SS 5

113 9 1
                                    

START

Gulf P.O.V

Nakaupo ako sa kama namin ni kao and I'm looking at our 3 years ago photo album kung saan ang dami naming plano together isa dun ang magpakasal pero ngayon J make a plan alone at wala siya dun sa mga plano ko dahil bago ako umalis gusto ko siyang makita at sabihing tapos na ang lahat samin at alagaan niya ang sarili pati ang pamilya niya.

Patungo ako ngayon sa bahay ng babae ni kao na alam ko dahil katapat lang iyon ng dorm ko sa college and yes dun sila nagkakilala kapag hinahatid at sundo niya ako sa dorm.

Ng makarating ay nagdoorbell ako sa malaking gate ng may marinig.

"Sino yan" boses sa loob ng bahay.

"Si gulf po " sagot ko na pasigaw.

Nagbukas ang pinto at lumabas ang ina ng babae ni kao.

"At sino ang hinahanap mo ha"tanong nito na nakataas ang kilay.

"Si kao po" sagot ko.

"Wala dito ang hinahanap mo at wag ka ng babalik dito" mataray nitong sagot.

Isasara na sana ng matanda ang gate ng makita ko si kao na lumabas ng pinto ng bahay at masayang kalong kalong ang kanyang baby pero hindi niya ako nakita bago maisara ng tuluyan ang gate dahil sa pagtitig nya sa bata. Umalis na ako na mas lalong bumigat ang pakiramdam.

After 1 week nakaready na ang lahat para sa pag alis ko papuntang maldives pero yung puso ko hindi pa ready pero kelangan magsimula "gulf kaya mo yan, laban!." Mahina kong sabi sa sarili ko.

I'm on my flight papuntang maldives at mix emotion na excited, lungkot at kaba dahil first time ko sasakay ng eroplano kaya pinilit kung makatulog. After an hour ginising ako ng flight attendant na we are here na sa maldives, hayys natapos din ang flight pero nalaman kong sasakay p kami ng speedboat para makarating sa destination namin ay naku ewan konalang kung anong mangyayari pagkatapos nitong nakakahilong biyaye.

Mew P.O.V

Habang nasa malalaking batuhan ako at nakikinig sa hampas ng dagat ay may nakita akong speedboat at papalapit ito sa isla ko kaya naisipan kong bumalik na sa hotel para alamin kung ang mga bagong empleyado na ba ito ng resort.

"Good Day Sir Mew, our new hotel and resort staffs is here and they are ready to meet you." Saad nito.

Btw ang staff sa resort namin ay mostly filipino dahil si lolo moi ay gustong gusto ang natural na pagiging masayahin at mapagmahal.

"No i meet them tomorrow but now let them rest and relax". Saad ko habang nakaupo sa mahabang sofa sa balcony at nakaharap sa papalubog na araw.

Gulf P.O.V

Pasuray suray akong bumaba sa speedboat dahil sa sobrang hilo o dilang ako sanay sumakay roon at pagkababa ng paa ko sa pampang ay namangha ako sa pinong buhangin nito at ang tubig dagat na tumatama sa pino nitong buhangin na nag iiwan pa ng mga shell. Nahinto ang pagkamangha ko ng may magandang babae ang sumalubong samin btw may tatlo pa akong kasama at pilipino din sila.

"Good day our new staffs, how's your travel?. Masayang pagbati nito.

"We are still ok pa ma'am." Sagot ng isa kong kasama na napahikab pa.

"I'm beauty at pilipino din ako at maraming pilipino staffs dito kaya don't worry masasanay din kayo dito at mag eenjoy but before that let's go to your room to relax and rest dahil bukas may meeting kayo sa C.E.O nito." Masayang Saad nito.

"Ma'am terror ba yung boss namin?." Matapang kung tanong na ikinaabangan ang sagot ni ma'am beauty.

No he's a gentleman and all of you will know him more everyday, so that's all have a nice again goodbye.". Masaya nitong sagot bago magpaalam

MALDIVES & YOUWhere stories live. Discover now