CHAPTER 24: MISSION ACCOMPLISHE

195 14 1
                                    

Daniel pov:

Na makababa na kami sa mismong tuktok ng makiling ay bumungad saamin ang isang kweba. Siguro nasa loob ng kwebang ito ang libro na sinasabi ni sir ivan.

Okay guiz ako muna ang magiging leader sa misyong ito...panimulang wika ni trexie.

Hahatiin ko sa dalawang pangkat ang ating grupo. Ang unang grupo na magsasama-sama ay sina Pershie, David, Stephen, Daniel, Pearl, Dustin at ang huli ay si Brittney. Ang kanilang pangkat ang siyang papasok sa loob ng kweba upang kunin ang libro na tinutukoy ni sir ivan.

Habang ang ikalawang pangkat which is kasama ako na binubuo nina, Nelvin, Ayeshia, Aljon, Prince, Katelyn at ang huli na si Daryle ang siyang magbabantay sa labas na kweba ng sa ganon ay masigurado natin na walang makaka istorbo sa kanilang gagawing pagkuha sa libro.

Ayos lang ba sainyo ang aking naging pasya?..wika ni trexie.

Walang saamin ang kumontra sa naging desiyon ni trexie kaya nag desisyon na kaming gawin ang naka assign na gagawin na misyon.

Pagkalapit namin sa kweba ay bumungad saamin ang isang madilim na pasukan, mabuti nalang kasama namin si pareng david kaya hindi naging problema saamin ang ilaw na gagamitin namin patungo sa kinaroroonan ng libro.

Ng malapit na kami sa pinaka gitna ng kweba ay bumungad saamin ang napakadaming fireflies kaya naging maliwanag ang buong kweba. Pinatay narin ni pareng david ang bolang apoy na ginamit namin kanina upang magsilbing ilaw namin sa loob ng kweba.

Pero ngayon hindi na namin kailangan ng bolang apoy ni pareng david dahil nagkalat sa loob ng kweba ang mga fireflies kaya maliwanag na sa loob ng kweba.

Trexie pov:

Sana maging ligtas sila sa kanilang gagawing misyon na kunin ang libro ng katotohanan. Alam ko naman na malalakas sila ngunit hindi namin alam kung anong kayang gawin ng mga taong ahas kaya hindi ko maiwasan na makaramdam ng kaba.

Magiging ayos lang sila trexie kaya wag kanang mag-alala sa kanila at isa pa mga elemental holder sila kaya sigurado ako na makakaya nilang talonin ang kalaban na makakaharap nila sa loob ng kweba...wika ni Ayeshia

Oo nga trexie... nakangiting wika ni Katelyn.

Sana nga magkatotoo ang iyong sinabi ayeshia.. nakangiting wika ko.

Bhabe ngayon ka paba kakabahan kung kailan marami na tayong pinag daanan na magkakasama?...wika ng taong mahal ko na si aljon.

At tiyaka may dalawang diyos ang nasa loob ng kwebang yan kaya u don't need to worry about them...wika naman ni daryle

Ang alalahanin natin ay ang mga sarili natin, nasa labas tayo ng kweba kaya hindi impossible na may magpakita saatin na mga kalaban....wika naman ni prince

Yan nga ang kanina kopang iniisip, nakapag tataka lang na walang mga taong ahas sa pagdating natin. Diba sabi ni sir na may nagbabantay daw na mga taong ahas sa libro? Pero bakit wala sila pagdating natin dito? Hindi rin ba kayo nagtataka?....mahabang wika ni nelvin

Oo nga noh? Parang may mali dito. Kailangan nating maging alerto baka nasa pali.....

Hindi na natapos ni Katelyn ang kaniyang sasabihin ng bigla nalang kami palibutang ng napakaraming taong ahas.

Hindi ako makapaniwala na ganito pala talaga sila kalaki. May mahabang silang buntot at ang kanilang mga katawan ay katulad ng mga tao. Ang kaso nga lang ang kanilang dila ay mahahaba at ang kanilang mga mata ay kulay berde. I feel so scared right now.  Hindi ako makapag isip ng tama dahil inuunahan ako ng takot.

Guiz i have a plan, after how many minutes ay nakapag isip narin ako ng maayos.

Papahintuin ko ang oras at kapag huminto na ang oras ay sabay-sabay tayong tatakbo papasok sa loob ng kweba. Ito nalang ang huli nating pagpipilian ang pumasok sa loob ng kweba. Wala tayong laban sa kanila dahil sobrang dami nila...wika ko

THE EXTRAORDINARY STUDENTS (Gay×Straight)mpregTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon