Ikalimang Kabanata

18 9 0
                                    

Kabanata 5: Kiss Mark



Cyan's POV


It's already late when I woke up. Napahawak pa ako sa ulo ko pagbangon dahil sa sakit. Maybe I was really drunk last night and was really fucked up. Wala halos akong maalala.



*telephone call*


Napabalikwas ako ng bangon, dahilan para makaramdam ako ng sobrang sakit ng ulo kaya bumalik ulit ako sa paghiga. The ring ended pero tumunog ulit ito.

I know this is important because it's a telephone call from the cáfe.

"Yes, hello?" Aantok antok ko pang sagot.

"Hanggang kailan pa ba kita hihintayin Cyan?" Boses ni Frejya.

"Well, I just woke up."

"Kung ganoon na nagpapahintay ka sa kikitain mo ngayon, mabuti pang sila na lang ang papuntahin ko rito."

Napakamot pa ako sa batok nang sabihin n'ya yon. Tagalog na tagalog pa. But I suddenly remember na may appointment pala ako ngayon sa LLC! Damn.

"I'm going, just wait for a min-" Binabaan nya ako ng telepono. Napakagaling.

Gusto ko sanang mainis ngunit napagpasyahan ko na lang na kumilos para maghanda. I wore my best long sleeves and suit na pinaresan ko ng paborito kong chocolate silk necktie. I even smiled when I looked at myself in the mirror. Sobrang gwapo ko!

Syempre kailangan kong maging mabango. I really look presentable today. Well, I always look presentable and handsome, of course.



*Phone ringing*



"On the way." Yun lamang ang sinabi ko pagkasagot ko ng tawag at agad na naman niyang binaba. Ganoon ba para sa kanya ang tamang pagtrato sa boss niya? She's impossible!

After her long wait, sinalubong niya lang ako ng malalim na tingin.


"Let's go."

"Oy Cyan! Hindi mo man lang ba ako aayaing sumama?" Van asked, smiling like fuck. Halatang nang aasar.

"Edi sumama ka kung gusto mo nang magkaroon ka naman ng ambag."

"Namemersonal ka ata? Wag na nga lang, mukhang lugi ako e. Tingnan mo, pormang porma ka tapos ang bango bango pa. Halatang exci-" Dinagukan ko siya.

"Pwede ba Van? Asikasuhin mo ang cáfe habang wala ako."

"Copy, mister excited." Dadagukan ko na naman sana siya pero naglakad na siya palayo habang ngingiti ngiting nakatingin sa akin at kay Frejya.

"Let's go?"

"Hmm."

Maingat akong nagmaneho lalo na't kahit malamig sa sasakyan ko ay pinagpapawisan ako habang papalapit kami ng papalapit sa kompanya ng mga Lavgne. Dumagdag pa ang nakakabinging katahimikan.

"What time is it?" Tanong ko. Kaunting minuto nalang, mararating na namin ang aming sadya.

"Huli na tayo ng kalahating oras."

Damn. Hindi ako basta basta nahuhuli sa appointments ko pero dahil sobrang bigat ng katawan ko kaninang umaga ay hindi agad ako nakabangon. Dulot siguro ng matinding alak sa sistema ko.

She, Who RedrumTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon