sa front nila.

Di ko parin makita yung mukha ng lalaki kasi naka yuko siya, naka headset at nagseselpon.

"Si kuya, yung sabi ko na. Gwapo at single!" Sabi niya ng naka-ngiti sakin. "May sakit ba yan sa leeg ang kuya mo at palaging naka yuko?" Tanong ko.

"Palabiro ka talaga unnie." Sabi niya at tumawa. I know right HAHAHA!

"Kuya! Umayos ka nga." Utos niya sa kuya niya. Parang nairitang tinanggal ng kuya niya ang headset at tumingin sakin.

Nanlaki naman yung mata ko.

"Namjoon?/Kate." Sabay pa naming sabi. Wow kilala niya pala ako? Malamang, ako lang naman yung "umaway" kuno sa girlfriend ni Seokjin.

"Wow kilala niyo na isa't isa?" Tanong ni Gianna. "Obvious ba?" Tanong ko. "Alis na ako, kailangan na pala ako sa bahay. Next time nalang." Sabi ko at tatayo na sana nang hilahin ako ni Namjoon.

Aba? Hinawakan niya yung malinis kong kamay. Inalis ko naman yung kamay ko sa pagkakahawak niya.
At pinagpag ito kunware may dumi.

"Kapal ah? Close tayo?" Umupo ako at tiningnan si Namjoon. "S-sorry. It's just that, my sister doesn't want you to leave." Sabi niya.

"Hala? Sinabi ko ba?" Tanong ni Gianna. Ulol talaga. "So ano gagawin ko dito?" Tanong ko.

"Basta HAHAHA. By the way, siya ba yung Kate na kinekwento mo sakin kuya? Kate Min?" Tanong ni Gianna sa kuya niya.

Bumubulong pa, eh naririnig ko naman. TEKA! kinekwento ako ni Namjoon? Bloody hell!

"Oo, yung palaban na asungot sa school." Sabi niya. Nag snap naman ako ng fingers ko.

"Anong asungot ka jan?! Mas asungot ka, kayo nila Seokjin." Sabi ko, nagmumukhang bitter.

*phone rings*

"Eomma?..ne.. oo nga aish.. ako lang ba?.. sige byee." Sabi ni Gianna sa phone niya.

"Sorry guys, pina-pauwi na ako ni mommy. AKO lang daw." Inemphasise pa niya yung 'ako'

"Uwi na rin ako." Sabi ko.

"Nah ah~.. mag usap kayo. Kung bakit magkalaban yung grupo niyo sa school. Tsk! Lakas maka wattpad." Natawa nalang ako kay Gianna tsaka na siya umalis.

Kakainin niya sana yung ice cream niya kaso nahulog ito galing sa cone. Tanga amp.

Nanlaki lang ang mata niya.

Wala ba siyang balak punasan yung damit niyang puti, na natapunan ng chocolate flavored ice cream?

Kinuha ko nalang yung tissue sa bag ko and gave it to him.

"Oh, baka isipin nilang masama ako at hindi kita tinulungan." Sabi ko. "Masama ka naman talaga." Sabi niya ng nakapout.

Masama? Tapos papout pa? Yuck.

"Anong masama ka jan? Tss." Sabi ko.

Falling for the King of Destruction Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon