SS 3

116 7 2
                                    

Marupok

Gulf P.O.V

I'm Gulf kanawut Professor in flowerleaf global technology college, I love teaching at skills ko ang magbutingting ng software at hardware sa computer ko kaya taon taon ako nagpapalit ng computer dahil nasisira sa pinaggawa ko kaya kumuha ako ng course sa college ng computer science sa school na tinuturuan ko ngayon.

I have a live in partner si kao sarmiento and yes bisexual ako we are 3 years next year at mahal ko siya kahit lagi niya akong niloloko and worst may binuntis pa siya but I accept everything dakilang tanga ko ee konting sabi niya lang na mas mahal niya o di kaya accident lang yun.

Bakit ganon teacher ako pero yung puso ko di kayang makinig sa utak ko na nagsasabing tama na sobrang tanga mona.

"Ok class we have graded recitation tomorrow kaya mag review kayo lalo na 1 year nalang gagraduate na kayo be responsible and productive para din sanyo yan and that's all goodbye". Saad ko sa mga studyante ko na mga masusunurin naman kahit papaano.

"Goodbye Mr. Kanawut" sabay sabay nilang tugon bago ako lumabas ng pinto.

"Hon asan kana?" Tawag ko sa cellphone.

"Hon mag commute ka muna manganganak na si stacy." Sagot niya.

End call..

Nag commute ako papunta sa bahay alam ko na maraming mag iiba kapag naisilang na yung bata pero naniniwala ako sa sinabi niya na mahal niya ako.

Sa bahay naabutan ko sa nanay corazon na naghihintay siya pala ang may ari ng bahay na tinutuluyan namin ni kao.

"Andyan ka napala gulf asan na yung upa ninyong mag asawa ha at kung hindi kayo magbabayad ngayon ay ipapaupa ko ito sa iba." Galit na saad ni nanay corazon.

"Pero nagbigay po ako kay kao ng 2 months advance sa renta ee dapat next pa kayo maningil" takang sagot ko.

"Yang magaling mong asawa ay wala pang binibigay ni singkong duling. Oh ano magbabayad ka o paalisin ko kayo." Galit paring saad niya.

Ang limang libo sanang ibibigay ko sa pamilya ko ay ipinambayad ko muna ng upa. Gipit narin ako sa pinaggagawa ni kao nung nakaraan may nagpunta ditong pulis nasagasaan da
(R44w ang isang motorista at ako ang tumustos dun. May kaya ang pamilya ni kao pero dahil narin kampante siya na kahit walang trabaho ay may makukuhat ito sa parents niya lalo na spoiled brat siya sa ina niya.

Ngayon nasa kwarto ako gumagawa ng reports at quiz question ng may nag text sakin.

"Nak may pera kapa ba diyan kase wala na kaming panggastos ng papa mo?" Text ni mama.

"Magpapadala ako bukas ma". Saad ko na di alam san kukuha ng pera bukas.

I remember calvin ang dati kong co teacher but now he have resto bar business at nalaman ko mismo sa kanya dahil ipinatatanong niya kung may students ba akong need ng part time job o oncall at sayo na ang tip pag may mabait na customer and for sure may makukuha naman akong tip dahil medyo confident ako sa looks ko. I call calvin to apply.

Dial....

"Hello sir, kamusta at napatawag ka?. Masayang bati nito.

"Hello sir, okay lang ee itatanong kolang yung part time mo kung may available slot.? Tanong ko sa kanya.

"Oo naman at bakit may estudent kabang iaaply.? Tanong nito.

"No sir, Ako yung mag aaply kung okay lang kelangan ko lang ng pera na ipadadala sa magulang ko.? Saad ko.

"Aba'y oo naman pero paano ang pasok mo bukas?.? Masayang saad nito at tanong.

"I have 2 class bukas pero sa hapon pa ee isang araw lang ako papasok". Mahinahong kong explaination.

"Alam mo gusto ko nalang pautangin ka but I know you na gusto mo pinagpapaguran mo yung ipapadala sa pamilya mo, hayss asan na ba kase yang asawa mo at sinasabi ko sayo hiwalayan mo na yan at tamang tama yung friend ko need nila ng waiter sa maldives island so be it mas malaki ang sahod dun." Saad niya.

"Salamat sir pero mahal ko ang pagtuturo at alam mong mahal ko si kao"sagot ko.

"Hay nako sir worth it kang mahalin pero nag iisstay ka sa batugan na yan, malay mo sa maldives mo mahanap ang worth it sayo lalo it is island of love." Pagtutukso nito na ikinatawa namin.

"Sige na sir punta nalang ako sa resto mo ng 9:00 pm, thank you." Paalam ko.

"Sige you're most welcome."paalam nito.

End calls..

Nag-aayos na ako ng gamit ng mapadako ang tingin ko sa malaking wallpaper ng kwarto namin ni kao na pangarap kong puntahang isla sa europe.

Napapaisip din ako sa alok ni calvin pero why not kung mahal ako ni kao edi hihintayin niya ako kahit gaano katagal.

Nandito ako sa office ni calvin na dinig ang malalakas ng hiyawan at music, marami na ngang tao sa loob na sa tingin ko ay kaganina pa umiinom dahil sa nakakalat na bote sa lamesa at nasa harapan na ng stage nag sasayawan ng parang wala na sa sarili ang bawat customer.

MALDIVES & YOUWhere stories live. Discover now