#DaggerSeries #LiaxGun #DS2Unstrung
CHAPTER 2: FIELDS OF GOLD
LIA'S POV
"Are you sure you're okay?"
Tahimik na humigop ako mula sa tasa ng kape na hawak ko. I didn't want to be here. Dapat ay nasa biyahe na ako kagabi pa lang papuntang Benguet pero sinabihan ako ng agency na 'wag munang lumayo dahil sa mga nangyari at sa halip ay umattend na lang ako sa schedule na inayos na nila para sa akin. This is the reason why I don't want to tell them about that music box! If only Maddison would listen.
I sighed when I looked around me. Sa paligid ko ay abala ang mga tao sa kaniya-kaniyang mga gawain. Mabilis ang mga kilos nila but I don't think that they're rushing sa paraan na para bang mahuhuli sila sa schedule. More on in a way that this is just their usual morning. Hindi naman kasi sila mukhang nag-pa-panic.
"I'm fine, Maddy."
"Hindi ka natulog no?"
"I did." Nang makita ko ang bahagyang paniningkit ng mga mata niya ay bumuntong-hininga ako. "Mga dalawang oras."
Hinilot ng babae ang sentido. Maging siya rin naman ay mukhang wala pa rin na tulog. Paniguradong binabagabag din siya sa nangyari nang nagdaan na araw. Galing kasi kami sa police kahapon. It's the fourth time we filed a complaint pero hanggang ngayon ay wala pa rin na resulta ang paghahanap sa taong nagpapadala ng music box sa akin.
I don't even think they took me seriously. They kept on insisting that maybe the gift was just innocent. Something that a fan just want me to have. Pero dahil na rin kay Maddison ay nagawa niyang kumbinsihin ang pulis na gumawa ng paraan.
They said they will do their best but I doubt that.
It was a complete waste of time. Ang hirap talaga kapag pinangungunahan ka imbis na pakinggan ang gusto mong sabihin. May sagot na kasi sila bago pa nila magawang intindihin ang panig ko.
Apat na beses na akong nakakatanggap ng parehas na music box. Noong una may nagpadala niyon sa PO box ko. The next it was sent at the office of my agency. Ang pangatlo ay pinaabot sa security guard ng studio kung saan ako kasalukuyang nag-re-record noon. Then the last was on my event. It doesn't even have a note. Just a music box with that fucking song.
It feels like that thing keeps on getting closer and closer to me. But how can I even explain that to the police? Kung iyong music box nga na pruweba na ay tingin nila inosenteng regalo lang? How can I tell them that I can feel the presence of that person? As if there's really someone watching me wherever I go. They will probably think that I'm crazy.
"Miss Asterio, we'll start the interview in five."
Simpleng tinanguhan ko ang babae na staff na lumapit sa amin. Binigyan ko rin siya ng maliit na ngiti para hindi niya masamain ang ginawi ko. Hindi naman kasi miminsan lang na kumalat at naging issue sa mga tao na iba raw ang ugali ko.
BINABASA MO ANG
Dagger Series #2: Unstrung
ActionKilala si Adelia o Lia Asterio bilang isang musical prodigy. She earned the title "Queen of Versatility" with her impeccable talent in music. Musika na ang naging buhay niya. She just loves the feeling of being in love countless times through music...