TAGAPAGMANA
Mew P.O.V
Ako nga pala si mew jongcheevevat, sa pangalan palang mukhang foreigner na and yes I'm half chinese kaya ang buong angkan ko puro business minded and we have a different condominum, malls, resort and islands na nasa different country.
Nothing bothered to me kahit hindi business course ang kinuha ko na ipinagpipilitan ni lolo moi ang paborito kong lolo na nasa europe kaya niya gusto akong kumuha ng business course ay para gawin tagapagmana sa pinakamamahal niyang isla at alam niyang kaya ko din alagaan at mahalin ang tinuturing niyang buhay ng pag ibig. Dito niya kase nakilala ang first and last love niya si lola shusmita a chinese business woman na nagbakasyon sa maldives but the end of vacation she felt in love to lolo moi.
I'm in resto bar waiting for singto my one of bestfriend.
"Huh bro sorry nalate ako may inutos pa sakin si krist ee" pagpapaliwanag nito.
"Sanay ako sayo bro lagi ka talagang late tapos idadahilan mo yung asawa mo, ano bang yang asawa mo kelangan ba ng round one bago ka paalisin." Sabay kaming napatawa sa huling sinabi ko.
"Loko hindi no may ipinaayos lang." Paliwanag pa nito.
"Sus"
"Hayss alam mo mararanasan mo yan pag nag asawa kana, btw kamusta na kayo ni trixie."
"Diko alam bro dalawang beses niya na tinanggahin yung wedding proposal ko" malungkot kong sagot sa kanya.
"Tama na nga yan iinom nalang natin yan habang diniscuss ko ang new project ng sherlington construction company." Masayang pag aaya nito.
We are here sa tahimik na area ng resto bar it is a private room umorder kami ni singto ng 2 bucket of beers at sisig. Dito talaga kami gumagawa ng plan sa bar para kahit may work kami as engineer ay naeenjoy paren namin ang buhay kahit medyo problemado kami sa lovelife namin.
"Bro gusto ko sana mag propose kay trixie for thrice help me pls. " Pag aalok ko sa kanya.
"I help you bro pero pano kung NO yung isagot niya anong gagawin mo" tanong niya na napaisip sakin.
"Even four or ten times she said no I will try to propose her kase ganon ko siya kamahal." Mahina at malungkot kong sagot.
"Don't think about too much now finish our plan then drink and le'ts make a plan for your three times proposal. " Saad niya.
Natapos ang inuman namin ni singto at medyo moderate lang ang naimon sakto sa pag uwe.
Nasa kwarto na ako before I sleep tinawagan ko muna si trixie.
Dialing..... "Hello" sagot ng kabilang linya.
"Hello baby how's your day?" Tanong ko kanya.
"I'm good baby but tommorrow muna lang ako tawagan marami pa akong tatapusing files ngayong gabi deadline na kase tomorrow". Mahinahon niyang alok.
"Ok baby I love you. "
---------------call end
Wala man lang I love you pero sanay na ako kase he's so busy as CEO sa sarili niyang firm na pinatayo niya para patunayan sa daddy niya na a woman is not a man slaves na nangyayari sa mother niyang parang katulong ang trato ng ama nito.
The day come at ang plano namin ni singto na sa tapat ng family namin ni trixie ako mag propose hindi kagaya nun na sa office niya lang ako nagpropose at six years anniversarry namin.
Now it's different gusto ko malaman niya at sa lahat ng nagmamahal samin kung gaano ko siya kamahal at boto naman sakin ang father niya dahil biggest investor ng company ang daddy ko.
Simple Dinner lang ang alam ni trixie na celebration ng both success ng companies. Sa dinner may pinapunta akong slow band para haranahin ang gabi namin.
Habang masayang kumakain at nagkwekwentuhan ang aming families ay ininterrupt ko ito at pumunta sa maliit na stage na inihanda ko.
"Good evening sating lahat, I congratulate the both success of our companies but we all know what the reason behind this kase gusto kong maging witness kayo sa pagmamahal ko sa isang babaeng kilalang kilala ninyo." Saad ko.
Umalis ako sa stage at pumunta kay trixie na kita sa mukha nito ang pagtataka.
"Baby can you join me in stage" nakangiti kong alok sa kanya.
Tumingin muna ito sa pamilya namin na masayang nakatingin samin bago iabot ang kamay niya at ginabayan sa paglalakad papuntang stage.
"Baby alam ko nashock ka kase ayaw mo ng surprise pero mahal kita kaya gusto ko malaman mo kung gaano ko ipinagmamalaki sa kanila na I have a best girlfriend na alam kong never akong lolokohin at iiwan."
Tumulo na ang luha sa huling salitang nabanggit ko at sabay nito ang pagluhod at pagkuha ko ng singsing sa bulsa ko para ilahad sa kanya na handa ko siyang mahalin habang buhay.
Ang nakikita kolang kay trixie ay pagtataka, gulat at parang may takot. Kaya pumasok na sa isip ko ang pagtanggi niya.
"Baby Will You Marry Me, I promise I will love you in all my heart and understand all of your own businesses just be with me forever" pag aalok ko habang tumatangis ang luha sa mata.
She look at me straight and the ring on my hand may kaba na she said NO but that is the real life to forgive and accept the fact.
"YES I Marry You" sagot niya na walang emosyon.
Gulat ang namutawi sakin pero bago pa magbago ang isip niya ay isinuot ko kaagad ang singsing sa kanyang palasingsingan at tumayo at kasabay nito ang pagyakap sa kanya ng mahigpit.
"Thank you baby" tipid kong salita habang yakap yakap sya
Nagsipalakpakan ang lahat at naghiyawan ng di masyadong malakas sa tuwa pero ako talaga ang pinakamasayang lalaki that time. Natapos ang salo salo at ang pamilya ko at mga kamag anak niya ay masayang nagkwekwentuhan sa sala habang ang ama namin ay nasa office nitong bahay namin.
Now I'm here at pool area ng lumapit si trixie.
"Mew naman you know I have many prioritize pa but now you ruin some of them.!" Pasigaw niyang saad"
Nagulat ako sa sinabi niya na ano napilitan siya kaganina kaya she said yes.
"Baby bakit dimo ba ako mahal." Malungkot kong tanong.
"No! not that I love you mew but I have some prioritize bago mag settledown."mahinahon niya ng sagot sakin.
"Why trixie hindi ba ako kasama sa priority mo ha. Then why you said Yes kaganina kung ayaw mo pa akong pakasalan?. Tanong ko na nagpaluha sakin.
"Kase nandiyan si daddy at ayaw ko siyang madisapoint lalo na biggest investor kayo ng company namin."saad niya.
YOU ARE READING
MALDIVES & YOU
FanfictionA two different person founding their one reason to love again in one island because of different heartaches that they get from the past. Should they found a reason to love again or a person who willing to fall again. Just they fallen in love or let...