Mandy's POV
"C-Clinton."
"Papayag ka?"
Napabuntong hininga siya bago tumingin sa batang nakaunan sa hita niya.
"If you're not ready, you can say no. I will understand." Clinton said kaya napatingin siya dito.
"S-seryoso kaba?"
"One thing is for sure sweetheart. I don't play around. Gusto kita." Biglang sabi nito kaya napalunok siya. "Gusto kita Mandy Alcaraz."
Ang lakas ng tibok nang puso niya. Pati kamay niya ay nanginig lalo na nung magkasalubong ang kanilang mata ay nakita niya ang kaseryosohan nito.
"P-pero bakit?"
Napakunot noo ito. "Anong bakit?"
"Bakit mo ako gusto?" Namumula niyang tanong.
Tumaas ang gilid ng labi nito bago nagpatuloy sa pagmamaneho. Akala niya di na ito sasagot.
"I like you, because I like you. No reason, it just happen sweetheart. Nagising nalang ako na gusto ka. Walang rason basta gusto kita."
Napahinga siya nang malalim bago napapikit.
"Plus." He said kaya napatingin siya dito. "Everytime na malapit ka, isa lang ang nararamdaman ko. Tipong di ako makahinga sa lakas nang tibok nang puso ko."
Ganun nalang ang pagkagat niya sa labi dahil sa sinabi nito.
"P-paano ang asawa mo?"
"What about her?"
Huminga siya nang malalim dahil di niya alam kung paano sasabihin ang nasa loob.
"It's been six years Mandy. Naka move on na ako. Tanggap na nang puso ko na wala na siya. At handa na ako para mahalin ka."
Nahigit niya ang hininga sa sinabi nito. While Clinton have a knot on his forehead habang nakatingin sa kanya.
"What's with that reaction? Ofcourse I wanna love you. I wanna fall for you."
"I-ihinto mo ang kotse sa gilid please." She said instead.
Naguguluhan man ay nag move ito sa gilid at huminto sa safe na lugar nang kalsada kung saan di sila masasagi ng mga motorista.
"Now say it again."
"The what sweetheart?" Naguguluhan nitong tanong.
"Y-you wanna love me?"
Ngumiti ito bago tumango. "Ofcourse. You know why?"
"Why?"
"Because that's what you deserve."
"C-Clinton."
"If you can't say yes now that's ok. As I've said I would understand. But please think about it. Think about me."
Tumango siya. Hindi niya alam kung papayag ba siya. Natatakot siya. Natatakot siyang sumuong sa isang relasyon na ibibigay niya ulit ang puso niya na di pa buo.
"If you're not ready. Tell me. I'll wait. Just please don't be distant with me specially to Clyde. Dahil kahit di sabihin ng anak ko, alam ko mahal ka niya." Masuyo nitong sabi kaya napatingin siya sa bata at agad napangiti.
"I won't do that. But thank you for understanding. In all honesty, naguhuluhan at natatakot akong sumubok sa isang relasyon. Paano kung masaktan ako ulit? Dikona ata kakayanin."mahinang sabi niya.
"Part of loving is pain sweetheart." He said. "But I understand you. I really do. So take your time. Pag handa kana tsaka ka pumayag. But..."
Napatingin siya dito. "But what?"
"Manliligaw parin ako sa ayaw mo man o gusto." He said.
"Seryoso ka talaga?" She asked na ikinangiti nito.
"Na ano?"
"Na maging girlfriend ako?"
"No.."
Naguguluhan na tumitig siya dito.
"Who says I want you to be my girlfriend? I am not a teenager sweetheart. Pag sinagot mo ako, simbahan ang bagsak mo. I want you to be my wife. Wife ok? Not girlfriend."
And with his words ay gusto niyang magsuka sa subrang lakas nang kabog ng dibdib niya.
----------####---------
Gabriel143