Ayoko man siyang bitawan ehh baka isipin naman niya nasobrahan ako sa ginagawa ko. Yumuko na lang ako ulit at sumandal sa kama.
Nagulat na lang ako nung maya maya ehh siya mismo kumuha ng kamay ko and intertwined it with his sabay upo sa tabi ko sa hospital bed, his phone is still in his ears when I looked up at him.
"Mikko!"
"Ano?! Ikaw napuntahan mo na ba si Emerald ha? Susuntukin talaga kita pag di pa kayo okay" Rinig ko mula sa telepono ni Ruben
"Tch oo na okay na tigilan mo ko"
Nasan thank you ko?
"Tsaka na pag nagawan mo ko ng pabor!!"
Pabor pa rin puta. Ano na naman Lorenzano?
"Pakisabi sa girlfriend mo, baka pwede siya magbantay dito bukas"
"Bantay? Sino?"
"Best friend niya sabihin mo"
Ano nangyari kay Emerald?
He looked at me at nilaro laro ang daliri ko ng isa niyang kamay.
"Nothing to worry much, medyo umokay na siya, pababantayan ko lang bukas habang may klase tayo"
"Ruben kaya ko na mag-" bago ko pa matapos ang sasabihin ko sumenyas siya sakin to keep quiet at binalik ang kamay niya sa kamay ko
Titingnan ko muna alam mo naman may amats din yon minsan
"Basta sabihin mo best friend niya, papayag yan"
"Oo na sige na"
"Thanks liit hahaha bye!"
Gago!
When he ended the call binaba lang niya yung phone niya but his other hand didn't let my hand go. He even played with my hand and faced me afterwards.
"Dapat di ka na nang-abala ehh. Kaya ko naman mag-isa Ruben..."
"Nah. Mas gusto ko mang-abala kesa mag-isa ka dito, tsaka isa pa namiss ka din naman non"
"Nino?"
"Carla?"
"Huh?"
"Oh I forgot to say. Mikko flirted with your friend Carla and ayon, sila na, 4 months na ata"
"E-ehh?!"
"Hahaha. Unbelievable ba? But yeah. Odd but they are a couple"
"Y-you mean si Carla ang pupunta dito bukas??"
"Yes love. Spend some quality time habang wala ako, but still rest and be okay huh?"
"Okay naman nga kasi ako"
"Sa payat mong yan okay ka?"
"Ruben naman eh!"
"I won't stop telling you that you became skinny. I need to give you some fats that your body needs"
"Give fats ka dyan. Ano yan package?"
"Hmm. Pwede. Together with my tender love and care"
"Banat ba yan? Tch"
"Ohh one more thing. I have to check that apartment you got"
"Huh? Bakit?"
"I can't let you sleep in a place like you described? Hahanap tayo ng iba"
"Ruben wag naaaaa. Yun nga lang kaya ng budget ko!"
"Wag mo intindihin ang gastos. Okay?"
"Ruben ayoko. Ikaw na gumastos sa ospital pati ba naman sa bahay ko?"
"Just let me, please? You've gone through a lot for me. Isipin mo na lang this is my way to give that back"
"Basta naman andito ka okay na ko Ruben. Hindi mo na kailangan gumastos"
"Ahh basta. Once you're out the hospital, I'm going to your apartment"
BINABASA MO ANG
Opposites Attract
FanfictionI never wanted to fall in love, especially with someone I hated for the very long time. We were two different persons, he and I were enemies before, but things changed. Things happened, I didn't know it can happen. I fell in love with my opposite. O...