"H-how?! Why?!"
"Because I love you"
"H-ha?"
"Simula't simula pa lang pinagkasundo na nila akong makasal sa kababata ko Ruben... kaya wala akong nagiging kaibigang lalaki. They want me for someone else, but then I fell in love... na ikinagalit nila sakin. The moment you confessed that you love me, gustong gusto kong maging masaya non, pero nakabantay sakin ang magulang ko, that I had to hurt you. Umiyak lang ako sa sarili ko seeing you leave in pain, dahil alam ko sa sarili ko na ang duwag duwag ko, ang duwag ko para ipaglaban yung nararamdaman ko"
"Emerald..." remembering that moment... I was fcked up, pero hindi ko alam mas malalim pala ang dahilan ng lahat
"Sorry Ruben ah? Sorry kasi iniwan kita sa halip na sabihin sayo yung totoo. My... parents hate you too much kaya dinala nila ako agad sa abroad, pero hindi na ko kumakain ng ayos non, umiiyak lang ako palagi sa kwarto hating myself for hurting you"
"Wala naman ako balak guluhin ka ehh... gusto ko lang talaga sabihin yung nararamdaman ko at yung totoo, kahit hindi mo na ko mahalin... t-tatanggapin ko naman yun, mapatawad mo lang sana ako... yun lang okay na sakin Ruben"
"P-pano ka nakabalik dito?"
"Andrew helped me. The day of the engagement, we called it off na isa sa malaking rason ng galit ng magulang ko. Kaya walang wala ako ngayon. Malaki utang na loob ko kay Andrew dahil sinalba niya ko sa sitwasyon. He booked my tickets back here. Bibigyan pa dapat niya ko ng pera panggastos pero hindi ko kinuha. Ayokong umabuso. Kaya nagttrabaho ako sa kung saan saan, para may pang-araw araw na gastos ako"
All this time she was thinking of me habang ako kinamuhian siya ng buong pagkatao ko sa pag-aakalang ginago niya ako at pinaasa.
"Anong nangyari sa bahay niyo?"
"It's still there, pero kagaya nga ng sinabi ko, pinutol na nila ugnayan ko sa kanila kaya sa pagbalik ko sa Pilipinas para makita ka, hindi na ako yung Emerald Tuico na anak nila"
"Pano... san ka natutulog? Pano pagkain mo?"
"I found an apartment room may kama at electric fan, yung pagkain... depende na lang sa sitwasyon, minsan nakakatulugan ko na lang walang laman ang tiyan ko"
"Bakit hindi ka kumakain?"
"Hindi naman sapat yung kinikita ko pambayad sa buwanan nung kwarto. Pag maya't maya ako kumain wala na kong ipambabayad, kailangan kong magtipid at magipon para sa sarili ko"
"But still, dapat inaalagaan mo sarili mo Emerald..."
"Wala naman akong paki sa sarili ko Ruben. Nawalan na ko ng paki sa sarili ko simula nung masaktan kita. Parusa ko na to sa sarili ko. Tanga ng babaeng minahal mo Ruben, tama lang to saken"
"Don't say that Emerald..."
"Sigaw sigawan mo na ko ngayon. Tatanggapin ko. Ilabas mo lahat ng galit mo sakin. Palayain mo yung sarili mo kung kailangan. Maging masaya ka lang please."
BINABASA MO ANG
Opposites Attract
FanfictionI never wanted to fall in love, especially with someone I hated for the very long time. We were two different persons, he and I were enemies before, but things changed. Things happened, I didn't know it can happen. I fell in love with my opposite. O...