Emerald's PoV
"Hoy buang ka anlaki nito ako lang naman tao dito"
"Tama lang to no, may kusina, may kainan, may kwarto, may tv panooran, may banyo, malapit sa work mo, madali pa kita mapuntahan"
"Anlaki talaga huy"
"May studio type dito pero pano pag pumunta ako dito at dito natulog? Tabi tayo?"
"H-ha??"
"Yung salas space ko yan dito. Dyan ako ppwesto pag natulog ako dito"
"Ehh?"
"Syempre pupuntahan kita lagi no"
"Hindi ko kaya bayaran to..."
"Well actually..."
"Ha?"
"Hehe. Nabili ko tong unit so wala kang babayaran"
"HA?!"
"Balak ko na talaga bumili ng unit, ehh since meron pa ko tinitirhan now, ikaw na muna dito, take care if this place for me"
"Seryoso ba??"
"No joke"
"Pano ka bumili??? Nag-aaral ka pa di ba?"
"Regalo nina mama nung graduation"
"Ahhh"
Ruben's PoV
Nagmamadali akong pumunta sa unit ni Emy ngayon, I am so excited to tell her good news.
Sakto wala siyang pasok ngayon. I told her to make weekends her rest day. She doesn't need to work too much until weekends.
Ako may pasok ng sabado kaya pagkatapos ng klase halos takbuhin ko papuntang condo
Pagdating ko sa condo I knocked first just in case she's near the door, maya maya bumukas nga ang pinto
"Oh love? Bat pawis na pawis ka?"
"Ahh wala to hehe napatakbo lang papunta dito"
"Huh? Lika nga" sabi niya sabay hila sakin papunta sa sofa "wait lang"
Pagbalik niya may dala na siyang twalya
"Harap sakin dali" so I did, then the next thing I knew pinupunasan na niya yung mukha ko
"Pag ikaw nagkasakit naman tsk. Pinagstay mo na nga ako ng weekends madaling madali ka pa pumunta dito, pag natuyuan ka ng pawis hay nako love"
"Sorry I'm just excited"
"Excited for what?"
"Well..." I held her hands to stop it from wiping my sweat "love di ba gusto mo din magJD?"
"O-oo??"
"Guess what? I found you a scholarship!! Makakapagaral ka next year!"
"H-ha? T-totoo ba? Paano? Teka lang"
I see her shocked face but I just smiled at her.
"Totoo Emy. Eto oh" sabi ko sabay abot ng papeles na aasikasuhin sa kanya
"Asikasuhin na lang natin after the second semester, kailangan maasikaso agad baka maubos ang slots,ok- love? Bakit?" Yumakap kasi siya bigla sakin
"Sobra sobra na to Ruben... *sniff* salamat. Salamat talaga..."
"Hey don't cry... use this whole year para makaipon ka, hindi ka naman gagastos masyado sa pagkain coz we have supplies here, pero yung panggastos mo na lang sa eskwelahan okay? Baka kasi sabihin mo na naman lahat binigay ko haha"
"Ruben..."
"Hey" sabi ko na medyo nilayo siya saken para makita ko mukha niya "Why are you crying geez. This is happy news Emy! Haha"
"Kasi naman! Ako dapat yung bumabawi sayo ngayon ehh! Ako yung nakasakit sayo noon ehh tapos eto pa nakukuha ko sayo?"
"You deserve all this Emy. That pain you gave me? I told you, it's done already. Wala na yung sakit na yun after you told me everything. Stop crying okay?"
BINABASA MO ANG
Opposites Attract
FanfictionI never wanted to fall in love, especially with someone I hated for the very long time. We were two different persons, he and I were enemies before, but things changed. Things happened, I didn't know it can happen. I fell in love with my opposite. O...