Wedding preparation
Sa mga narinig ko sa kanya umalis ako sa harap niya at tinungo ang mini bar sa bahay at kumuha ng wine na iinumin ko sa kwarto. Nakatulala ako sa veranda habang tinungga ang wine sobrang daming tanong ang pumapasok sa utak ko tungkol lahat sa pagmamahal kay trixie hanggang magdesisyong matulog na.
I wake up in the morning na masakit ang ulo dahil narin sa wine na ininom ko. Pagkatapos kong mag ayos ay dumiretso na ako sa baba para kumain at sa dining area andun si dad na kumakain na
"Oh anak sit down"alok ni mommy.
Umupo ako sa tabi ni xuchi na nakababata kong kapatid sa tapat ko ang ate kong si missy katabi ang kanyang anak na si aki.
"Son napag usapan pala namin ni mr. smith na next month na ang kasal ninyo ni trixie it's just okay." Tanong ni daddy
"I ask trixie first daddy"sagot ko habang sumasandok ng kanin.
"No son, we ask her and she said yes may nakuha na kaming wedding planner and designer sanyo even food in your wedding is ready." Masayang saad ni daddy.
"Ok" matipid kong tugon.
"Mew are you sick" tanong ni mommy.
"No mommy Ok lang ako". Wala kong ganang pagkakasabi.
"Son my problem ba dapat masaya ka kase ikakasal kana kay trixie " tanong ulit ni mommy.
"No mom let's eat nalang." Sagot ko.
Breakfast end pero andito parin yung mga tanong mula kahapon sa sagutan namin ni trixie. Hindi ko alam pero parang gusto ko iatras kase ayoko siyang makitang nasasaktan o naguguluhan.
After 3 weeks...
1 week nalang ikakasal na ako sa babaeng pinakakamahal ko at 1 week nalang makakasama ko na siya ng matagal...
After 3 years ...
Kasama ko si trixie sa bahay masaya kaming namumuhay at may anak.... Trixie.. trixie..
Nagising na lang ako sa alarm ng cellphone ko at panaginip na naman ng nakaraan ang laging sumasagi sa isip ko. Ngayon nagigising ako sa view ng asul na karagatan at naririnig ang mga ibong dumudungaw sa bintana. Masaya na akong may tahimik na buhay sa islang minahal ni lolo moi ang isla ng maldives dahil nalilimutan ko ang nakaraang hindi na babalik si trixie dahil she died sa car accident one week before our wedding at si lolo moi died in alzheimer so my 3 years ago is a saddest part of my life.
Ipinama sakin ni lolo ang maldives island before he died pa but ayokong pumasok sa business kaya engineer course ko pero ng dahil sa dalawang taong minahal kong sobra nandito ako para makabangon muli habang inaalagaan ang resort.
Maganda ang isla at maraming turistang pumupunta rito dahil sa ganda ng dagat na asul na asul ang kulay na dumadaong sa mapuputing buhangin, masasarap rin ang mga food dito lalo na ang asian cuisine, need kolang i maintain to lalo na ang safety ng bawat tourist . Sa three years ko rito masasabi kong minahal ko na ang maldives at totoo ang sabi ni lolo na mapagmahal ang dagat lalo na sa nalulungkot kaya wala pa akong balak bumalik sa city at magmahal muli.
YOU ARE READING
MALDIVES & YOU
FanfictionA two different person founding their one reason to love again in one island because of different heartaches that they get from the past. Should they found a reason to love again or a person who willing to fall again. Just they fallen in love or let...