EA 2.35: Help

316 16 1
                                    

Black's POV

Kakaibang pakiramdam ang kanilang nararamdaman habang natutunghayan ang kakaibang ekspresyon sa mukha n'ya. Puno ng luha, puno ng pagsisisi at puno ng kaguluhan. Nakakalito.

Napa-kurap na lamang si Sam at dahan-dahang inihakbang ang kan'yang mga paa papalapit sa gawi ni Enchant. Nang makarating ay agad nitong iniluhod ang isang tuhod at iniangat sa kan'ya ang isang kamay that waiting for her to reach out. Ngumiti ito assuring her to trust him and he will help her no matter what happens.

Lalong nanlabo ang mata nito dahil sa mga luha na patuloy pa din at napahagulgol din habang inaabot ang kamay nito. As soon as she reaches out for his hand, the surroundings becomes black and nothing. Only the two of them.

Napapunas bigla ito ng mga luha at nakakunot na wari'y nagtataka kung bakit at ano ang nangyari. Inilibot nito ang paningin at 'saka ibinalik sa lalaki. "W-Where are we?"

"I'll help you." Wika nito, iniangat ang kanang kamay at binuksan ang palad. Biglang lumitaw doon ang isang bagay. Bagay na sobra at labis na hinahangad nito. "The senses. Hear. See. Touch. Smell. Taste. You didn't finish the last three. Go on, princess."

Agad nitong pinunas gamit ang palad sa kan'yang pisngi at mukha. Unti-unti n'yang hinawakan iyon. At dito na nga naramdaman ang muling kakaiba at ng tuluyan ay agad n'ya itong inamoy at nilanghap. Mayroong lumabas na matinding liwanag sa kan'yang isipan at naghihintay na ito'y kan'yang tikman.

Hindi na ito nagsayang pa ng oras ay agad nang inilagay sa kan'yang bibig. Binigkas n'ya ang pangalang 'Hiradi'. Ngunit makalipas ang ilang sandali ay walang nangyayari. Nangunot ang noo nito at unti-unting iminulat ang mata. "B-Bakit walang nangyayari, Sam?"

Ngumiti naman ito at biglang nagbago ang anyo. Mula sa maikling buhok ay humaba ito. Mula sa normal na damit ay naging mahaba ito. Mula sa kayumanggi nitong mga mata hanggang sa naging gray. "I am Hiradi itself, what can I do for you? Princess."

Nanlaki ang mata ni Enchant, 'Lintik! Ang daming arte, s'ya lang pala 'yon! Ang dami nang nangyari at lintik talaga, shemay.'

Bigla namang napahalakhak si Hiradi at inaya s'yang tumayo. Tahimik silang naglalakad papunta sa kung saan. Nakatingin lamang ito sa lalaki, she appreciates his beauty as a spirit. The kind and strong aura that must be obey. The feeling that you must be desciplined.

Bigla namang napamura ng malutong si Enchant ng maramdaman ang kakaibang hilo. Alam nitong nakapasok s'ya sa isang portal. Halos lahat na 'ata ng mura at santo ay kan'yang binanggit at tinawag. She hate portals. So freaking much.

At sa muling pagmulat at pagkalma sa sarili ay bumungad sa kan'ya ang kakaiba at naggagandahang kapaligiran. Everything that surrounds her are too good to be true. The leaves are made of silvers. The flowers are made of golds. The trees are made of jades. The floor are made of crystals. The sky is a magic itself. So damn beautiful.

"Your desire is a must. You found me and I'll do my best to reward you. This is the place where the highest Almighty is. Follow me and do what you want." Wika ni Hiradi at agad silang naglakad.

Teleportation or any kinds of ability is not necessary, so they walk and filled their amazements. The time is stopped and all creature know and can feel that as soon as their feet land in this perfect floor.

Hindi din nagtagal ay napahinto sila at napako ang tingin sa isang lalaki na nakamaskarang puti. Nasa itaas ito at ilang palapag ng hagdan ang iyong tatahakin bago marating ang trono o ang kinaroroonan nito. Ganoon din ang ayos nito pero mas maharlika kung tititigan. Mahabang damit at mahabang buhok. Nakapikit ito at nakalapat sa arm rest ng trono ang kan'yang dalawang kamay.

Yumuko si Hiradi at ginaya din ito ni Enchant. At sa muling pagtingala ay doon nagmulat ito. Kapansin-pansin ang maala-rainbow na kulay na mga mata nito. Napakaganda at sobrang ganda. Wala lang, pinaghiwalay ko lang.

"Speak." Tanging sambit nito. Walang mababakas na emosyon sa boses nito. Kinabahan ng husto si Enchant ngunit ay agad din itong nagsalita. "I-I just want to know about my punishment. Why do they have to be involved in this? Why mother needs to pay? My father and my friends? Can't it just be me and let me pay for what I have done instead? They know nothing and this is my business. They must not be involve."

Napako ang tingin nito sa kan'ya. Marahang ginalaw ang kamay at lumitaw ang libro. "Whatever written here is a must. A betrayal is happened. Your punishment is not yet happening."

Nangunot muli ang noo nito, "What do you mean?"

Ginalaw muli nito ang daliri at lumipat sa isang pahina ang libro. Makikita dito ang ina n'ya. "The Queen of Light is died according to this book. She fought for you and you must live like what she wants. But, that man messed up."

"Who's that man?"

"Draco. The Darkian who came at you. He is my messenger but did not obeyed. Delivering wrong messages."

"Then, why didn't you do anything?"

"My business is out of yours. And theirs. All of you. I write the beggining and the ending only, the rest is up to you. I made creatures with or without magic to stand on their own."

Natahimik naman sandali si Enchant at nagbaba ng tingin. Hindi nito kayang tumingin ng ganoon katagal sa mga mata nito. Masyadong mahiwaga at nakakatakot. "What is my punishment, highest Almighty? What do I need to do?"

Sumilay naman ang ngiti sa labi nito. "Before that. I would like to make things clearer. I'm out of what is happening but I know everything. Every sin must pay the price. Your mother is now gone. Your father is in trouble. Your friends is in pain. Hiradi will be your guardian. You are a princess that needs to be responsible for the sake of your Enchanters."

Enchant nodded and listening carefully, "You have to punish Draco, you will be. Death is not always the solution. You can heal the King. As for the punishment," tumigil muna ito at 'saka tumayo. Napa-atras ng bahagya si Enchant dahil dito. Dahan-dahan itong bumaba at ilang sandali lamang ay nasa harapan n'ya na ito.

"You will disappear every night and will be the light through the darkness in the sky."

Black Note:

Purples? Forgive me for all the grammatical errors, typos, and for slow update. Things are complicated itself. We are reaching the end, stay tuned!

ENCHANTED ACADEMY: Behind the truthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon