Chapter 3. Bestfriend

3.2K 117 2
                                    


Chapter 3. Bestfriend

Lianah's Pov

"T-talaga ba? Hindi ka ba nagbibiro Lia?"

Tumango ako kay Daniella. Pagkatapos ng usapan namin ni Zander kahapon ay dinalaw ko si Daniella at ang kapatid niya dito sa hospital kung saan sila nananatili. I told her what Zander told me yesterday at ngayon ay hindi makapaniwala itong kaibigan ko sa sinasabi. Hindi niya daw alam kung ano bang dapat i-react dahil nasisiyahan siya na naiiyak daw. I shooked my head.

"Yung kaibigan daw ng boss ko ang magbabayad ng bill dito kaya itago mo na lang yung perang kinita mo para naman may maitabi ka na pera para sa sarili mo"sabi ko pa. Masyadong mahal nitong kaibigan ko ang pamilya niya at masasabi kong maswerte siya dahil mahal din siya ng pamilya niya hindi gaya ko na tinapon na lang basta-basta.

I sighed. I shouldn't think about them ever.

"Sino ba yung kaibigan ng boss mo? Pwede ko ba siyang makilala?"tanong niya. Nagkibit balikat ako. Nakita at nakilala ko na si Carl pero hindi ko alam kung papayag siyang magpakilala dito kay Daniella dahil ayon sa sabi nila ay hindi siya nagpapakilala o nagpapakita sa mga pasyente na tinutulungan nila pero kung makikiusap ako kay boss baka pwede pero hindi parin ako sigurado. Baka lang.

Napasimamgot siya. "Gusto ko lang magpasalamat"malungkot na sabi niya at sumulyap sa kapatid niya na natutulog. I sighed and look at her sister. Parang kailan lang nung makita ko na masiglang-masigla na nakikipaglaro sa mga bata sa park nung minsang mamasyal kami doon ni Daniella, pero ngayon ay ilang buwan na siyang nakikipaglaban sa cancer na sakit niya. I can't believe that she's suffering from cancer at her young age.

"Naawa na ako sa kapatid ko"napatingin akong muli kay Daniella na nakahawak sa kamay ng kapatid niya at nagbabadya na rin ang mga luha niya sa mata na handa ng bumagsak. Bigla tuloy akong nalungkot dahil sa sitwasyon nila. If only I could help them pero meron naman ng tutulong sa kanila and I wish that Yna could survive. "Sana ako na lang ang nakaratay diyan para ako na lang ang mahirapan"

Gulat akong tumingin sa kanya. "Ano bang sinasabi mo Dani. Huwag ka ngang magsalita ng ganyan. Sa tingin mo ba matutuwa ang kapatid mo kung sakali mang ikaw ang nakahiga diyan?!"singhal ko sa kanya. Cancer is not a joke and I know that. Nakarinig ako ng hikbi mula kay Dani.

I sighed. "Enough na Dani. Yna is a fighter. Malalagpasan niya rin ito. Babalik ang dating sigla niya"pang-aalo ko sa kanya.

I hugged her and she hugged me back. Sino pa ba ang magtutulungan hindi ba. Kaibigan ang pinakamagandang takbuhan kapag may problema and that's my purpose as her bestfriend.

Ilang minuto pa ang nakalipas nung may narinig kaming marahang pagbukas ng pinto. Sabay kaming napatingin rito at kamuntikan pa akong mahulog sa kinauupuan dahil sa gulat nung makita ko si Zander boss, sir, ne sarang na pumasok mula roon pero may isa pa siyang kasama mali, tatlo pala ang kasama niya at yun ay sina Nathaniel, Janice, at Carl. Nakilala ko silang lahat kahapon. Nagulat nga ako dahil ang dami pala nilang nakatira sa mansion.

Napatayo ako bigla at gano'n din si Dani na maang pang napatingin sa'kin. Oo nga pala. Hindi ko pa naipapakilala si Zander sa kanya.

I cleared my throat to get their attention. "Ahmm this is my friend, Daniella"pagpapakilala ko sa kaibigan.

"Hi ate Daniella!! Ako si Janice!!"

I shooked my head. Napakaingay talaga. Makikipag-kamay na sana si Dani pero bigla siyang dinamba ng yakap ni Janice. Maingay pero friendly. Nanlaki ang mga mata ni Dani pero kalaunan ay ginantihan niya ito ng yakap at napangiti. Sa lahat ng nakilala ko sa mansion, si Janice ang pinaka-nagustuhan ko. Why? Simple lang. Kahit na maarte siya sa gamit ay hindi naman siya maarte sa pagkain o kahit ano man. Sa damit lang siya maarte dahil fashionista siya at model. I like her personality.

Love by the Mafia Boss✔(Zander Ace Lee)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon