Pershie pov:
Hello good morning everyone nandito naman ulit tayo sa blog ko. Ang pag-uusapan naman natin ngayon ay tungkol sa mga taong may abilidad. Naniniwala ba kayo na may taong ganon? Kung ako ang tatanongin niyo about that ay para saakin ang mga taong may abilidad ay hindi totoo. Alam niyo ba kung bakit? Well 18 na ako pero wala naman akong nasagap na may ganong tao. Yun lang muna ang blog natin guiz dahil may kailangan pa akong gawin na importante.
Hala sorry guiz kung inuna ko muna ang pag vlovlog ko kaysa magpa kilala sa inyo. Ako nga pala si Pershie Diaz 18years old from makati. Isa po akong bakla na hindi mahilig magsuot ng pangbabaeng damit. Simple lang akong bakla dahil ayaw ni dad ng baklang magarbo dahil pangit daw itong tingnan mas maganda daw yung simple lang.
Tanggap ako ng father ko dahil hindi naman daw ako halata na bakla dahil mukha daw akong babae. Gusto niyo bang malaman kung bakit nasabi ni dad yun. I have a gold long hair, brown eyebrows, long eyelashes, hazel eyes,pink lips,small face,pointed nose,white teeth,smooth and white skin,23 lang ang size ng baywang ko at ang height ko ay 5.4 lang. Hindi ko alam kung bakit hindi na ako tumaas palagi naman akong tumatalon kapag bagong taon pero ayaw na talaga. Kaya tinaggap ko nalang.
Status ng buhay namin? Isa po kaming kilalang pamilya dahil kahit sa labas ng bansa ay may kompanya kami. That's why kilala kami. Pero wag kayo dahil mas nakilala kami dahil sa pagtulong namin ng mga mahihirap na pamilya, walang pamilya,matatandang itinakwil,baliw,may kapansanan,may mga cancer at marami pa.
Ako ang panganay sa pamilya at sumunod naman saakin ang bunso kung kapatid na sobrang sungit sa mga bisita ng mga magulang namin. Ewan ko diyan sakaniya saamin naman ay mabait siya pero sa iba ang sama-sama niya.
Matalino akong tao pero hindi ko ito pinag mamayabang dahil sabi ni dad masama daw ang maging mayabang imbes daw na ipagyabang ang katalinohan ay itulong ito sa mga nangangailangn ng tulong sa akademiks. Sobrang bait ng dad ko hindi ba?. Kaya mahal na mahal ko ang pamilya ko dahil sobrang babait nila saamin pati narin sa ibang tao. I'm so proud to be part of this family.
1st year college na pala ako ngayon. Pero hanggang ngayon ay wala pa akong napupusuan na paaralan. Gusto ko kasing mapunta sa paaralan na may adventure mahilig kasi ako sa adventure. Gusto ko din maging memorable ang college life ko kahit papano.
Nag twi-twitter ako ngayon ng biglang nalang may nag pop sa notification ko at ng tingnan ko kung ano ito ay bigla nalang akong namangha dahil isa itong paaralan na number 1trending sa buong mundo. Nakuha ang interest ko sa paaralang ito dahil usap-usap ito sa twitter. Bilang isang chismosa ay sinearch ko ito. At ang lumabas sa sinearch ko ay...
Preston Academy kilala bilang isang sikat na paaralan sa labas o loob man ng bansa dahil sa wala nitong talo pagdating sa mga akademiks o kahit sa mga sports. Walang ibang paaralan ang kumakalaban dito dahil kahit ang mga nakaka sunod sa rango pagdating sa paaralan ay walang binatbat kaya walang paaralan ang nagta tangkang kumakalaban dito.
Kada Apat na taon ay isang daan lang na mga bata ang pina payagan na maka pasok sa loob ng paaralan dahil masyado itong pribado. Marami ang nagsasabi na sobrang hiwaga daw ang paaralan na ito katulad nalang ng hindi pagkasira nito. Kahit sobrang tagal na ang paaralan na ito ay na nanatili paring bago kaya hindi maiwasan mahiwagaan ang mga estudyante na nag-aaral dito
Kapag swertehin kang maka pasok ay hindi kana pweding pang lumabas dahil doon na kayo titira sa loob ng paaralan. Isa yun sa mga patakaran ng iskwelahan na doon tumira ang mag-aaral. Makaka labas lang ang mag-aaral kapag may pahintulot sa naka tataas.
Nakuha ng paaralang toh ang interes ko. Kaya napag desisyunan ko napupunta ako bukas sa Preston Academy para mag take ng exam. I'm so excited para bukas sure naman akong makaka pasa ako dahil may utak naman ako.
Binasa ko ang mga kailangan dalhin bukas.
Card
Good moral
PSA
Id picture
Lapis
SnackGoodluck na lang saakin bukas sana palarin ako na maka pasok sa Preston Academy. Parang magiging memorable ang college life ko na gustong gusto kung mangyari.
Paglabas ko sa aking kwarto ay sakto ding ka lalabas palang ng kapatid ko. Ang gwapo talaga ng bunso namin dahil mayroon siyang brown na buhok, maputi siya, chinito, makapal na kilay, hazel eyes, red lips, maliit din ang mukha. Ang nakakainis lang mas mataas siya kaysa saakin may tangkad siyang 5.7. Kahit 16 palang ang kapatid ko hindi mo aakalain na bata pa dahil sa pagiging matangkad niya. Nag mumukha tuloy ako ang bunso. Sobrang unfair talaga ng buhay bakit mas malalaki ang mga nakababatang kapatid natin kaysa saatin.
Good morning bunso...wika ni pier
Ganyan talaga ang kapatid ko saakin. Akala mo naman mas matanda siya saakin.
Porket ka matangkad tatawagin mo na akong bunso?.... Naiinis na wika ko
Ayyy sorry akala ko kasi mas matanda ako sayo. Ang liit mo kasi kaya napag kakamalan kitang bunso...nag-aasar na wika niya
Isusumbong kina mommy at daddy. Palagi mo nalang akong inaasar...wika ko sakaniya
Tumakbo ako papuntang dinning area dahil alam kung nandon sila nag-aalmusal. Pagdating ko sa dinning ay saktong nag-aalmusal na ang mga magulang namin.
Good morning mom at dad..nakangiti kung wika
Good morning din sa maganda naming anak...wika ni mommy at daddy
Hindi naman halata na nag practice sila para dito diba?
Nasaan na si bunso?... wika ni dad
Darating narin yun maya-maya lang....wika ko
Dad|mom inaasar na naman ako ni pier...sumbong ko sakanila
Natawa lang ang mga magulang ko sa simabi ko. Wala namang nakakatawa sa sinabi ko hindi ba?
Hayaan muna na si bunso dahil naglalambing lang yan sayo kaya ka inaasar...wika ni dad
Okay.....yun nalang ang sagot ko sakanila sumabay na ako sa pag-almusal nila...
Vote and comment
Follow niyo rin ako para palagi kayong updated sa story ko
BINABASA MO ANG
THE EXTRAORDINARY STUDENTS (Gay×Straight)mpreg
FantasiaDahil sa pagpasok ko sa paaralang ito ay marami ang nagbago sa aking buhay. Gusto mo bang malaman kung ano ang nagbago saakin? Halinat basihan ang kwento ko. NOT EDITED Highest Rank In Wattpad #1 - pantasya over 106 #171- school over 26,000 #112...